Hợp tác phát triển du lịch:
Hiệu quả thiết thực
1:11', 12/8/ 2012 (GMT+7)

Thời gian qua, du lịch (DL) Bình Định đã có bước phát triển về nhiều mặt, trong đó có sự đóng góp tích cực của hoạt động hợp tác phát triển DL với một số địa phương trong nước, nhất là với TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, hoạt động hợp tác phát triển DL sẽ được đẩy mạnh hơn…

Thúc đẩy phát triển DL

Nhằm tăng cường hợp tác phát triển DL và xây dựng các sản phẩm DL liên vùng, phát huy hiệu quả giá trị tài nguyên, góp phần thúc đẩy DL Bình Định phát triển, trong những năm qua ngành DL Bình Định đã ký nhiều chương trình hợp tác phát triển DL với ngành DL TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội; ký kết hợp tác phát triển DL 4 tỉnh: Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk; giữa Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum; Bình Định - Bình Dương… Thực hiện các chương trình ký kết, ngành DL Bình Định cùng các địa phương đã triển khai được một số hoạt động trên lĩnh vực quảng bá, xúc tiến, xây dựng tour liên vùng… đem lại hiệu quả thiết thực.

 

Đoàn khảo sát tour hành trình qua các vùng kinh đô Việt cổ tham quan thành Hoàng Đế.

Theo đánh giá của ngành chức năng, kết quả trước hết phải nói đến sự phối hợp trong công tác xúc tiến, quảng bá điểm đến DL Bình Định và các sản phẩm DL cụ thể của các doanh nghiệp DL Bình Định. Đạt kết quả khả quan nhất là hoạt động hợp tác phát triển DL giữa Bình Định và TP Hồ Chí Minh, thuộc chương trình hợp tác phát triển kinh tế của 2 địa phương. Thời gian qua, ngành DL 2 địa phương đã đảm bảo mục đích và nguyên tắc, đúng nội dung thỏa thuận hợp tác. Hoạt động hợp tác quảng bá, xúc tiến DL thực hiện khá tốt, qua đó hình ảnh quê hương, con người Bình Định được giới thiệu rộng rãi đến thị trường TP Hồ Chí Minh; các doanh nghiệp DL TP Hồ Chí Minh hiểu rõ hơn về DL Bình Định, chủ động xây dựng kế hoạch, phương án kinh doanh ở thị trường Bình Định. Bước đầu tạo được sự hợp tác phát triển sản phẩm DL. Ngành DL TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực DL; nâng cao năng lực quản lý nhà nước về DL. Lượng khách qua lại giữa Bình Định và TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhanh, góp phần không nhỏ cho kích cầu DL Bình Định.

Tiếp tục chương trình hợp tác, trong giai đoạn 2012 - 2017 ngành DL 2 địa phương tập trung vào các lĩnh vực: Trao đổi thông tin về tình hình phát triển DL; xúc tiến, quảng bá DL. Đa dạng hóa và phát triển sản phẩm DL; giới thiệu, quảng bá chung trong và ngoài nước. Bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực phục vụ DL. Quy hoạch, mời gọi đầu tư phát triển DL…

Đặc biệt, từ sự giới thiệu của ngành DL TP Hồ Chí Minh, dự kiến vào giữa tháng 9 tới, Trung tâm Thông tin xúc tiến DL Bình Định (TTXTDLBĐ) sẽ đón một đoàn Famtrip gồm các doanh nghiệp lữ hành quốc tế: Anh, Pháp, Đức, Nga… Đây là lần đầu tiên đoàn Famtrip quốc tế đến tìm hiểu hoạt động DL tại Bình Định, là điều kiện tốt để DL Bình Định quảng bá ra nước ngoài. Vào cuối tháng 9, Trung tâm TTXTDLBĐ sẽ tiếp tục tổ chức đoàn Famtrip về Bình Định cho các doanh nghiệp lữ hành Hà Nội; đồng thời tổ chức chương trình Roadshow (giới thiệu điểm đến DL Bình Định) tại các tỉnh Tây Nguyên. 

Tăng cường các mối quan hệ hợp tác

Theo Trung tâm TTXTDLBĐ, từ năm 2008 đến nay, thông qua chương trình ký kết và được sự hỗ trợ của các tỉnh bạn, ngành DL Bình Định đã tham gia 5 kỳ Hội chợ DL quốc tế (ITE), 6 lần tham gia ngày hội DL TP Hồ Chí Minh, 2 kỳ Hội chợ và Triển lãm về DL tại Hà Nội; tổ chức 5 chương trình Famtrip, Presstrip, Roadshow tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Bình Định, cùng nhiều chương trình Hội thảo chuyên đề về liên kết phát triển DL giữa Bình Định với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi và các tỉnh Tây Nguyên. Ngành DL TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cũng đã tích cực hỗ trợ quảng bá DL Bình Định tại các Hội chợ nước ngoài mà Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tham gia hoặc tổ chức, thông qua giới thiệu các ấn phẩm quảng bá DL Bình Định.  

Trên lĩnh vực truyền thông, Tạp chí DL TP Hồ Chí Minh ưu tiên dành cho Bình Định 2 trang/số để quảng bá DL Bình Định trên ấn phẩm này. Trên lĩnh vực xây dựng tour liên kết và đưa khách về Bình Định, đã phối hợp xây dựng tour hành trình qua các vùng kinh đô Việt cổ. Nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn trong nước như: Vietravel, Fiditour, SàiGòn tourist, Lửa Việt, Sadaco, Ánh Dương, Bông sen vàng, Rex tour, Hana tour, Du lịch Dược Hậu Giang… đã xây dựng chương trình tour đưa khách về Bình Định.

Theo ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm TTXTDLBĐ: Nhìn chung, các hoạt động liên kết trên lĩnh vực quảng bá, xúc tiến DL được thực hiện khá tốt, góp phần đẩy mạnh quảng bá DL Bình Định, thu hút khách về Bình Định ngày càng nhiều hơn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cần quan tâm và làm tốt hơn một số nội dung: Tăng cường phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư vào các dự án DL trọng điểm của tỉnh, hoặc phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến kêu gọi đầu tư ở ngoài nước. Tổ chức thường xuyên hơn các hoạt động Famtrip, Presstrip, Roadshow để quảng bá DL Bình Định, xây dựng sản phẩm DL phù hợp với thị trường liên kết; hỗ trợ doanh nghiệp DL Bình Định kết nối chặt chẽ hơn với các doanh nghiệp DL bạn trong phát triển sản phẩm liên vùng. Phối hợp xây dựng một số ấn phẩm chung để quảng bá tài nguyên, sản phẩm, và các tour DL liên kết giữa các địa phương có ký kết hợp tác.

Theo các chuyên gia kinh tế DL, hoạt động DL được tạo thành bởi nhiều bộ phận, nhiều “mắt xích” khác nhau; bản thân ngành DL không thể tự phát triển mà cần phải liên kết. Do vậy, đẩy mạnh hợp tác, liên kết xúc tiến, quảng bá DL là việc làm cần thiết để tạo sức mạnh chung. Trước hết là quan hệ hợp tác, liên kết giữa 9 tỉnh duyên hải miền Trung từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận (trong mối liên kết phát triển kinh tế vùng duyên hải miền Trung); hỗ trợ, giúp nhau phát huy những lợi thế của mỗi địa phương và của vùng, khai thác các nguồn lực một cách hợp lý, giải quyết nhu cầu thực tiễn của địa phương và tạo lực mới cho sự phát triển DL bền vững của toàn vùng.

Bên cạnh đó, thu hút các nguồn lực xã hội trong và ngoài khu vực để đầu tư phát triển DL; đa dạng hóa sản phẩm DL, tour, tuyến liên vùng hoàn chỉnh; giới thiệu, quảng bá chung trong và ngoài nước. Cần có định hướng lâu dài dựa trên những kết quả nghiên cứu thị trường, định vị điểm đến, xúc tiến các thị trường khách DL trọng tâm, trọng điểm, với sự phối hợp chặt chẽ nhằm phát huy hiệu quả liên kết trong phát triển DL địa phương.

Cần phải hợp tác về phát triển sản phẩm DL. Hợp tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực DL. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các tổ chức DL ngoài nước nhằm nâng cao vị thế DL Bình Định trên trường quốc tế. Tổ chức và nâng tầm các sự kiện văn hóa - du lịch thường xuyên như: Festival quốc tế võ cổ truyền Việt Nam, lễ hội chiến thắng Đống Đa… để thu hút khách DL đến Bình Định.

  • NGUYÊN VŨ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và an toàn  (04/08/2012)
Sản phẩm lưu niệm du lịch: Thiếu dấu ấn văn hóa  (27/07/2012)
Kỳ thú Hòn Khô  (24/07/2012)
Những nhiệm vụ trọng tâm  (21/07/2012)
Cộng đồng trách nhiệm phát triển du lịch   (15/07/2012)
Phát huy tour mới, sản phẩm mới  (07/07/2012)
Tổ chức khảo sát một số tuyến, điểm du lịch mới   (30/06/2012)
Thời cơ và thách thức  (23/06/2012)
Ngày hội "Lăng Cô - Vịnh đẹp thế giới" năm 2012  (17/06/2012)
Báo chí tích cực góp phần phát triển du lịch  (09/06/2012)
60% số điểm du lịch trên địa bàn có nhà vệ sinh đạt chuẩn  (10/06/2012)
Vào mùa du lịch hè  (02/06/2012)
Hội thảo báo chí góp phần phát triển du lịch  (01/06/2012)
Ngày càng hiệu quả  (26/05/2012)
Ðặc sản ẩm thực Bình Ðịnh thu hút khách du lịch  (19/05/2012)