Sáng ngày 6-9, tại đầu cầu Quy Nhơn, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật cầu vượt đầm Thị Nại (xem video). Tham dự buổi lễ có các đồng chí Nguyễn Xuân Dương - Bí thư Tỉnh ủy Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Hoàng Hà - UVTW Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh; đại diện các địa phương, các sở ban ngành trong tỉnh cùng hàng ngàn người dân của thành phố Quy Nhơn và các địa phương lân cận.
|
Chủ tịch Vũ Hoàng Hà: "Việc đưa công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, trong đó có cầu vượt đầm Thị Nại vào sử dụng sẽ phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiến hành các bước đầu tư vào KKT Nhơn Hội, là tiền đề quan trọng để xây dựng thành công KKT Nhơn Hội". Ảnh: Đ.T.Đ
| Tràn ngập niềm vui
Mặc dù Ban tổ chức thông báo đến 7 giờ 30 buổi lễ mới bắt đầu, nhưng từ hơn 6 giờ sáng nhiều đoàn người đã đến trước để có thời gian tham quan cây cầu vượt biển được xem là dài nhất nước tính đến hiện nay. Trên tuyến đường dẫn đến cầu vượt đầm Thị Nại rợp sắc cờ và băng rôn, khẩu hiệu. Đông đảo người dân đã có mặt từ rất sớm. Một góc thành phố biển Quy Nhơn đông vui như ngày hội.
Phần lớn những người có mặt đầu tiên tại đây là người dân Nhơn Hội, với những nụ cười tràn đầy niềm hân hoan. Nhiều cụ già đã 70-80 tuổi cũng bắt con cháu đưa đến xem “mặt” chiếc cầu sẽ đưa vùng đất quê mình bứt phá đi lên. Bên niềm vui với cây cầu mới, bác Tư Nhân (70 tuổi), người đã gắn bó cả đời mình với mảnh đất Nhơn Hội, hỏi những người xung quanh: "Cây cầu này rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu? Chà, cây cầu to dữ nghen!". Không riêng gì bác Tư, nhiều người dân đã phát biểu thật cảm động. Họ cho rằng Nhà nước đã xây dựng cho nhân dân nơi đây một "cây cầu đổi đời, cây cầu dẫn đến tương lai đây ".
Tuy chỉ cách nội thành Quy Nhơn một tầm nhìn qua đầm Thị Nại với vài cây số, nhưng vì cách trở đò giang nên hàng nghìn đời nay vùng đất đầy tiềm năng này phải chấp nhận là vùng sâu, vùng xa. Việc xây dựng cầu vượt đầm Thị Nại là điều cấp thiết. Các nhà lãnh đạo tỉnh đã thấy được điều này từ rất lâu, nhưng lúc ấy thì “lực bất tòng tâm”. Và rồi, ngày 3-11-2002 đánh dấu một bước ngoặt lịch sử, khi dự án cầu đường Quy Nhơn-Nhơn Hội chính thức được khởi công...
|
Những chiếc xe đầu tiên lăn bánh trên cầu vượt biển dài nhất Việt Nam sau tuyên bố chính thức thông xe kỹ thuật của Chủ tịch Vũ Hoàng Hà. Ảnh: Đ.T.Đ
|
Tuy phải thi công trong điều kiện đầy khó khăn, chế độ thủy triều có mức dao động lớn, địa chất công trình dưới lòng biển sâu rất phức tạp... nhưng các nhà thầu đã ý thức được công trình cầu vượt đầm có vai trò quan trọng như thế nào trong việc xây dựng và phát triển Khu kinh tế Nhơn Hội (KKTNH), nên hơn 3 năm qua, chủ đầu tư và nhà thầu đã nỗ lực hết mình để đưa công trình về đích. Tại vùng biển này, lần đầu tiên những người thợ cầu của Công ty Cầu 12 và Công ty Công trình giao thông 473 đặt trên sàn thi công những dàn khoan nhồi hiện đại, thực hiện hàng loạt công nghệ xử lý nền móng tiên tiến của Thụy Sĩ và Australia để thi công hoàn chỉnh 53 trụ, với 448 cọc và đổ hàng ngàn mét khối bê tông mác cao, hoàn thiện cây cầu dài 2.501,75m, có 5 nhịp đúc hẫng cân bằng dài 500m và 49 nhịp cầu dẫn kết cấu nhịp giản đơn dầm Supper T dài 40m... để đến ngày hôm nay công trình chính thức thông xe kỹ thuật. Ở đây cũng cần phải nhắc đến Công ty TNHH An Bình, một doanh nghiệp tư nhân của tỉnh, đã có nhiều nỗ lực vươn lên với những đóng góp tích cực để công trình về đích đúng hẹn.
Thỏa ước mơ gần nối ước mơ xa
Ông Pham Cao Thắng - Giám đốc Sở GTVT tỉnh - tâm sự: “Phải khẳng định rằng, tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội được tỉnh quan tâm và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc thi công. Vấn đề lo lắng nhất của các dự án xây dựng trong bối cảnh hiện nay là nguồn vốn. Thế nhưng đối với công trình này, nhà thầu làm đến đâu được thanh toán ngay đến đó. Hiện nay, những công đoạn khó, phức tập nhất của công trình đã hoàn thành, các đơn vị thi công chỉ còn tập trung hoàn thiện các công việc còn lại như: lắp đặt khe co giãn mặt cầu, thảm bê tông nhựa mặt cầu, hoàn thành đường dẫn 2 đầu cầu, xây dựng hệ thống lan can, điện chiếu sáng...
|
Nhiều người dân đã chân thành cho biết tâm tư của mình - Đây là cây cầu mà Nhà nước xây để toàn dân có cơ hội đổi đời, đưa quê hương Bình Định đến tương lai. Ảnh: Đ.T.Đ
|
Trong những năm qua, Bình Định đã có những bước tiến dài trong quá trình phát triển mạng lưới giao thông. Trong đó, tuyến cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội là một sự đột phá lớn nhất. Đây là một công trình có quy mô lớn và sẽ mang lại nhiều hiệu quả tích cực về các mặt kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng…. Theo kế hoạch, từ nay đến trước ngày 22-12-2006, các phần việc còn lại của công trình phải được hoàn thành để chính thức làm lễ khánh thành và đưa vào sử dụng. Cùng với hệ thống giao thông đã được xây dựng từ trước, tuyến cầu đường này sẽ tạo thành một trục giao thông liên hoàn chạy suốt từ TP Quy Nhơn qua các địa phương ven biển và tạo thêm một trục giao thông mới từ Quy Nhơn lên sân Bay Phù Cát. Đồng thời, công trình này cũng sẽ tạo điều kiện phát triển cho vùng đất phía đông bắc Quy Nhơn, đông Tuy Phước, Phù Cát.
Điều quan trọng nhất, xây dựng thành công cầu vượt đầm Thị Nại chính là yếu tố tiên quyết để hình thành KKTNH, tạo động lực bứt phá đi lên cho tỉnh nhà và khu vực phía nam vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và khu vực Tây Nguyên.
Đồng chí Vũ Hoàng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:
Việc đưa công trình cầu đường Quy Nhơn - Nhơn Hội, trong đó có cầu vượt đầm Thị Nại vào sử dụng sẽ phát huy hiệu quả rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư tiến hành các bước đầu tư vào KKTNH, là tiền đề quan trọng để xây dựng thành công KKTNH. Đồng thời, công trình sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP Quy Nhơn, tạo điều kiện phát triển TP Quy Nhơn về phía Đông Bắc, mở ra hướng khai thác vùng đất mênh mông ở phía đông Tuy Phước, Phù Cát, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng ven biển của tỉnh trong những năm đến.
Tôi xin biểu dương tinh thần trách nhiệm và sự cố gắng của các cơ quan liên quan trong tỉnh và các đơn vị tư vấn giám sát, chủ đầu tư. Đồng thời biểu dương tinh thần dám nghĩ dám làm, khắc phục khó khăn, phát huy lòng yêu nghề của những người thợ cầu thuộc Công ty cầu 12, Công ty Công trình giao thông 473 và các đơn vị khác, đã nỗ lực xây dựng hoàn thành công trình, đảm bảo chất lượng, đáp ứng tiến độ. Tôi giao nhiệm vụ cho các ngành, các nhà thầu tiếp tục hoàn thiện các công việc còn lại trên toàn tuyến, bảo đảm khánh thành công trình vào ngày 22-12-2006, kết hợp với lễ động thổ toàn diện các hạng mục cơ sở hạ tầng KKTNH.
Ông Nguyễn Lê Ba, Giám đốc Công ty công trình giao thông 473
Công ty chúng tôi vinh dự và tự hào được lãnh đạo và nhân dân Bình Định quan tâm và tin tưởng giao đảm nhận thi công 2 gói thầu 13 (25 nhịp dẫn phía Quy Nhơn) và gói thầu 14 (24 nhịp dẫn phía Nhơn Hội) bằng công nghệ dầm Super T. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất Việt Nam với điều kiện địa chất hết sức phức tạp, quá trình thi công trên biển gặp rất nhiều khó khăn về thời tiết, về thủy triều, về sự ăn mòn của nước mặn đến hệ thống thiết bị thi công. Đặc biệt, là sự biến động của giá cả thị trường đối với các loại vật tư chủ yếu. Tuy nhiên, với sự quan tâm hỗ trợ tích cực của lãnh đạo tỉnh và chủ đầu tư, và với sự nỗ lực to lớn của nhà thầu, chúng tối đã vượt qua được những khó khăn thử thách để cùng các đơn vị bạn hoàn thành công trình đạt yêu cầu về chất lượng và tiến độ.
Chúng tôi xin bày tỏ lòng cám ơn lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng, các nhà thầu phụ về sự quan tâm theo dõi chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện cho các nhà thầu thực hiện nhiệm vụ thi công, và phối hợp, hỗ trợ đạt hiệu quả tốt. | |