|
Ông Huỳnh Cao Nhất |
Trong năm 2012, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch (TTXTDL - thuộc Sở VH-TT-DL tỉnh) đã có nhiều thành tích trong hoạt động xúc tiến, quảng bá (XT-QB) DL, tích cực góp phần phát triển DL Bình Định. Nhân dịp đầu xuân, PV Báo Bình Định đã trao đổi với ông Huỳnh Cao Nhất - Giám đốc Trung tâm TTXTDL - về một số hoạt động của Trung tâm trong thời gian đến.
* Vài năm gần đây, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh mỗi khi nói đến nguyên nhân phát triển của đơn vị mình đều cho rằng trong đó có việc Trung tâm TTXTDL tỉnh làm tốt công tác XT-QB DL Bình Định, đem lại hiệu quả thiết thực. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?
- Thay mặt Trung tâm TTXTDL tỉnh, tôi xin cảm ơn các DN DL Bình Định đã có nhận xét tốt về hiệu quả hoạt động XT-QB DL Bình Định của Trung tâm trong thời gian qua. Kết quả đó cũng có sự đóng góp rất lớn của các DN DL trên địa bàn tỉnh, các DN đã sát cánh với Trung tâm để cùng thực hiện công tác XT-QB DL, nhằm thu hút du khách đến Bình Định ngày càng nhiều hơn.
Có thể nói rằng, hoạt động XT-QB DL năm qua đạt được hiệu quả tích cực là nhờ các yếu tố sau: Chọn lựa được các công cụ tổ chức xúc tiến phù hợp. Thứ nhất là trên các phương tiện truyền thông, trong đó ưu tiên các báo, tạp chí chuyên ngành, các kênh truyền hình uy tín, có đông người xem, phủ sóng rộng, như VTV, HTV… Hai là tổ chức tốt các chương trình phát động thị trường tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, và tổ chức các tour Famtrip tại Bình Định cho các hãng lữ hành trong và ngoài nước. Ba là tham gia tích cực các hội chợ triển lãm DL quan trọng trong nước.
Tiếp theo là nhờ xác định được thị trường khách nội địa tiềm năng và quan trọng của Bình Định, gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh Tây Nguyên, từ đó đã tăng cường đẩy mạnh hoạt động quảng bá ở các thị trường này. Đồng thời, nhờ công tác quảng bá sản phẩm cụ thể được chú trọng, nên đã đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm thông tin của du khách. Sản phẩm và thông tin quảng bá về DL Bình Định được tập trung vào thế mạnh DL biển và đặc trưng văn hóa vùng miền, vì vậy tạo được sự quan tâm chú ý của du khách…
|
Hướng dẫn viên đang giới thiệu một điểm đến DL Bình Định cho các DN lữ hành Tây Nguyên trong một tour Famtrip do Trung tâm TTXTDL tỉnh tổ chức. Ảnh: B.L
|
* Trong số rất nhiều hoạt động của Trung tâm TTXTDL, ông tâm đắc với hoạt động nào nhất, tại sao như vậy?
- Qua thực tế và kinh nghiệm công tác, tôi cho rằng hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông đại chúng và tổ chức các chương trình phát động thị trường, các tour Famtrip là các hoạt động phát huy hiệu quả tích cực nhất. Chính 2 hoạt động này trong năm qua đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác XT-QB DL Bình Định.
Hoạt động tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông đã góp phần quảng bá rộng rãi cho du khách biết đến quê hương, con người Bình Định nói chung, DL Bình Định nói riêng, từ đó tạo điều kiện cho du khách tìm đến DL Bình Định. Hoạt động phát động thị trường, các tour Famtrip tạo điều kiện cho các hãng lữ hành tiếp cận trực tiếp, nhanh chóng với sản phẩm DL Bình Định, từ đó hình thành ngay các tour về Bình Định để chào bán, phục vụ nhu cầu của du khách; đồng thời qua các hoạt động này đã tạo điều kiện cho các DN DL trên địa bàn tỉnh liên kết với các DN lữ hành các tỉnh bạn đưa khách về Bình Định.
* Ông có thể cho biết về hoạt động “mở màn” cho một năm đẩy mạnh XT-QB DL Bình Định của Trung tâm, thưa ông?
- Dự kiến ngay trong tuần làm việc đầu tiên sau thời gian nghỉ Tết, Trung tâm sẽ tổ chức cuộc họp với một số DN kinh doanh DL trong tỉnh để bàn bạc một số nội dung chuẩn bị cho chương trình XT-QB DL Bình Định tại Hội chợ DL quốc tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội vào cuối tháng 4.2013. Đây là dịp để Trung tâm và các DN DL Bình Định giới thiệu rộng rãi về các sản phẩm, dịch vụ của mình đến du khách và các DN lữ hành trong và ngoài nước.
* Còn những hoạt động quan trọng nhất trong năm nay của Trung tâm? Qua những hoạt động này, ông hy vọng đem lại điều gì cho DL Bình Định?
- Chúng tôi sẽ tập trung tổ chức chương trình quảng bá trực tiếp đến các DN lữ hành trong nước thông qua Internet. Tham gia ngày hội DL TP Hồ Chí Minh. Tham gia hoạt động “Tuần văn hóa Bình Định” tại Hà Nội. Tổ chức các chương trình XT-QB DL Bình Định trên các phương tiện truyền thông đại chúng, và một số hoạt động XT-QB khác ở thị trường Nhật Bản, Lào, Thái Lan. Khảo sát đề xuất hình thành và hoàn thiện một số điểm đến, sản phẩm DL biển, DL văn hóa-lịch sử, DL sinh thái… Qua các hoạt động này, chúng tôi hy vọng DL Bình Định sẽ được du khách biết đến nhiều hơn, sản phẩm DL Bình Định sẽ hấp dẫn và có tính cạnh tranh hơn.
* Theo ông, các DN DL Bình Định, cụ thể là các DN lưu trú và lữ hành, trong năm 2013 này cần làm gì để chung sức phát triển DL Bình Định, qua đó cũng có điều kiện phát triển DN của mình?
- Các DN lữ hành và lưu trú ở tỉnh ta cần quan tâm hơn đến hoạt động XT-QB về mình, nhất là tập trung quảng bá các sản phẩm cụ thể mà DN có thế mạnh. Cần nâng cao chất lượng dịch vụ; quan tâm đưa khách đến và hỗ trợ các điểm đến - nhất là các võ đường - hoàn chỉnh sản phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ, vì tỉnh ta đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nhằm phát huy võ cổ truyền Bình Định, từ đó tạo ra các sản phẩm đặc trưng cho DL Bình Định.
Một vấn đề cần lưu ý nữa là các DN lữ hành phải hết sức quan tâm đến việc xây dựng các sản phẩm mới, độc đáo, chuyên biệt, gắn với thế mạnh tài nguyên DL của tỉnh. Trong thời gian qua, một số sản phẩm mới, độc đáo của DL Bình Định như: trượt cát, lặn ngắm san hô, về thăm các võ đường… đã nhận được sự quan tâm của nhiều du khách. Do đó, cần xây dựng và phát huy nhiều sản phẩm mới đáp ứng được yêu cầu của du khách.
* Nhân dịp năm mới, ông mong muốn điều gì cho DL Bình Định?
- Tôi cầu mong cho DL Bình Định một năm hoạt động “thuận buồm, xuôi gió” và gặt hái được nhiều thành công. Tôi cũng mong muốn hạ tầng phục vụ DL ở tỉnh ta được quan tâm đầu tư nhiều hơn, thiết thực hơn, tạo điều kiện để các DN DL xây dựng được nhiều sản phẩm DL chuyên biệt và độc đáo nhằm thu hút du khách đến Bình Định ngày càng nhiều hơn, tạo thế và lực để DL Bình Định có thể bứt phá trong một tương lai gần.
* Xin cám ơn ông, xin chúc Trung tâm TTXTDL và ngành DL tỉnh nhà đạt được nhiều thắng lợi trong năm 2013 này.
|