Đẩy mạnh hoạt động Famtrip:
Góp phần quảng bá du lịch Bình Định
23:35', 15/9/ 2012 (GMT+7)

Trong thời gian qua, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (TTXTDL) Bình Định đã có nhiều nỗ lực quảng bá hình ảnh quê hương, con người Bình Định đến với du khách trong và ngoài nước, góp phần tạo nên những chuyển biến bước đầu trong phát triển du lịch (DL) của tỉnh nhà. Trong đó, các chương trình Famtrip tại Bình Định đã phát huy hiệu quả tích cực.

 

Đoàn Famtrip các tỉnh Tây Nguyên tham quan cầu Thị Nại.

Hiệu quả tích cực

Thời gian qua, Trung tâm TTXTDL (thuộc Sở VH-TT-DL) Bình Định đã đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá DL Bình Định bằng nhiều hoạt động phong phú và đa dạng: Phát hành ấn phẩm, tài liệu quảng bá DL. Xúc tiến, quảng bá trên mạng internet, trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ DL. Tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) DL trên địa bàn tỉnh tham gia hội chợ, triển lãm DL ở các địa phương khác. Tổ chức các chương trình Famtrip tại Bình Định, tạo điều kiện cho các DN DL trong nước khảo sát các điểm đến, sản phẩm, dịch vụ DL để xây dựng tour DL Bình Định bán cho du khách ở các thị trường trọng điểm như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Tây Nguyên… Tổ chức chương trình Presstrip cho giới báo chí khảo sát hoạt động DL Bình Định để quảng bá, giới thiệu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức các chương trình Roadshow tại các thị trường DL trọng điểm trong nước để giới thiệu điểm đến, sản phẩm, dịch vụ DL Bình Định…

Có thể nói rằng, công tác quảng bá, xúc tiến DL Bình Định được tổ chức thực hiện khá đồng bộ, với những hoạt động khá bài bản, từng bước thể hiện tính chuyên nghiệp và đã đạt được những kết quả nhất định. Góp phần quảng bá tiềm năng, thế mạnh của DL Bình Định; tạo dựng hình ảnh, thương hiệu DL Bình Định, tạo điều kiện cho khách DL biết đến Bình Định nhiều hơn.

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty DL Miền Trung: Với tiềm năng DL phong phú và đa dạng, Bình Định là một điểm đến chứa đựng rất nhiều điều hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước. Theo chúng tôi, để du khách biết đến Bình Định nhiều hơn, cần đầu tư đúng mức cho công tác quảng bá, xúc tiến DL, nhất là các tour Famtrip. Một trong những hình thức hỗ trợ thông tin thực tế về sản phẩm DL địa phương mà hầu hết các trung tâm DL lớn đã làm rất tốt là tổ chức các tour Famtrip cho các hãng lữ hành. Những DN DL trong tỉnh chính là nơi trực tiếp tạo ra sản phẩm DL của địa phương. Vì vậy, để tour Famtrip thành công cần có sự phối hợp tốt giữa cơ quan tổ chức và các DN DL trong tỉnh. Đồng thời, tour Famtrip luôn mang đến lợi ích nhất định cho các DN DL tại địa phương, nên các DN DL cũng phải có trách nhiệm góp phần công sức để làm nên thành công của chương trình.

Đặc biệt, trong 2 năm 2010, 2011, Trung tâm đã tổ chức một số chương trình Famtrip tại Bình Định dành cho các DN lữ hành ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, các Trung tâm xúc tiến DL và các DN lữ hành ở các tỉnh Tây Nguyên. Qua đó giới thiệu được thế mạnh tài nguyên DL Bình Định, nhất là DL biển đảo, DL văn hóa-lịch sử, thông qua các tour hấp dẫn như: Trượt cát, bơi lặn biển ngắm san hô, tham quan Bảo tàng Quang Trung, hệ thống di tích tháp Chăm, các làng nghề truyền thống, các võ đường…

Theo đánh giá của ngành chức năng và các DN DL trên địa bàn tỉnh, các chương trình Famtrip đạt hiệu quả rất khả quan. Đã có các DN lữ hành lớn, uy tín như: Vietravel, Fiditour, Lửa Việt… ở TP Hồ Chí Minh và một số DN lữ hành ở Hà Nội xây dựng tour, đưa khách về Bình Định. Riêng Chi nhánh Vietravel  Quy Nhơn, Trung tâm lữ hành Hải Âu và DN lữ hành Đất Võ trong mấy tháng mùa hè năm 2012 đã phối hợp với các hãng lữ hành tại TP Hồ Chí Minh đưa trên 2.000 khách DL ở thị trường trọng điểm này đến Bình Định. Công ty DL Miền Trung cũng “kéo” được nhiều du khách ở Hà Nội về Bình Định trong mùa hè vừa qua… 

Theo ông Huỳnh Cao Nhất, Giám đốc Trung tâm TTXTDL Bình Định, các chương trình Famtrip đã tạo điều kiện cho các DN lữ hành tiếp cận trực tiếp tài nguyên, sản phẩm và dịch vụ DL của Bình Định, từ đó tìm thấy thế mạnh, đặc trưng và sự độc đáo của một điểm đến mà họ sẽ xây dựng kế hoạch khai thác để đáp ứng sự phát triển của DN và nhu cầu của khách hàng…

 

Đoàn Famtrip TP Hồ Chí Minh tham quan làng nón Cát Tường - Phù Cát.

Tiếp tục phát huy

Phát huy hiệu quả của hoạt động Famtrip, đồng thời thực hiện Chương trình hợp tác phát triển DL giữa TP Hồ Chí Minh và Bình Định giai đoạn 2011- 2016, trong khuôn khổ Chương trình Hội chợ DL quốc tế TP Hồ Chí Minh (ITE  HCMC 2012), trong các ngày 15-16-17.9 này, Trung tâm TTXTDL Bình Định tổ chức chương trình Famtrip tại Bình Định cho một số DN lữ hành nước ngoài đến tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh sản phẩm DL Bình Định. Qua đó, tạo điều kiện để các DN DL Bình Định giới thiệu các sản phẩm và kết nối với các hãng lữ hành quốc tế nhằm tăng hiệu quả xúc tiến, quảng bá; đồng thời phát triển khách DL quốc tế đến Bình Định.

Theo kế hoạch, đoàn Famtrip này sẽ tham quan làng nón Phú Gia, chùa Thập Tháp, bán đảo Phương Mai, tháp Bánh Ít, Bảo tàng Quang Trung, Võ đường Phan Thọ, Khu DL Hầm Hô, Khu DL Ghềnh Ráng, Bảo tàng Tổng hợp Bình Định, tháp Đôi; xem biểu diễn võ Bình Định, thưởng thức nghệ thuật Tuồng; gặp gỡ các DN DL, trao đổi thêm thông tin về DL Bình Định…          

Famtrip là hình thức DL tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Đây là một chương trình DL miễn phí dành cho các hãng DL lữ hành tới một hay nhiều điểm DL của một quốc gia, hoặc một hay nhiều địa phương để khảo sát, tìm hiểu các điểm đến, các sản phẩm, dịch vụ DL tại các điểm DL của quốc gia hay địa phương đó. Qua chuyến đi, các hãng lữ hành được cung cấp thông tin thực tế, thực địa về sản phẩm DL của địa phương, sau đó họ sẽ chọn lọc, xây dựng thành một chương trình DL cụ thể, phù hợp với thị trường của họ và triển khai quảng bá, bán chương trình DL đó cho du khách.

Nhằm mở rộng thị trường khách DL tại Hà Nội, đồng thời thực hiện thỏa thuận tại chương trình giới thiệu điểm đến DL Bình Định tại Hà Nội vào tháng 3.2012, Trung tâm TTXTDL Bình Định sẽ tổ chức chương trình Famtrip tại Bình Định cho các cơ quan xúc tiến DL, các DN lữ hành, các cơ quan truyền thông đại chúng ở thủ đô Hà Nội đến khảo sát tài nguyên DL Bình Định vào cuối tháng 9.2012.

Ông Huỳnh Cao Nhất cho biết, thông qua tour Famtrip này, sẽ tăng cường quảng bá về DL Bình Định ở Hà Nội và xây dựng kế hoạch đưa khách DL ở thị trường Hà Nội đến Bình Định; thông tin đến các DN DL, các nhà đầu tư ở Hà Nội về chủ trương, chính sách phát triển DL của tỉnh Bình Định nhằm kêu gọi đầu tư phát triển DL Bình Định. Cơ quan xúc tiến DL của hai bên cũng sẽ trao đổi các giải pháp nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển các tour DL giữa Hà Nội và Bình Định; làm đầu mối cho các DN DL của Hà Nội và Bình Định gặp gỡ, thỏa thuận hợp tác phát triển, góp phần tăng lượng khách DL Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc đến Bình Định.

Theo kế hoạch, ngoài các cuộc tọa đàm chuyên đề phát triển thị trường DL, đoàn Famtrip sẽ tham quan tháp Dương Long, Khu DL sinh thái Hầm Hô, Đàn tế Trời Đất, Bảo tàng Quang Trung, Võ đường Phan Thọ, cầu Thị Nại, trượt cát Nhơn Lý, lặn ngắm san hô tại đảo Hòn Khô; thưởng thức nghệ thuật Tuồng, thưởng thức các món đặc sản bánh gạo của Bình Định và tham gia trò chơi dân gian đánh bài chòi tại nhà hàng Anh Nhật Gia Viên…

  • NGUYÊN VŨ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Hai quốc gia, một điểm đến  (08/09/2012)
Nhiều sự lựa chọn cho du khách  (01/09/2012)
Du lịch dịp lễ: Giá giảm mạnh, khách thờ ơ  (31/08/2012)
Du lịch Quy Nhơn qua ý kiến du khách  (25/08/2012)
Du lịch Bình Định: Cần tạo mọi thuận lợi cho du khách  (17/08/2012)
Kỳ Co – sơn thủy hữu tình  (15/08/2012)
Hiệu quả thiết thực  (12/08/2012)
Góp phần xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện và an toàn  (04/08/2012)
Sản phẩm lưu niệm du lịch: Thiếu dấu ấn văn hóa  (27/07/2012)
Kỳ thú Hòn Khô  (24/07/2012)
Những nhiệm vụ trọng tâm  (21/07/2012)
Cộng đồng trách nhiệm phát triển du lịch   (15/07/2012)
Phát huy tour mới, sản phẩm mới  (07/07/2012)
Tổ chức khảo sát một số tuyến, điểm du lịch mới   (30/06/2012)
Thời cơ và thách thức  (23/06/2012)