Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà:
"Phấn đấu thông xe kỹ thuật công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội vào dịp sinh nhật Bác"
14:24', 2/12/ 2005 (GMT+7)

Tiến độ thi công công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội có sức tác động rất mạnh đến công tác xúc tiến đầu tư vào tỉnh Bình Định nói chung, KKT Nhơn Hội nói riêng, đồng thời sẽ làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt đô thị. Trong thời điểm các doanh nghiệp tăng tốc thi công các hạng mục quan trọng của công trình, Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Hoàng Hà đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Bình Định.

 

Dự kiến đến ngày 31-12 sẽ hợp long 5 nhịp chính cầu vượt đầm Thị Nại. Ảnh: Trần Sự

 

* Thưa Chủ tịch, người dân đang rất quan tâm đến tiến độ thi công công trình cầu đường Quy Nhơn- Nhơn Hội, tiến độ như hiện nay đã đảm bảo yêu cầu của tỉnh chưa?

- Nếu theo kế hoạch ban đầu thì nay công trình đã hoàn thành rồi. Nhưng khi triển khai dự án trên thực tế, bên cạnh những nguyên nhân do hạn chế của doanh nghiệp, về khách quan đã phát sinh quá nhiều biến động không ai lường trước được.

Ví dụ: khi xây dựng dự án ta không thể hình dung rằng giá dầu thô thế giới lại tăng đến mức như vậy. Giá dầu tăng khiến nhiều loại vật tư, nguyên liệu như sắt thép, xi măng, nhựa đường tăng theo. Thứ đến là các biến động về mặt tài chính, tiền tệ trên thế giới cũng buộc ta phải điều chỉnh giá trị dự án... Thậm chí cả phương án thi công một số gói thầu cũng phải thay đổi. Ban đầu, bên thi công định đưa vật tư nguyên liệu đến địa điểm thi công bằng đường thủy nhưng sau đó phương án này không thực hiện được… Nói chung công trình của chúng ta có nhiều trở ngại.

Nhưng sau khi tỉnh hỗ trợ các bên thi công giải quyết khó khăn, điều chỉnh lại lịch thi công, hạn bàn giao công trình... trong chừng hơn một năm gần đây, tốc độ thi công đã nhanh hơn trước, đạt yêu cầu mà tỉnh đưa ra.

Chúng ta phấn đấu làm hết sức để thông xe kỹ thuật công trình vào dịp sinh nhật Bác 19-5-2006.

* Thưa Chủ tịch, Bình Định đã kiểm soát và hỗ trợ các bên thi công như thế nào ?

- Dự án xây dựng công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội là một dự án lớn, nhưng bên thi công gần như không gặp trở ngại nào về công tác giải phóng mặt bằng. Thứ đến, do có biến động về giá vật tư, tỉnh Bình Định đã tính toán lại đơn giá cho các doanh nghiệp. Những đề xuất, đề nghị hợp lý nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của bên thi công, hầu hết ta đều giải quyết thỏa đáng.

Để động viên công nhân khẩn trương thi công, tỉnh đã nhiều lần thưởng nóng từ 1 đến 10 triệu đồng cho công nhân thi công khi thực hiện thành công những hạng mục quan trọng. Gần đây, Ban Quản lý dự án công trình giao thông có đề nghị nâng mức thưởng cho công nhân mỗi khi lao thành công một nhịp cầu dẫn vượt đầm Thị Nại từ 1 triệu đồng lên 5 triệu đồng (sẽ lao khoảng 20 nhịp nữa). Một nhịp cầu như vậy gồm 7 thanh dầm, mỗi thanh nặng 68 tấn, ở độ cao tới mười mấy mét, lao một khối bê tông nặng tới 476 tấn vào vị trí chính xác đến từng ly là công việc rất nặng. Thật ra  thưởng như vậy cũng không nhiều, chỉ đủ để công nhân ăn thêm một bữa cơm tươm tất thôi.

Mỗi khi đi thăm công trường, tôi đều tìm hiểu công việc và tình cảm của công nhân để động viên họ. Với sự nỗ lực vì mục đích chung của giám sát, chủ đầu tư, các B thi công tiến độ công trình đã đúng với mong muốn của tỉnh. Tiến độ đúng nhưng chất lượng và các quy trình kỹ thuật cũng phải đảm bảo. Nói chung là lãnh đạo tỉnh hài lòng với sự phát triển của dự án.

* Thưa Chủ tịch, tiến độ thi công cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội có sức tác động rất lớn đến vấn đề xúc tiến đầu tư vào Bình Định nói chung và KKT Nhơn Hội nói riêng ?

- Đúng vậy. Hãy hình dung như thế này nhé. KKT Nhơn Hội là một căn nhà đẹp, muốn vào nhà ta phải mở cửa. Công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội chính là cái cửa quan trọng này. Trong đó cầu vượt đầm Thị Nại là cái chốt cửa. Thi công xong "cái chốt" này coi như việc hoàn thành công trình đã nằm trong tầm tay.

Nhiều khi tôi có cảm giác cầu đường vươn về phía Nhơn Hội thêm một chút thì nhà đầu tư lại tin tưởng vào chúng ta thêm một chút nữa. Và số lượng dự án, vốn đăng ký lại nhiều hơn. Điển hình như Hiệp hội đầu tư quốc tế Hồng Kông, họ cũng đã bay qua bay về mấy bận rồi mới chính thức đưa ra danh mục dự án đấy chứ. Nếu cầu đường cứ đứng sựng một chỗ thì làm sao thuyết phục được họ.

* Xin Chủ tịch nói thêm về chất lượng các dự án đã thu hút được?

- Đến nay ta đã thu hút được khoảng 60 dự án với tổng vốn đăng ký gần 3 tỉ USD. Mới đây Hiệp hội đầu tư quốc tế Hồng Kông đã chính thức đề nghị ta cho đăng ký dự án có vốn đầu tư khoảng 1,5 - 2 tỉ USD, xây dựng nhà máy lọc hóa dầu công suất  5 triệu tấn/năm. Đề nghị này đã được Phó Thủ tướng Vũ Khoan đồng ý về nguyên tắc. Họ còn đăng ký đầu tư xây dựng KCN rộng 450ha, và chịu trách nhiệm thu hút doanh nghiệp, đầu tư một sân gôn 34 lỗ ở Tân Thanh (Phù Cát). Sau 4 đợt tìm hiểu khả năng, đàm phán hợp tác đầu tư, Tập đoàn SALCON - một trong những thành viên của Tập đoàn Boustead (Singapore) đã đăng ký đầu tư 3 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 135 triệu USD. Tất cả các dự án này được đầu tư theo phương thức xây dựng - khai thác - chuyển giao (BOT).

Về phía các nhà đầu tư trong nước, đầu tiên phải nói đến là Tổng Công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin). Vinashin cam kết đầu tư tại KKT Nhơn Hội một tổ hợp dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD gồm: Nhà máy đóng và sửa chữa tàu biển 100.000 DWT, cảng nước sâu tổng hợp, cảng xăng dầu và Khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên.

Công ty TNHH Mỹ Tài (Bình Định) đã đầu tư 5 triệu USD xây dựng du lịch Rainbow Resort tại bãi biển Trung Lương có diện tích 16ha.

Ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng TPHCM (SACA Group) cam kết: SACA GROUP đã thành lập Công ty cổ phần Sài Gòn - Nhơn Hội để khoảng tháng 1-2006 sẽ khởi công xây dựng hạ tầng KCN Nhơn Hội theo tiêu chuẩn quốc tế với giá trị đầu tư hơn 100 triệu USD.

Hầu hết các dự án kể trên đều đăng ký đầu tư vào KKT Nhơn Hội nhưng cũng có nhiều dự án đăng ký triển khai ở bên ngoài như nhóm các doanh nghiệp chế biến gỗ ở Bình Định và Gia Lai đã góp vốn thành lập Công ty Cổ phần phát triển đầu tư xây dựng và du lịch An Phú Thịnh (Quy Nhơn) đầu tư 1.500 tỉ đồng để xây dựng Khu du lịch cao cấp Vịnh bốn mùa Quy Nhơn (Quy Nhơn Four Seasons Bay Resort). Dự kiến sẽ khởi công vào quý II-2006.

Công ty cổ phần KCN Tân Tạo (TPHCM) đề nghị tỉnh bố trí 5.000 m2 ở trung tâm thành phố Quy Nhơn để làm cao ốc văn phòng cho thuê.

Tập đoàn Khải Vy (đơn vị đã đầu tư xây dựng 2 nhà máy chế biến gỗ Duyên Hải ở KCN Long Mỹ) xây dựng một nhà máy chế biến thủy sản ở Cát Khánh (Phù Cát), xây dựng cảng Đống Đa (ở khu vực cảng Cầu Đen hiện nay).

Công ty 508 ngoài việc thi công cầu đường cũng đã đăng ký đầu tư xây dựng cao ốc 15 tầng ở 01 Ngô Mây - TP Quy Nhơn.

Công ty TNHH Promag (Đức) đã trình bày quy hoạch chi tiết mặt bằng khu Trung tâm Thương mại Dịch vụ và Du lịch (Gruener Park Quy Nhon, gồm khu trung tâm thương mại, siêu thị, nhà cao tầng cho thuê, khu biệt thự, cáp treo) tại khu vực phía Tây thuộc tuyến điểm du lịch Quy Nhơn - Sông Cầu với tổng vốn đầu tư là 30 triệu USD. Dự án này dự kiến sẽ khởi công vào năm 2006.

* Với hàng loạt dự án được triển khai như vậy, sang năm 2006, bộ mặt đô thị sẽ thay đổi mạnh mẽ, thưa Chủ tịch ?

- Với sự thống nhất cao vì sự phát triển của quê hương Bình Định, trong năm 2006, chúng ta sẽ làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt đô thị. Tại TP Quy Nhơn, về hạ tầng đô thị ta sẽ triển khai dự án mở thông đường Nguyễn Tất Thành ra đến đầu cầu Quy Nhơn - Nhơn Hội; sẽ làm đường Điện Biên Phủ. Bằng việc mở đường Long Vân - Long Mỹ thành phố Quy Nhơn sẽ được mở rộng sang phía Tây và kiến tạo ra một khu đô thị mới.  

Tôi đã làm việc với Bộ GT-VT, Tổng cục Hàng không dân dụng để triển khai dự án mở rộng sân bay Phù Cát, tăng thêm số chuyến bay. Trước mắt, tỉnh Bình Định sẽ nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ sân bay Phù Cát xuống đến vùng ven biển Cát Tiến. Không mở con đường này thì không thể thu hút khách du lịch quốc tế đến với các khu du lịch, sân gôn, resort ở vùng ven biển dọc đường Đông Bình Định. Sau khi làm xong cơ bản đường Đông nay ta lại làm hệ thống đường giao thông ở mạn phía Tây của tỉnh, nối vào hệ thống đường Hồ Chí Minh. Làm hết những việc ấy, khi đó có thể nói tỉnh Bình Định đã hoàn chỉnh được mạng lưới đường giao thông.

  • Bá Phùng (thực hiện)

 

Ông Vũ Văn Thanh - Giám đốc Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh - đơn vị đại diện chủ đầu tư của dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội:

Có thể nói các đơn vị thi công đã nhận được sự hỗ trợ tối đa của tỉnh. Chúng tôi cam kết, công trình sẽ được thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, đúng quy trình, quy phạm và an toàn. Hiện nay, cán bộ của Ban chúng tôi, phía giám sát và cả lãnh đạo Sở GTVT hầu như ngày nào cũng có mặt trên công trường. Mọi vướng mắc, khó khăn phát sinh đều được tháo gỡ ngay trong ngày, tại công trường.

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Quy định một số chính sách khuyến khích đầu tư vào Khu kinh tế Nhơn Hội   (30/11/2005)
Ngày 1-1-2006: Khởi công dự án hạ tầng kỹ thuật KCN Nhơn Hội  (28/11/2005)
Được bổ nhiệm làm Trưởng ban Ban Quản lý KKT Nhơn Hội  (25/11/2005)
Quy hoạch chi tiết Khu Phi thuế quan thuộc Khu Kinh tế Nhơn Hội  (25/11/2005)
Khu Kinh tế Nhơn Hội: Ưu đãi đầu tư và áp dụng cơ chế "một cửa, tại chỗ"  (24/11/2005)
Cơ cấu tổ chức bộ máy của BQL Khu Kinh tế Nhơn Hội  (24/11/2005)
Thêm một dự án đầu tư phát triển du lịch vào Khu Kinh tế Nhơn Hội  (17/11/2005)
Đã có 5 đơn vị đăng ký tham gia  (17/11/2005)
Tập đoàn SALCON đầu tư 3 dự án trị giá 135 triệu USD  (13/11/2005)
Thi tuyển quốc tế quy hoạch chi tiết Khu đô thị mới Nhơn Hội  (04/11/2005)
Có 4 dự án gọi vốn đầu tư trọng điểm quốc gia giai đoạn 2005-2010  (03/11/2005)
Bổ nhiệm 3 Phó trưởng ban Ban Quản lý Khu Kinh tế Nhơn Hội   (02/11/2005)
Đăng ký đầu tư phát triển du lịch tại KKT Nhơn Hội với số vốn 250 triệu USD  (29/10/2005)
Khảo sát đầu tư vào khu đô thị mới Nhơn Hội  (27/10/2005)
Lập dự án đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải KCN Nhơn Hội  (25/10/2005)