Với định hướng phát triển du lịch (DL) trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của tỉnh, bên cạnh hoạt động xây dựng hạ tầng, thu hút đầu tư, triển khai các dự án DL lớn; khai thác tiềm năng, thế mạnh tạo nên những sản phẩm DL hấp dẫn; công tác quảng bá, xúc tiến DL cũng được quan tâm nhiều hơn.
Vai trò quan trọng
Theo các chuyên gia DL, muốn phát triển DL một vùng đất, một địa phương, trước hết nơi đó phải có tiềm năng, thế mạnh về DL. Nhưng tài nguyên DL chỉ là cái có sẵn, muốn phát triển DL đòi hỏi phải có trí tuệ và sức sáng tạo của con người để biến tài nguyên thành những sản phẩm DL hấp dẫn. Đồng thời, muốn công chúng biết đến sản phẩm, công tác quảng bá, xúc tiến là một hoạt động tiếp thị không thể thiếu. Đây cũng là hoạt động nhằm xây dựng, truyền tải hình ảnh và thông điệp của điểm đến DL tới các thị trường DL trong và ngoài nước để thuyết phục, thu hút khách đến với mình ngày càng nhiều hơn.
|
Đoàn Famtrip các tỉnh Tây Nguyên tham quan đồi cát Phương Mai. |
Các hoạt động quảng bá, xúc tiến rất đa dạng, với nhiều cách làm: Phát hành ấn phẩm, tài liệu quảng bá DL; xúc tiến quảng bá trên mạng internet, trên các phương tiện truyền thông đại chúng; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ DL; tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) DL tham gia hội chợ, triển lãm DL ở các địa phương khác; các hoạt động Famtrip (tổ chức cho các DN DL khảo sát các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ DL để xây dựng tour DL bán cho du khách), Presstrip (tổ chức cho giới báo chí khảo sát các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ DL để giới thiệu trên báo, đài…), Roadshow (phát động thị trường, giới thiệu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ)… Trong thời gian qua, các hoạt động này đã được Trung tâm Thông tin xúc tiến DL (TTTTXTDL) Bình Định (thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức thực hiện khá đồng bộ, mang lại kết quả khả quan.
Chỉ tính từ đầu năm 2012 đến nay, TTTTXTDL đã tổ chức được nhiều hoạt động quảng bá, xúc tiến DL, bằng các công cụ xúc tiến hiệu quả: thông qua các cơ quan truyền thông, thông qua các hội chợ - triển lãm, các chương trình Famtrip, Presstrip, Roadshow… Cụ thể như, chương trình quảng bá, xúc tiến DL Bình Định tại Hà Nội được tổ chức vào cuối tháng 3.2012. Chương trình này nằm trong chuỗi các hoạt động quảng bá, xúc tiến, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển DL giữa Bình Định với Hà Nội cùng các địa phương trong nước và các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan. Đây cũng là hoạt động để các cơ quan truyền thông Trung ương và Hà Nội giúp quảng bá, giới thiệu về DL Bình Định tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; tạo điều kiện cho các DN DL tỉnh nhà tiếp cận các DN DL Hà Nội để giới thiệu, chào bán sản phẩm. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá về Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV sẽ được tổ chức tại Bình Định vào tháng 8 tới, để các DN DL Hà Nội xây dựng sản phẩm về Bình Định và phối hợp với các DN DL Bình Định xây dựng tour liên kết vùng.
Tại chương trình Roadshow nói trên, cũng như tại Ngày hội DL TP Hồ Chí Minh (giữa tháng 4.2012), TTTTXTDL và các DN DL tại Bình Định đã giới thiệu thế mạnh tài nguyên DL Bình Định: DL biển đảo, DL văn hóa - lịch sử, thông qua các tour hấp dẫn như: Trượt cát, bơi lặn biển ngắm san hô, tham quan Bảo tàng Quang Trung, hệ thống di tích tháp Chăm, các làng nghề truyền thống, làng võ, võ đường… đã được các DN DL tại Hà Nội và tại TP Hồ Chí Minh ghi nhận để tổ chức tour đưa khách về Bình Định trong thời gian đến.
Hiệu quả thiết thực
Một số nhiệm vụ trọng tâm của TTTTXTDL trong thời gian đến: Tham mưu cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình UBND tỉnh ban hành Chương trình xúc tiến DL Bình Định đến năm 2015. Xây dựng kế hoạch và tổ chức chương trình khảo sát tài nguyên DL biển nhằm hỗ trợ DN xây dựng sản phẩm mới. Xây dựng mới ấn phẩm Cẩm nang DL Bình Định. Phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền, quảng bá về Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần thứ IV. Chuẩn bị các nội dung liên quan phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tổ chức Hội thảo vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền, quảng bá DL. Phối hợp với các phòng, ban liên quan của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các DN DL Bình Định vận động thành lập và tổ chức Đại hội Hiệp hội DL Bình Định. Chuẩn bị nội dung và điều kiện tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến DL Bình Định tại các tỉnh Tây Nguyên. Ra mắt trang thông tin điện tử (website) quảng bá DL Bình Định… |
Theo đánh giá chung của giới chuyên môn, hoạt động quảng bá, xúc tiến của TTTTXTDL Bình Định thời gian qua đã có chuyển biến tích cực với những bước đi khá bài bản, từng bước thể hiện tính chuyên nghiệp và đạt được những kết quả nhất định: Quảng bá được tiềm năng, thế mạnh của DL Bình Định; hình ảnh, thương hiệu DL Bình Định bước đầu được tạo dựng và có mặt ở nhiều thị trường DL trong nước, tạo điều kiện cho khách DL biết đến Bình Định nhiều hơn. Ngoài ra, Trung tâm đã tổ chức các chương trình khảo sát hỗ trợ các DN DL xây dựng sản phẩm mới gắn với đặc trưng văn hóa của Bình Định nhằm tạo ra các sản phẩm khác biệt mang tính cạnh tranh cao để thu hút du khách. Đặc biệt, Trung tâm đã từng bước huy động được các DN DL trên địa bàn tỉnh góp sức cùng với Nhà nước trong công tác quảng bá, xúc tiến DL.
Các hoạt động quảng bá, xúc tiến DL Bình Định thời gian qua đã góp phần không nhỏ trong việc giới thiệu, quảng bá về quê hương, con người Bình Định, các sản phẩm DL, dịch vụ cụ thể và đặc trưng, tạo điều kiện cho các hãng lữ hành trong nước và quốc tế xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh, liên kết với các DN DL Bình Định mở rộng thị trường đến Bình Định; đồng thời, giúp du khách biết đến một địa danh mới về DL biển, DL văn hóa- lịch sử độc đáo và hấp dẫn. Qua hoạt động kết nối, hợp tác và hỗ trợ tích cực của TTTTXTDL, các kênh truyền hình: VTV, HTV, VOV, VTC, BTV… cũng thường xuyên giới thiệu về DL Bình Định.
Tuy nhiên, công tác quảng bá, xúc tiến DL Bình Định thời gian qua vẫn còn một số hạn chế: Ấn phẩm giới thiệu DL, kể cả các phim tài liệu về DL Bình Định nhìn chung còn đơn điệu; tính chuyên nghiệp của công tác quảng bá tuy được nâng lên một bước, song do thiếu kinh phí nên một số hoạt động chưa tương xứng, nhất là việc tham gia các sự kiện DL tại các tỉnh bạn (gian hàng còn khiêm tốn, các hoạt động giới thiệu điểm đến chưa đa dạng...).
Theo ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc TTTTXTDL Bình Định: Bên cạnh việc nỗ lực khắc phục những hạn chế của công tác quảng bá, xúc tiến thời gian qua, năm 2012 này, Trung tâm sẽ tập trung hoạt động QB-XT trên báo, đài và nâng cấp website quảng bá DL của Trung tâm để hướng tới cung cấp thông tin cho đông đảo du khách; từ đó, kích cầu DL, thu hút du khách đến với Bình Định nhiều hơn. Bên cạnh đó, Trung tâm ưu tiên tổ chức các hoạt động Famtrip, Roadshow và cung cấp thông tin trực tiếp đến DN thông qua internet nhằm giới thiệu sản phẩm DL Bình Định đến các DN lữ hành; từ đó, tạo ra nhiều đơn vị giao dịch, bán tour về Bình Định…
|