Những tồn tại trong hệ thống theo dõi, giám sát và đánh giá
Theo dõi, giám sát và đánh giá chưa được coi trọng đúng mức trong chu trình quản lý.
Hoạt động theo dõi, giám sát và đánh giá chưa được thực hiện theo một quy trình thống nhất. Kết quả giám sát và đánh giá chưa được sử dụng hợp lý để nâng cao chất lượng dịch vụ.
Mặc dù hầu hết các cán bộ quản lý đã được đào tạo và đào tạo lại về kỹ năng quản lý nhưng việc ứng dụng các kiến thức đã học vào thực tế chưa cao. Các Trưởng trạm y tế gần như chưa được đào tạo về quản lý.
Thiếu cán bộ có trình độ chuyên môn cao và có kỹ năng tốt để thực hiện hoạt động theo dõi, giám sát, đánh giá. Chất lượng của hoạt động theo dõi, giám sát, đánh giá còn thấp. Cơ chế phản hồi giữa tuyến trên và tuyến dưới (được giám sát) chưa được thực hiện thường xuyên.
Hoạt động theo dõi, giám sát đối với tuyến dưới đôi khi vẫn được xem như là hoạt động kiểm tra, thiếu sự phối hợp, chưa chủ động giúp tuyến dưới tháo gỡ những khó khăn và thực hiện hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu.
Chưa có hệ thống thu thập thông tin hiệu quả giữa các tuyến. Việc thu thập thông tin phần lớn vẫn được thiết kế riêng biệt cho từng chương trình, do vậy làm tăng gánh nặng công việc và thiếu hiệu quả.
Công tác báo cáo luôn ở trong tình trạng không đầy đủ, thiếu chính xác và chậm trễ. Do vậy gây khó khăn trong công tác quản lý, lãng phí thời gian, tiền của và công sức. Bên cạnh đó, sự thiếu tương đối về nguồn nhân lực, trang thiết bị cũng là nguyên nhân của vấn đề này.
Những việc đã làm để nâng cao chất lượng hệ thống theo dõi, giám sát, đánh giá
Tổ chức các khóa đào tạo cho cán bộ quản lý từ tuyến tỉnh đến tuyến xã về theo dõi, giám sát, đánh giá. Năm 2004, đào tạo về "Quản lý chất lượng các dịch vụ chăm sóc SKSS" cho cán bộ quản lý dịch vụ chăm sóc SKSS tuyến tỉnh, huyện, Trưởng trạm y tế và phòng khám đa khoa khu vực.
Hoạt động giám sát được đưa vào chương trình hoạt động của các đơn vị. Giám sát đã đi theo hướng hỗ trợ và có công cụ để thực hiện giám sát nhằm đạt được kết quả cao trong cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS.
Tăng cường hoạt động giám sát các dịch vụ chăm sóc SKSS tuyến huyện và xã. Triển khai áp dụng Hướng dẫn về theo dõi, giám sát và đánh giá các dịch vụ chăm sóc SKSS do Bộ Y tế ban hành.
Những việc cần làm để nâng cao chất lượng hệ thống theo dõi, giám sát và đánh giá
Triển khai có hiệu quả các hoạt động theo dõi, giám sát, đánh giá trong chăm sóc SKSS. Có sự phối hợp, lồng ghép tốt với các hoạt động của chương trình khác như Chuẩn quốc gia về y tế xã... Tiến hành đào tạo cho cán bộ quản lý các cấp về theo dõi, giám sát và đánh giá các dịch vụ chăm sóc SKSS theo chương trình của Bộ Y tế vào năm 2005. Triển khai tốt hệ thống thông tin quản lý y tế (HMIS) tại các TTYT huyện, thành phố từ năm 2005.
Trong quá trình theo dõi, giám sát, đánh giá phải kịp thời đáp ứng những nảy sinh cần giải quyết. Những vấn đề này cần được quan tâm đúng mức và có những quyết định quản lý phù hợp nhằm đảm bảo chương trình đi đúng hướng và đạt được mục tiêu đề ra.
Sử dụng có hiệu quả kết quả hoạt động theo dõi, giám sát và đánh giá. Có sự điều chỉnh kế hoạch kịp thời và hợp lý dựa trên các thông tin thu thập được thông qua theo dõi, giám sát và đánh giá.
Tài liệu tham khảo
- Dự án VIE/01/P10 - Bộ Y tế. Theo dõi giám sát và đánh giá.