Du lịch Bình Định:
Phát huy tour mới, sản phẩm mới
21:3', 7/7/ 2012 (GMT+7)

Xác định phát triển du lịch (DL) không chỉ “ăn” vào tài nguyên sẵn có, mà phải biến tài nguyên thành thế mạnh thật sự, một số công ty DL lữ hành trên địa bàn tỉnh đã tập trung nghiên cứu, khảo sát tài nguyên DL của địa phương để tổ chức các tour, tuyến DL mới, đáp ứng yêu cầu của du khách, thu hút khách đến Bình Định nhiều hơn. 

 

Du khách đi tour của Công ty DL Miền Trung tham quan làng chài Nhơn Hải.

 

Điểm nhấn là sản phẩm đặc trưng

Có thể thấy rằng, ngành kinh tế DL ngày càng góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam nói chung và các địa phương có ngành DL phát triển nói riêng. Trong những năm qua, ngành DL Bình Định đã có bước phát triển khá, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ DL được tỉnh quan tâm đầu tư đáng kể, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước về DL… Các doanh nghiệp DL cũng mạnh dạn đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các cơ sở lưu trú; xây dựng các khu DL; tổ chức các tour, tuyến DL để thu hút du khách đến Bình Định. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến DL được chú trọng và mang lại kết quả tích cực. 

Bản chất của DL là làm thay đổi môi trường sống của du khách trong một thời gian nhất định; và mỗi người có những sở thích và thói quen khác nhau để đáp ứng môi trường đó. Đồng thời, không nên rập khuôn mô hình DL cho tất cả các điểm đến, mà phải tập trung khai thác từng nét riêng của nó để thu hút du khách và phục vụ du khách tốt hơn. Vì vậy, vấn đề đặt ra cho ngành DL Bình Định kể cả trước mắt và lâu dài là phát triển DL bền vững, đa dạng hóa, khác biệt hóa sản phẩm DL, nâng cao chất lượng hoạt động DL, sản phẩm DL, khai thác có hiệu quả tài nguyên DL của tỉnh nhà và liên kết với các địa phương khác trong khu vực để phát triển kinh tế DL, góp phần phát triển kinh tế-xã hội tỉnh nhà. Đây cũng chính là yêu cầu quan trọng trong việc thực hiện Chương trình hành động phát triển DL Bình Định giai đoạn 2011-2015 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII của Đảng bộ tỉnh. 

Về vấn đề tạo sản phẩm DL đặc trưng, khác biệt, Tiến sĩ Trần Du Lịch (Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh) khi phát biểu tại cuộc họp liên kết phát triển kinh tế 7 tỉnh duyên hải Nam Trung bộ từ Thừa Thiên-Huế đến Khánh Hòa, cũng cho rằng: Cần tạo sản phẩm DL đặc trưng vùng miền, như Khánh Hòa cần tập trung phát triển các loại hình DL biển đảo, đầu tư nhiều hơn cho festival biển Nha Trang, hình thành một đô thị DL. Phú Yên gắn với DL sinh thái, văn hóa, nhất là văn hóa đá. Bình Định phát triển DL sinh thái, văn hóa gắn với các chuỗi di tích lịch sử - lễ hội, festival võ thuật Bình Định. Quảng Ngãi phát triển DL biển, mở các tuyến DL nối kết với đảo Lý Sơn. Quảng Nam tập trung vào DL di sản văn hóa, DL nghỉ dưỡng. Đà Nẵng phát triển DL biển, nghỉ dưỡng, trở thành trung tâm chuyển khách và dịch vụ DL. Thừa Thiên-Huế tập trung vào DL văn hóa (di sản, lễ hội, ẩm thực), DL làng nghề, sinh thái và trở thành trung tâm đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực... Có như thế thì sự chồng chéo, cạnh tranh nhau mới được giải quyết triệt để. Và cũng từ đó, sự liên kết DL thật sự sẽ hình thành.

 

Du khách tham quan suối khoáng Hội Vân.

 

Phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ

Theo ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty TNHH DL Miền Trung: Sản phẩm mới là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển DL một địa phương, quyết định sự tồn tại của DN DL. Những sản phẩm do DL Miền Trung xây dựng và khai thác trong vài ba năm nay, đến mùa hè này là mùa “thu hoạch” thật sự. Các tour DL biển đảo Quy Nhơn, trượt cát Nhơn Lý, thư giãn ở suối khoáng Hội Vân... có khá đông du khách tham gia, nhất là du khách đến từ Hà Nội, Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh. Bây giờ, du khách ở lại Quy Nhơn 3-4 ngày vẫn có chỗ tham quan, đi chơi thoải mái mà không trùng lắp. Để “kéo” khách ở lại thêm một ngày nữa, DL Miền Trung đã nối thêm tour Phú Yên, đưa khách tham quan Gành Đá Đĩa, thưởng thức hải sản đầm Ô Loan, và du khách hoàn toàn hài lòng với tour này.

Ông Trung cũng “bật mí”  rằng, DL Miền Trung đã đưa khách “xuống biển”, du khách đã “mê” biển Quy Nhơn; sắp đến DL Miền Trung sẽ đưa du khách “lên rừng” qua các tour “Cổng trời Canh Liên” (Vân Canh), “Đại ngàn Vĩnh Sơn” (Vĩnh Thạnh)… hiện đang được khảo sát, thiết kế.  

Ông Phan Ngọc Dũng, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn, cho biết: Hiện Vietravel Quy Nhơn đang khai thác tour đưa khách tham quan nơi có thể gọi là “cội nguồn”, là nơi “manh nha” của chữ quốc ngữ ở khu Đông Tuy Phước; đồng thời thưởng thức đặc sản đầm Thị Nại ở Vinh Quang (Phước Sơn-Tuy Phước). Vietravel Quy Nhơn cũng chú trọng quảng bá và bán tour tham quan một số di tích liên quan đến các nhà văn, nhà thơ lớn ở Bình Định như: Đào Tấn, Hàn Mặc Tử, Xuân Diệu…, tổ chức gặp gỡ các “chứng nhân” có liên quan - cho các trường trung học quốc tế ở TP Hồ Chí Minh. Đây là “bài học thực tế” các trường này tổ chức cho học sinh khi học đến những nhân vật nói trên…

Sản phẩm DL là một loại sản phẩm đặc biệt, là sự tổng hợp của nhiều dịch vụ khác nhau. Bên cạnh việc tổ chức sản phẩm mới, còn phải nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng yêu cầu của “thượng đế”.  Theo ông Trần Văn Quang- Phó Giám đốc Khách sạn Hải Âu, quản lý Trung tâm Dịch vụ lữ hành Hải Âu: Bên cạnh sự nỗ lực tạo ra các sản phẩm DL đa dạng với giá cả cạnh tranh, DL Hải Âu luôn lấy chất lượng dịch vụ làm mục tiêu sống còn.

Ông Quang cho rằng: “Chúng tôi không vì cố gắng để có được hợp đồng tour mà hạ giá cả của chương trình xuống. Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm DL, chúng tôi không thể cung cấp cho khách hàng các dịch vụ giá rẻ, kém chất lượng. Chúng tôi sẽ luôn cung cấp những dịch vụ tăng thêm cho khách hàng, để khách có thể thấy rằng đến với Hải Âu, du khách sẽ được phục vụ những dịch vụ tốt hơn mong đợi và tốt hơn cả những gì chúng tôi đã hứa. DL Hải Âu đã yêu cầu từng nhà cung cấp dịch vụ phải có biên bản cam kết chất lượng dịch vụ khi cung cấp cho DL Hải Âu. Chúng tôi luôn cố gắng giảm đến mức thấp nhất những sai sót trong phục vụ và không để xảy ra tình trạng cung cấp dịch vụ không đạt chất lượng cho khách hàng”.

Với những hoạt động, những dự kiến nói trên, chứng tỏ các doanh nghiệp (DN) DL Bình Định ngày càng thể hiện tính chuyên nghiệp trong kinh doanh DL. Cùng với các DN DL khác trên địa bàn, họ đã và đang tích cực góp phần phát triển DL tỉnh nhà.

Vấn đề mang yếu tố quyết định là sự quyết tâm, sự tích cực hơn nữa của ngành chức năng, với nhiệm vụ quản lý nhà nước về DL; nhiệm vụ tạo điều kiện cho các DN DL hoạt động tốt hơn; là chiếc cầu nối giữa các DN DL với lãnh đạo tỉnh, tham mưu cho tỉnh những vấn đề phát triển DL phù hợp và hiệu quả nhất.

  • NGUYÊN VŨ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Tổ chức khảo sát một số tuyến, điểm du lịch mới   (30/06/2012)
Thời cơ và thách thức  (23/06/2012)
Ngày hội "Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới" năm 2012  (17/06/2012)
Báo chí tích cực góp phần phát triển du lịch  (09/06/2012)
60% số điểm du lịch trên địa bàn có nhà vệ sinh đạt chuẩn  (10/06/2012)
Vào mùa du lịch hè  (02/06/2012)
Hội thảo báo chí góp phần phát triển du lịch  (01/06/2012)
Ngày càng hiệu quả  (26/05/2012)
Ðặc sản ẩm thực Bình Ðịnh thu hút khách du lịch  (19/05/2012)
Kích cầu du lịch dịp hè 2012   (15/05/2012)
Phát huy giá trị di tích qua hoạt động du lịch  (12/05/2012)
Những cung đường biển gọi  (10/05/2012)
Tạo điều kiện phát triển du lịch  (06/05/2012)
Thế mạnh du lịch miền Trung chưa được phát huy  (01/05/2012)
Ý kiến của nhà quản lý và doanh nghiệp  (28/04/2012)