|
Giao diện website Công ty DL Miền Trung. |
Sau hơn một năm kể từ ngày Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Viện Tin học doanh nghiệp tại miền Trung và Tây Nguyên (thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp) phối hợp tổ chức Hội thảo “Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) cho ngành du lịch (DL) Bình Định”, đến nay, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động DL cũng như công tác quảng bá DL Bình Định trên mạng internet đã có bước phát triển đáng kể.
Du lịch Bình Định được biết đến nhiều hơn
Thời gian qua, tỉnh ta đã tập trung triển khai công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng DL, đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi đầu tư, xây dựng sản phẩm DL phục vụ nhu cầu ngày càng đa dạng của du khách. Bên cạnh đó, một trong những hoạt động đã được các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp DL tích cực đầu tư là ứng dụng CNTT trong hoạt động DL cũng như công tác quảng bá, giới thiệu DL Bình Định trên mạng internet.
Nếu vào Google và gõ từ khóa “Du lịch Bình Định”, sẽ có ngay 25,4 triệu kết quả tìm kiếm trong vòng 0,19 giây. Ta cũng dễ dàng tìm được những thông tin giới thiệu về thế mạnh DL của Bình Định như: DL biển, DL văn hóa - lịch sử; các tour tham quan tháp cổ Champa; Bảo tàng Quang Trung, thành Hoàng Đế; các làng nghề truyền thống như làng nón ngựa Phú Gia; các làng võ, võ đường; các lễ hội: Chiến thắng Đống Đa, Chợ Gò, Chùa Bà…; các tour bơi lặn ngắm san hô, trượt cát, tham quan các đảo gần bờ... Ngoài ra, còn có thông tin về các cơ sở lưu trú, mua sắm, hệ thống giao thông...
Trên một số diễn đàn, blog cá nhân; các trang mạng xã hội như Facebook, Zingme, Go.vn, Twitter, MySpace, Youtube… đã đăng tải nhiều bài viết, hình ảnh, những video clip… về DL Bình Định do các du khách ghi lại, góp phần không nhỏ trong việc quảng bá DL Bình Định.
Quan tâm ứng dụng CNTT trong quảng bá DL
Ngoài các hình thức thông tin, quảng bá truyền thống như: tờ rơi, tờ gấp, cẩm nang… tỉnh Bình Định đã nỗ lực rất lớn trong quảng bá DL trên internet. Cụ thể: Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định đã xây dựng chuyên mục “Dành cho du khách” cập nhật đầy đủ các mục như: Tiềm năng DL, di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, lễ hội, đặc sản Bình Định và các thông tin về khách sạn, nhà hàng, giao thông... Báo Bình Định điện tử xây dựng chuyên mục “Cẩm nang DL” và cập nhật thường xuyên thông tin về DL của tỉnh cũng như trong nước. Trang thông tin điện tử của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giới thiệu khá đầy đủ các điểm đến cùng những thông tin hữu ích phục vụ du khách.
Bên cạnh đó, các công ty lữ hành, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh cũng quan tâm cung cấp thông tin trên trang web của mình. Chẳng hạn, Công ty DL Miền Trung duy trì, cập nhật thường xuyên thông tin về các tour DL, giá, các thông tin hữu ích khác; website của Khách sạn Hải Âu, Khách sạn Sài Gòn - Quy Nhơn… cho phép khách có thể đặt phòng trực tuyến. Hầu hết các trang web được thiết kế khá đẹp, bắt mắt.
Đặc biệt, có thể thấy, cơ sở hạ tầng CNTT trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư cải tiến rất nhiều. Gần như hầu hết hệ thống nhà hàng, khách sạn đều có hệ thống máy tính sử dụng kết nối ADSL hoặc mạng kết nối không dây (wifi) tạo điều kiện cho du khách lướt web, kiểm tra email…
Có thể nói, công tác ứng dụng CNTT để xúc tiến, quảng bá DL Bình Định trên mạng internet bước đầu đã đem lại những kết quả nhất định. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số du khách, họ biết đến DL Bình Định qua mạng internet còn ít bởi việc ứng dụng CNTT của ngành DL tỉnh còn hạn chế; chưa có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cơ quan quản lý DL và các doanh nghiệp. Công tác quảng bá trên mạng của các doanh nghiệp DL Bình Định còn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chưa tập hợp tất cả nguồn lực để tạo nên hình ảnh chung cho DL Bình Định.
Vì vậy, thời gian tới, các cơ quan quản lý cũng như các doanh nghiệp DL cần xây dựng một chiến lược quảng bá trực tuyến trên internet một cách hợp lý và hiệu quả hơn.
|