Bán đảo Phương Mai có tiềm năng rất lớn để phát triển thành một khu kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực. Tuy nhiên, hàng trăm năm nay, bán đảo này như bị bỏ quên. Muốn đánh thức được nó, điều đầu tiên là phải có chiếc cầu nối liền Quy Nhơn với khu vực này. Và công trình cầu đường Quy Nhơn-Nhơn Hội đang được xây dựng chính là tiền đề quan trọng của KKT Nhơn Hội.
* Nhịp cầu nối vào tương lai
|
Gói thầu 14 (5 nhịp liên tục cầu vượt) được thi công bằng công nghệ đúc hẫng. |
Xã bán đảo Nhơn Hội chỉ cách nội thành Quy Nhơn một tầm nhìn qua đầm Thị Nại, với chừng vài km. Nhơn Hội và cả bán đảo Phương Mai là nơi có tiềm năng kinh tế lớn, với diện tích 81.000 ha và bờ biển dài hàng chục km, nhưng vì cách trở đò giang nên lâu nay vùng đất này phải chấp nhận là vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội chậm phát triển của tỉnh. Các nhà lãnh đạo tỉnh đã thấy được điều này từ rất lâu, nhưng lúc ấy thì "lực bất tòng tâm". Với sự quyết tâm của tỉnh, ngày 3-11-2002 đánh dấu một bước ngoặt lịch sử, khi dự án cầu đường Quy Nhơn-Nhơn Hội chính thức được khởi công xây dựng. Vì tầm quan trọng của dự án, nên các nhà thiết kế đã chọn lựa giải pháp thiết kế và kỹ thuật thi công tiên tiến nhất.
Việc xây dựng tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội đã mở đường cho việc xây dựng KKT Nhơn Hội, bao gồm: cảng nước sâu, khu công nghiệp công nghệ cao, khu du lịch sinh thái, khu đô thị hiện đại, nhà máy phong điện…; đồng thời góp phần đẩy nhanh tốc độ giao lưu thương mại trong vùng với các vùng khác trên thế giới, mở rộng TP. Quy Nhơn về phía đông bắc, là lực đẩy của khu vực Nam Trung bộ, Tây Nguyên… Đến đầu năm 2006, khi tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội được hoàn thành cũng sẽ là lúc KKT Nhơn Hội đánh dấu tên mình trên lược đồ các KKT giàu tiềm năng của khu vực và cả nước.
* Nhộn nhịp công trường
Từ tháng 9-2003 đến nay, Nhơn Hội trở nên sôi động hơn với nhịp sống công trường, khi dự án cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội đồng loạt khởi động. Nơi đây là "hành dinh" của 2 đơn vị chủ chốt thi công tuyến cầu vượt đầm là Công ty cầu 12 (thuộc Tổng Công ty Công trình giao thông 1 Bộ Giao thông - Vận tải) và Công ty cầu 473 (thuộc Tổng Công ty Công trình giao thông 4). Công ty cầu 12 là đơn vị chịu trách nhiệm thi công gói thầu 14, gồm 5 nhịp liên tục giữa đầm. Kỹ sư Nguyễn Văn Vinh - Phó Giám đốc Công ty, chỉ huy trưởng công trình - cho biết: "Gói thầu 14 tuy là phần khó nhất của cầu vượt đầm, nhưng với công nghệ mới, bằng phương pháp khoan nhồi, đúc hẫng… thời gian qua chúng tôi đã thi công hoàn thành một khối lượng công việc khá lớn. Hiện nay, với trang thiết bị, con người phục vụ cho việc thi công tương đối đầy đủ, chỉ mong thời tiết thuận lợi để triển khai thi công cho ổn định".
2 gói thầu 13 và 15 gồm 25 nhịp dẫn của cầu vượt phía Quy Nhơn và 24 nhịp phía Nhơn Hội do Công ty cầu 473 thi công. Kỹ sư Nguyễn Lê Ba, Giám đốc công ty cho biết: "Hiện nay chúng tôi đã điều động thêm lực lượng, tập kết thêm máy móc, thiết bị triển khai thi công cho kịp tiến độ". Kế hoạch tác chiến của Công ty 473 là: Thi công 3 ca liên tục, tranh thủ làm trước những công đoạn khó khi thời tiết còn thuận lợi. 5 cầu Hà Thanh tiến độ thi công tương đối đảm bảo. Tuyến đường dẫn đã thi công xong phần nền, công trình thoát nước, hiện đang thảm nhựa. Ông Đỗ Ngọc Hạnh, Phó Trưởng Ban Quản lý dự án giao thông - Sở GTVT, cho biết: "Nhìn chung tiến độ thi công 5 cầu Hà Thanh và tuyến đường dẫn tương đối đảm bảo, chỉ một vài hạng mục còn chậm trễ. Vấn đề lo lắng nhất hiện nay là cầu vượt đầm Thị Nại. Đến nay, các gói thầu thi công đều chậm hơn nhiều so với kế hoạch, đặc biệt là gói thầu 13 chỉ mới 45% và gói 15 là 50% khối lượng".
Phải khẳng định rằng, tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội được tỉnh quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc thi công. Vấn đề lo lắng nhất của các dự án xây dựng trong bối cảnh hiện nay là nguồn vốn. Thế nhưng đối với công trình này, nhà thầu làm đến đâu được thanh toán ngay đến đó. Mới đây, lãnh đạo tỉnh cũng đã làm việc với các nhà thầu, động viên và yêu cầu các đơn vị phải tập trung thiết bị, năng lực tài chính để thi công đảm bảo đúng chất lượng, tiến độ. Thời hạn cuối cùng để đảm bảo thông xe kỹ thuật tỉnh đưa ra đối với 5 cầu Hà Thanh và đường dẫn là ngày 2-9-2005, gói thầu 14 là cuối năm 2005, gói thầu 13 và 15 là 28-2-2006.
. Ngọc Thái
* Công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội có tổng chiều dài hơn 7 km, gồm cầu chính vượt đầm Thị Nại dài 2.477 m, rộng 14,5 m, có 54 nhịp với 343 phiến dầm; 5 cầu nhỏ vượt sông Hà Thanh dài 671,15 m và các đường dẫn dài gần 3.700 m, khởi đầu từ ngã ba Đống Đa (Quy Nhơn) và kết thúc tại bắc núi Hang (bán đảo Nhơn Hội). Quy mô kỹ thuật công trình tương đương đường cấp 2 đô thị. Đây được xem là dự án cầu đường lớn nhất Bình Định nói riêng và khu vực miền Trung nói chung, với tổng kinh phí đầu tư 529,8 tỉ đồng.
* Cầu vượt đầm Thị Nại: Quy mô: cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép (BTCT) ứng suất trước và BTCT, tải trọng H30, mặt cắt ngang 14,5 m. Kết cấu: 49 nhịp dẫn bằng BTCT ứng trước, dầm kiểu super - T, cao 1,75 m, bê tông mác M 500; 5 nhịp dẫn chính dầm liên tục bằng BTCT, có chiều cao thay đổi từ 3 m đến 6,5 m, thi công theo phương pháp đúc hẫng, mác bê tông M 450; mố cầu kiểu tường bằng BTCT mác M 400.
* Đường dẫn và 5 cầu Hà Thanh: Quy mô: mặt cắt ngang đường rộng 15 m, cầu rộng 14,5 m, cắm lộ giới cho giai đoạn hoàn chỉnh là 30 m, tải trọng H30. Kết cấu: mặt đường bê tông nhựa hạt trung dày 7 cm, lớp móng trên cấp phối đá dăm dày 15 cm, lớp móng dưới cấp phối đá dăm dày 27 cm, dưới đáy áo đường đất đồi đầm chặt 30 cm; 5 cầu Hà Thanh bằng BTCT vĩnh cửu, dầm super - T, L, mố trụ BTCT thường, móng cọc đóng 45 cm x 45 cm. | |