Hướng tới khách hàng:
Một số đòi hỏi và sự tồn tại của mọi cơ sở cung cấp dịch vụ SKSS
8:2', 18/7/ 2006 (GMT+7)

Kết quả của một số nghiên cứu cho thấy:

90% số khách hàng tới nhận tư vấn về KHHGĐ không hề được hỏi về nguyện vọng sinh sản và sức khỏe của họ.

75% số khách hàng bị nhiễm khuẩn đường sinh sản không được tư vấn về an toàn tình dục. Có rất ít trong số họ được phổ biến và hướng dẫn sử dụng bao cao su.

50% cơ sở dịch vụ không có phòng tư vấn riêng tư, kín đáo.

61% khách hàng chỉ được giới thiệu về một biện pháp KHHGĐ duy nhất mà cơ sở dịch vụ có thể cung cấp.

Dịch vụ hướng tới khách hàng là gì?

Là dịch vụ thỏa mãn nhu cầu của khách hàng (liên tục đạt được mọi nhu cầu và sự mong đợi của khách hàng với giá chấp nhận được).

Thỏa mãn nhu cầu của khách hàng là đảm bảo mọi khách hàng:

Được nhận thông tin đầy đủ.

Được tiếp cận với dịch vụ đa dạng, thuận tiện, liên tục.

Được lựa chọn.

Được bí mật, riêng tư.

Được tôn trọng.

Được cung cấp dịch vụ liên tục.

Tỉ lệ khách hàng được lựa chọn và cung cấp dịch vụ liên tục còn thấp

Mạng lưới đa dạng của các cơ sở cung cấp dịch vụ như hiện nay (Nhà nước hoặc tư nhân, tuyến tỉnh, huyện hay xã...) đã mang đến cho khách hàng cơ hội lựa chọn nơi cung cấp dịch vụ. Tuy vậy:

Với các biện pháp KHHGĐ, khách hàng vẫn thường xuyên không được lựa chọn biện pháp. 61% khách hàng chỉ được giới thiệu về một biện pháp KHHGĐ duy nhất mà cơ sở dịch vụ có thể cung ứng.

Việc khuyến khích sự tiếp tục sử dụng dịch vụ của khách hàng còn yếu, thể hiện qua một tỉ lệ rất ít khách hàng được nhận 20 bao cao su hoặc được nhận 2 vỉ thuốc tránh thai trở lên (ở những địa phương còn được bao cấp).

Chúng ta đã làm gì để tăng cường cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS hướng tới khách hàng?

Thực hiện các quy định của Bộ Y tế.

- Giáo dục và động viên nhân viên y tế thực hiện tốt 12 điều y đức.

- Xây dựng bệnh viện tình thương.

- Mở rộng các kênh phân phối đa dạng để khách hàng dễ tiếp cận với dịch vụ và được lựa chọn.

Cung cấp trang thiết bị, đào tạo nhân viên y tế để tăng cường khả năng kỹ thuật và đưa dịch vụ tiếp cận với khách hàng tốt hơn.

Tổ chức đào tạo cho cán bộ quản lý dịch vụ chăm sóc SKSS tất cả các tuyến về Quản lý chất lượng dịch vụ chăm sóc SKSS.

Triển khai sử dụng COPE (Client Oriented Provider Efficience - Hướng tới khách hàng, hiệu quả đối với người cung cấp) tại tất cả các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS như một công cụ để tự đánh giá, tự cải tiến chất lượng dịch vụ, nhằm thỏa mãn cao nhất nhu cầu của khách hàng.

Chúng ta cần làm gì để tăng cường cung cấp dịch vụ SKSS hướng tới khách hàng?

Xây dựng chính sách thích hợp với nhân viên y tế để họ có thể toàn tâm toàn ý phục vụ khách hàng. Đặc biệt cần chú ý tới nhân viên y tế ở các vùng xa xôi, miền núi...

Mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng để nhân viên y tế có đủ điều kiện làm việc, đặc biệt có phòng tư vấn đảm bảo theo Chuẩn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc SKSS.

Tăng cường đào tạo và đào tạo lại nhân viên y tế về chuyên môn và kỹ năng tư vấn theo Chuẩn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc SKSS.

Tăng cường công tác quản lý, giám sát hỗ trợ.

Phổ biến và duy trì triển khai sử dụng phương pháp quản lý chất lượng hướng tới khách hàng để tự cải thiện chất lượng dịch vụ của các cơ sở bằng những nguồn lực sẵn có.

Người cung cấp dịch vụ cần thực hiện đúng những quy định về y đức mà Bộ Y tế đã ban hành.

Tất cả cơ sở dịch vụ, người cung cấp dịch vụ cần biết về "gói dịch vụ chăm sóc SKSS tối thiểu" để giúp cho khách hàng có kiến thức, thái độ và thực hành các hành vi chăm sóc SKSS tốt hơn.

Dịch vụ SKSS hướng tới khách hàng cần đảm bảo cho khách hàng biết và thực hiện theo "gói dịch vụ chăm sóc SKSS tối thiểu"

Loại chăm sóc

Việc cụ thể

 Làm mẹ an toàn và chăm sóc trẻ sơ sinh

1.Nhận biết được các dấu hiệu mang thai, khám thai đều đặn, sinh tại nơi có nhân viên y tế được đào tạo về đỡ đẻ;

2. Nhận biết được các dấu hiệu bất thường hoặc nguy hiểm trong thời gian mang thai hoặc sau đẻ. Biết được nơi có thể đến để khám, điều trị khi có dấu hiệu bất thường

3. Biết cách chăm sóc sơ sinh theo chỉ dẫn của chuyên môn.

Kế hoạch hóa gia đình

1. Biết nhu cầu của mình về KHHGĐ (trì hoãn lần sinh đầu, giãn khoảng cách giữa hai lần sinh hay thôi đẻ);

2. Biết nơi cung cấp các phương tiện tránh thai;

3. Biết lựa chọn biện pháp tránh thai sau khi đã được thông tin đầy đủ và biết sử dụng đúng theo chỉ dẫn của chuyên môn.

Dự phòng phá thai và quản lý các biến chứng

1. Biết sử dụng biện pháp tránh thai phù hợp, đúng cách để tránh phá thai do mang thai ngoài ý muốn;

2. Biết các dấu hiệu thai nghén để phá thai sớm;

3. Biết nơi có thể đến để phá thai an toàn;

4. Nhận biết được các dấu hiệu của biến chứng do phá thai và biết phải đến đâu để được chăm sóc. và điều trị.

Dự phòng điều trị nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS

1. Biết các dấu hiệu, triệu chứng mắc các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản, bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS, biết nơi có thể khám và điều trị;

2. Biết về cách lây truyền, cách dự phòng;

3. Biết sử dụng bao cao su đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục.

Chăm sóc SKSS vị thành niên

Khuyến khích việc giáo dục trong gia đình

1. Trao đổi giữa cha mẹ và con cái;

2. Khuyên can để không lập gia đình sớm, không đẻ sớm;

3. Giáo dục tình dục lành mạnh và an toàn.

Vô sinh

1. Biết phòng tránh vô sinh thứ phát (do hậu quả của các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phá thai...);

2. Biết tìm và đến những nơi có thể chẩn đoán và điều trị vô sinh.

Chăm sóc SKSS người cao tuổi, ung thư đường sinh sản

1. Quan tâm chăm sóc người có tuổi trong gia đình, nhất là các cụ bà;

2. Biết phát hiện hoặc tự phát hiện các dấu hiệu đơn giản của ung thư vú, các ung thư khác đường sinh sản để đi khám và điều trị sớm.

 

Tài liệu tham khảo

1. AVSC International. "COPE - Client-Oriented Provider-Efficience". New York, 1995.

2. Bộ Y tế. "Chiến lược Quốc gia về chăm sóc SKSS giai đoạn 2001-2010". Hà Nội, 2001.

3. Hội đồng Dân số. "Chất lượng chăm sóc giới và SKSS". Hà Nội, 1998.

4. UNFPA " Báo cáo điều tra ban đầu thực trạng cung cấp và sử dụng dịch vụ chăm sóc SKSS 2003 tỉnh Bình Định".

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Việc làm cần thiết của ngành y tế  (18/07/2006)
Xây dựng hướng dẫn chuẩn quốc gia về các dịch vụ chăm sóc SKSS: Một việc làm cần thiết  (18/07/2006)
Sự cần thiết của cách tiếp cận đa ngành trong chăm sóc SKSS  (18/07/2006)
Quyền khách hàng trong dịch vụ chăm sóc SKSS: Vấn đề cần được quan tâm  (18/07/2006)
Yếu tố quan trọng cho sự thành công của chương trình chăm sóc SKSS  (18/07/2006)
Nhận thức về luật của trẻ em còn hạn chế  (30/06/2006)
Dự án sức khỏe bà mẹ trẻ em Bình Định   (22/06/2006)
Đề phòng thiếu vi chất dinh dưỡng  (08/06/2006)
Hoa cho những người yêu trẻ   (12/05/2006)
Triển khai Tháng hành động vì trẻ em và Ngày Gia đình Việt Nam   (10/05/2006)
­Sẽ sôi động các hoạt động vì trẻ em   (05/05/2006)
Nâng cao vai trò quản lý, giáo dục con em không phạm tội  (28/04/2006)
An Nhơn: Lá cờ đầu của ngành dân số  (28/04/2006)
An Nhơn: Lá cờ đầu của ngành dân số  (28/04/2006)
An Nhơn: Lá cờ đầu của ngành dân số  (28/04/2006)