Công trình cầu vượt đầm Thị Nại:
Đẩy nhanh tiến độ những hạng mục cuối cùng
7:42', 25/10/ 2006 (GMT+7)

* Ghi chép của Bùi Lợi

Kể từ 2-9-2006, cầu vượt đầm Thị Nại (CVĐTN) đã được hợp long, nối liền đôi bờ Quy Nhơn - Nhơn Hội, mở ra triển vọng mới về đời sống dân sinh và phát triển kinh tế của tỉnh Bình Định. Hiện nay, các đơn vị thi công đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện những hạng mục cuối cùng, đáp ứng mục tiêu khánh thành cầu trong dịp 22-12 sắp đến.

 

Thi công đường dẫn cầu vượt đầm Thị Nại. Ảnh: B.L

 

* Niềm vui và những mong chờ

Những ngày cuối tháng 10 này, ở công trường CVĐTN tuy không còn cảnh tấp nập, đông đảo của trên 600 cán bộ, công nhân và hàng trăm thiết bị, xe máy thi công ồ ạt cả trên bờ lẫn dưới nước, thông tầm suốt cả ngày đêm như trước đây, nhưng vẫn còn đó quang cảnh lao động khẩn trương để đưa công trình về đích đúng hẹn. Gần 300 công nhân của Công ty công trình giao thông 473, Công ty cầu 12 và một số đơn vị khác đang đồng loạt thi công trên suốt chiều dài 2,5 km của CVĐTN. Họ đang miệt mài, cần mẫn hoàn thành những hạng mục cuối cùng.

Ngoài ra, trên cầu còn có sự nhộn nhịp xe máy, xe đạp qua lại ở 3 thời điểm trong ngày, vào lúc nghỉ thi công. Buổi sáng từ 6g đến 7g; buổi trưa từ 11g30 đến 12g30; buổi chiều từ 17g đến 18g. Các đối tượng thường xuyên được qua cầu (theo lịch nói trên) là một số cán bộ, giáo viên được Ban quản lý dự án công trình giao thông (BQLDACTGT) tỉnh cấp thẻ qua cầu, và các đối tượng đột xuất khi được sự đồng ý của Sở GTVT hoặc BQLDACTGT. Phương tiện được qua cầu là xe máy và xe đạp. Theo ông Vũ Văn Thanh - Giám đốc BQLDACTGT: “Vì cầu chưa hoàn thiện, để đảm bảo an toàn thi công các hạng mục cuối cùng, nên chưa cho phép lưu thông trên cầu. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho lực lượng cán bộ, giáo viên công tác ở Nhơn Lý, Nhơn Hải, Nhơn Hội (TP. Quy Nhơn), Ban đã cấp gần 200 thẻ qua cầu vào những thời gian cố định trong ngày, khi các đơn vị nghỉ thi công.”

Chúng tôi đã trò chuyện với một số giáo viên được “ưu tiên” qua cầu, họ đều có chung tâm trạng phấn khởi vì khoảng cách từ nhà đến trường của họ đã được rút ngắn hơn 2/3 đoạn đường, vừa đảm bảo an toàn, đỡ mất thời gian và đỡ hao tốn nhiên liệu… Họ hiểu rất rõ rằng, cái lợi của họ là rất nhỏ so với cái lợi lớn lao mà tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội sẽ mang lại cho cả tỉnh. Tuy nhiên, theo chúng tôi, chỉ riêng việc tuyến đường này kéo vùng sâu, vùng xa về với nội thành, tạo cho họ điều kiện yên tâm công tác là cũng rất đáng quý… Ở đầu CVĐTN, chúng tôi cũng gặp nhiều người đưa gia đình, người thân đến tham quan cầu. Đa số họ đều sống ở TP. Quy Nhơn, chỉ cách vùng đất phía đông bắc TP một tầm nhìn qua đầm Thị Nại, thế mà họ chưa từng một lần đặt chân đến Nhơn Hội, Nhơn Lý, Nhơn Hải. “Ngày khánh thành cầu, chúng tôi sẽ đưa gia đình đi picnic ở phía bên kia đầm” - họ cho biết như vậy với sự háo hức đợi chờ…

* 2 tháng và 7%

Tính đến nay, khối lượng thi công CVĐTN đã được khoảng 93%, thời gian gần 2 tháng từ nay đến ngày dự kiến khánh thành cầu (22-12-2006) sẽ tập trung thi công 7% khối lượng còn lại, kể cả lắp đặt điện chiếu sáng trên cầu. Theo kỹ sư Nguyễn Ngọc Sơn, Phó phòng Tư vấn, giám sát thuộc BQLDACTGT tỉnh, ở các gói thầu 13, 14, 15 (toàn bộ CVĐTN) các nhà thầu đang tập trung nhân lực, thiết bị, đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công. Đã hoàn thành gờ lan can, các khe co giãn. Hiện đang thi công đường dẫn đầu cầu, bệ phản áp và gia cố đầu cầu; đồng thời với việc làm vệ sinh mặt cầu trước khi tiến hành chống thấm, thảm bê tông nhựa.

Ở gói thầu 21 (lắp đặt lan can inox), nhà thầu là Xí nghiệp xây lắp 591 thuộc Cienco 5 đang sản xuất phần lan can cầu tại nhà máy của xí nghiệp ở Đà Nẵng, sau đó sẽ đưa vào để lắp ráp. Hiện nhà thầu đang thi công chôn bu-lông cột lan can, đã được 30% khối lượng. Ở gói thầu 19 (lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng), liên danh các nhà thầu đang làm công tác định vị, chuẩn bị thi công luồn cáp điện. Để hạn chế ảnh hưởng của thời tiết, BQLDACTGT đã phối hợp với các nhà thầu tính toán thời gian thi công hợp lý, phấn đấu hoàn thành sớm các hạng mục quan trọng. Ngoài ra, các phần việc còn lại có thể thi công trong điều kiện trời mưa, nên không đáng lo ngại. Kỹ sư Nguyễn Ngọc Trung - Phó Giám đốc Công ty 473, đơn vị thi công chủ lực, cho biết: Trong tháng 11, đơn vị sẽ hoàn thành toàn bộ công việc có liên quan đến kết cấu công trình. Từ đầu tháng 12 trở đi, chỉ còn thanh thải lòng cầu và vệ sinh toàn bộ công trình CVĐTN.

Hiện nay, thời tiết đang ủng hộ các đơn vị thi công, để họ có thể tập trung hoàn thành 7% khối lượng còn lại. Có thể thấy rằng, dịp 22-12 sắp đến sẽ là thời điểm rất đáng nhớ. Bởi đây không chỉ là việc khánh thành toàn tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, mà còn là thời điểm triển khai hàng loạt các công trình cơ sở hạ tầng của Khu kinh tế Nhơn Hội, đặt nền móng quan trọng để thu hút đầu tư vào khu kinh tế trọng điểm này.

  • B.L
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Thành lập Ban chỉ đạo Lễ khánh thành cầu Nhơn Hội  (23/10/2006)
Xây dựng Khu dịch vụ, du lịch phía Bắc đầu cầu Nhơn Hội   (30/09/2006)
Thỏa ước mơ gần nối ước mơ xa  (06/09/2006)
Thông xe cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam  (06/09/2006)
EVN Telecom cung cấp dịch vụ viễn thông cho KKT Nhơn Hội  (06/09/2006)
Các ngân hàng thương mại sẽ đáp ứng vốn tín dụng cho KKT Nhơn Hội  (01/09/2006)
Được tạm ứng 45 tỷ đồng để đầu tư dự án cấp nước KKT Nhơn Hội  (30/08/2006)
Hợp long cầu vượt đầm Thị Nại  (30/08/2006)
Tháng 1-2008, hạng mục đầu tiên của DAKDL Trung Lương đi vào hoạt động  (14/08/2006)
Phê duyệt thiết kế Quy hoạch chi tiết Khu dịch vụ, du lịch phía Bắc đầu cầu Nhơn Hội  (09/08/2006)
Bình Định được tạm ứng thêm 130 tỷ đồng để đầu tư  (30/07/2006)
Công trình cầu vượt đầm Thị Nại: Sẽ hợp long đúng dịp 2-9  (26/07/2006)
Giải phóng mặt bằng Khu kinh tế Nhơn Hội: Sẽ thực hiện các chính sách phù hợp  (25/07/2006)
Đẩy mạnh việc thi công các hạng mục cơ sở hạ tầng KKT Nhơn Hội  (24/07/2006)
Phê duyệt quy hoạch chi tiết KCN Nhơn Hội (khu B)  (14/07/2006)