Với gần 90 triệu dân nhưng chỉ có khoảng 32,5 triệu lượt khách đi du lịch nội địa trong năm 2012. So với nhiều nước, lượng khách đi du lịch trong nước và doanh thu từ thị trường du lịch nội địa của Việt Nam vẫn còn rất khiêm tốn.
|
Chợ phiên Đồng Văn (Hà Giang) - nét sinh hoạt văn hóa vùng cao thu hút du khách đến vùng Đông Bắc.
|
Sức hút của vùng núi Đông Bắc - Tây Bắc
Nhiều người có trải nghiệm du lịch, đi nhiều nơi ở cả trong và ngoài nước nhận xét, Việt Nam có lợi thế rất lớn về cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch. Nếu so sánh với nhiều nước trong khu vực thì Việt Nam thừa cảnh đẹp để khai thác tốt cho du lịch. Với đặc trưng riêng về khí hậu, văn hóa của 3 miền đã tạo ra sự phong phú, đa dạng, tính mới lạ cho du lịch Việt Nam. Do trở ngại và còn hạn chế về di chuyển nên khu vực miền núi phía Đông - Tây Bắc của Việt Nam chưa khai thác tốt du lịch, mặc dù nơi đây đang sở hữu nhiều cảnh quan, nét văn hóa đặc sắc hàng đầu của Việt Nam. Vùng đất Đông - Tây Bắc như bị ngủ quên trong sự thay đổi, phát triển của ngành du lịch Việt Nam.
Trong vài năm trở lại đây, với phong trào đi phượt ngày một nhiều của giới trẻ cùng với sự phát triển, chia sẻ của mạng xã hội, những người yêu thích du lịch đã bắt cầu nối đưa vùng đất Đông - Tây Bắc ra thế giới bên ngoài. Những bức ảnh chụp ruộng bậc thang, đèo núi, cư dân bản địa… vẫn còn giữ nét hoang sơ, làm mê lòng người đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội như tiếp thêm sức mạnh quảng bá du lịch. Từ đây, đã thôi thúc những bước chân khám phá. Du lịch vùng Đông-Tây Bắc đã thật sự được đánh thức!
Dù phương tiện đi lại, dịch vụ chưa bằng các vùng miền khác nhưng hiện nay vùng Đông-Tây Bắc của Việt Nam đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước. Đời sống văn hóa đa dạng, đầy màu sắc của cư dân bản địa trên dọc đường đi, trong các chợ phiên vùng cao là nét độc đáo nhất trên hành trình khám phá vùng đất này. Những thảm màu bắt mắt, độc đáo của ruộng bậc thang vào mùa lúa chín gắn liền với những địa danh Mù Cang Chải (Yên Bái), Hoàng Su Phì (Hà Giang), thung lũng Mường Hoa (Sapa - Lào Cai); sự hùng vĩ, cheo leo và mênh mông của núi rừng Đông-Tây Bắc khi chinh phục “tứ đại đỉnh đèo” của Việt Nam với Ô Quy Hồ (Lai Châu, Lào Cai), Mã Pì Lèng (Đồng Văn-Hà Giang), Khau Phạ (Văn Chấn-Yên Bái), Pha Đin (Sơn La, Điện Biên)… chắc chắn sẽ hấp dẫn du khách ngay trong lần đầu tiên khám phá vùng đất này. Nhiều năm qua, Sapa (Lào Cai) được biết đến là điểm du lịch nổi bật ở vùng Tây Bắc.
Hiện nay, khi đã được UNESCO công nhận là Công viên địa chất Toàn cầu, Cao nguyên đá Đồng Văn của tỉnh Hà Giang; nơi sở hữu những danh thắng nổi tiếng, thiêng liêng ở vùng cực Bắc của Tổ quốc như cột cờ Lũng Cú, cổng trời Quản Bạ, phố cổ Đồng Văn, di tích kiến trúc nhà Vương, đèo Mã Pì Lèng… đã trở thành điểm du lịch “cần phải đến” ở vùng Đông Bắc.
Đẩy mạnh thị trường nội địa
Theo ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, thời điểm khủng hoảng kinh tế năm 2008-2009, các công ty du lịch trong nước mới quay về khai thác thị trường khách nội địa. Mảnh đất giàu tiềm năng này đã mang lại thành công cho doanh nghiệp lữ hành. Tăng trưởng khách du lịch nội địa năm sau cao hơn năm trước. Năm 2012, khách du lịch nội địa đạt 32,5 triệu lượt, tăng hơn 8,3% so với năm 2011. Tuy nhiên, theo ông Bình, dân số khoảng 90 triệu dân nhưng hiện nay chỉ mới có 32,5 triệu lượt khách đi du lịch nội địa là còn quá khiêm tốn. So với nhiều nước trong khu vực thì tỷ lệ khách đi và doanh thu du lịch nội địa của Việt Nam còn thấp. Với dân số 1,3 tỷ dân nhưng Trung Quốc có 1 tỷ lượt khách nội địa. Ngành du lịch Việt Nam hy vọng tỷ lệ người dân đi du lịch trong nước sẽ tăng lên trong thời gian tới.
Theo các công ty du lịch, giá vé máy bay, chi phí vận chuyển tại Việt Nam quá cao đã ảnh hưởng rất lớn đến giá tour trong nước. Đối với tour ngắn, tour đi đường bộ thì không ảnh hưởng nhiều, nhưng tour đường dài đi bằng máy bay từ Nam ra Bắc sẽ có giá cao. Thực tế buồn, giá tour đi 6 ngày từ TPHCM đi ra các tỉnh phía Bắc hiện nay có giá gần gấp đôi so với tour đi Thái Lan 6 ngày! Để kích cầu du lịch nội địa, trong năm qua Vietnam Airlines đã phối hợp, bán vé giá rẻ nhiều các công ty du lịch tại TPHCM. Kết quả chương trình này đạt hiệu quả tích cực. Anh Nguyễn Ngọc Hà, hướng dẫn viên của Công ty Du lịch Vietravel tại phía Bắc cho biết, chưa có năm nào các tour du lịch đến vùng Đông Bắc lại nhộn nhịp như năm 2012. Lượng khách nội địa từ khu vực miền Nam, miền Trung đi tour Đông Bắc tăng mạnh.
Đồng hành cùng du lịch Việt Nam, vào cuối tháng 12-2012, Vietnam Airlines cùng Vietravel đã tổ chức chương trình khảo sát tour Đông Bắc từ TPHCM đi Hà Nội - Hà Giang - Cao nguyên đá Đồng Văn - Lũng Cú - Mèo Vạc - Cao Bằng - Thác Bản Giốc - Bắc Cạn - Hồ Ba Bể cho đoàn báo chí. Chương trình tour này sẽ là điểm nhấn của Vietravel cho du lịch nội địa trong năm 2013. Bà Nguyễn Thị Việt Thu, Phó trưởng Phòng Phát triển bán Chi nhánh khu vực miền Nam của Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp lữ hành, tạo điều kiện để khuyến khích người dân đi du lịch trong nước nhiều hơn. Đơn vị sẽ dành nhiều chính sách bán vé máy bay giá rẻ để kích cầu du lịch nội địa, đặc biệt là chương trình tour du lịch vùng Đông Bắc.
. Theo SGGP |