Nhìn lại các chương trình du lịch Bình Định
14:24', 28/8/ 2006 (GMT+7)

Làm gì để biến tiềm năng du lịch (DL) của tỉnh Bình Định thành những sản phẩm DL cụ thể, hấp dẫn để thu hút du khách? Đây là câu hỏi mà các đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh luôn trăn trở. Thời gian qua, các đơn vị này đã thật sự vào cuộc; họ đã khảo sát, thiết kế, xây dựng nhiều tour du lịch sinh thái, văn hóa-lịch sử... để phục vụ du khách trong và ngoài nước. Đây là điều đáng biểu dương. Tuy nhiên, kết quả cũng còn hạn chế.

* Năng động và tích cực

Nói về việc khai thác, tổ chức các tour DL nội tỉnh, có thể nhắc đến các đơn vị kinh doanh DL như: Công ty Du lịch Bình Định, khách sạn Hải Âu, chi nhánh Vietravel Quy Nhơn, DL Công đoàn, Công ty DL Quy Nhơn (Q. Travel)... Các điểm đến được khai thác nhiều nhất là Bảo tàng Quang Trung và hệ thống di tích Tây Sơn; hệ thống di tích tháp Chăm; các danh thắng: Hầm Hô, Ghềnh Ráng-Quy Hòa, các di tích lịch sử tôn giáo: chùa Thập Tháp, chùa Hàm Long, chùa Ông Núi, chùa Long Khánh; chương trình DL biển Quy Nhơn, chương trình DL làng nghề truyền thống An Nhơn, chương trình DL con đường văn hóa- lịch sử khu Đông... Các bộ môn: võ Tây Sơn- Bình Định, hát bội, dân ca bài chòi, các món ăn đặc sản... cũng được khai thác đưa vào phục vụ DL.

 

Khách du lịch du thuyền trên sông Kút (Khu du lịch Hầm Hô), ảnh: Đào Tiến Đạt

 

Chỉ kể ra một số điểm đến như trên cũng đủ để thấy tiềm năng DL Bình Định khá phong phú và đa dạng. Ngoài các điểm đến chính, một số đơn vị còn năng động khai thác các hoạt động khác đưa vào phục vụ DL, như Trung tâm lữ hành Hải Âu khai thác tour tham quan công trình xây dựng đập thủy lợi Định Bình, lấy kỹ thuật xây dựng bêtông đầm lăn làm điểm nhấn. Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn ngoài “trùm sò” tour DL biển Quy Nhơn, còn mở tour DL “về nguồn”, đưa khách tham quan các di tích, căn cứ cách mạng trên địa bàn tỉnh, phục vụ cho Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và các nhà trường trên địa bàn tỉnh tổ chức giáo dục truyền thống cho hội viên, đoàn viên, học sinh. Q.Travel tạo dấu ấn riêng bằng cách tập trung vào các tour đưa khách DL tàu biển tham quan làng quê Bình Định cùng các làng nghề truyền thống. Mới đây, khi tuyến đường 18B nối các tỉnh Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan, Campuchia với cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum), mở ra sự thông thoáng về giao thông trên hành lang Đông Tây, các đơn vị kinh doanh DL ở tỉnh Bình Định cũng đã có những “toan tính” trong việc kết nối khách DL các nước nói trên đến với biển Quy Nhơn...

* Những hạn chế

Có thể thấy rằng, các đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh đã thể hiện sự năng động và tích cực trong việc khai thác các tour DL nội tỉnh. Tuy nhiên, các tour nói trên vẫn chưa thu hút được nhiều du khách. Lý do được các nhà chuyên môn về DL đúc kết lại là: cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch còn yếu kém, chưa được tập trung xây dựng có trọng tâm, trọng điểm; công tác quảng bá chưa tốt; ở các điểm đến chưa có nhiều sản phẩm, dịch vụ DL hấp dẫn; các đơn vị kinh doanh DL ở tỉnh Bình Định còn thiếu kinh nghiệm trong khai thác, tổ chức các tour DL lữ hành, đội ngũ hướng dẫn viên DL tại chỗ vừa thiếu lại vừa yếu...

DL Bình Định có phát triển hay không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố đầu tiên là phải xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ DL và tạo cho được một môi trường DL tốt. Bên cạnh đó, các điểm đến với các sản phẩm DL phong phú cũng là yếu tố then chốt.

Theo ông Nguyễn Hữu Trọng, Giám đốc Q.Travel, khách DL tàu biển sau khi tham quan làng quê Bình Định và các làng nghề truyền thống, họ đều tỏ ra rất thích thú vì phong cảnh đẹp, yên bình, con người thân thiện, mến khách, hoạt động sản xuất ở các làng nghề rất sống động... Tuy nhiên, cái khó là đường làng nhỏ hẹp, xe lớn không vào được; vì lượng khách ít và không thường xuyên nên người dân làng nghề cũng không quan tâm đến việc kinh doanh DL... Ông Phạm Ngọc Dũng, Giám đốc chi nhánh Vietravel Quy Nhơn tâm sự: “Chúng tôi rất muốn và đã liên kết với Công ty DL Gia Lai để xây dựng tour biển-rừng, đưa khách Bình Định lên Gia Lai, đưa khách Gia Lai đi DL biển Quy Nhơn thông qua các tour ngắn ngày vào dịp cuối tuần, nhưng làm 2 năm nay mà kết quả cũng chẳng bao nhiêu. Nguyên nhân chủ yếu là do 2 bên đối tác chưa làm tốt công tác quảng bá. Việc thiếu các cầu cảng ở các điểm đến như Hòn Đất, Hòn Khô, Hải Giang... cũng là một cản ngại lớn cho các tour DL biển”.

DL Bình Định có phát triển hay không còn tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố đầu tiên là phải xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ DL và tạo cho được một môi trường DL tốt. Bên cạnh đó, các điểm đến với các sản phẩm DL phong phú cũng là yếu tố then chốt. Sự “cựa quậy” tìm đường của các đơn vị kinh doanh DL trên địa bàn tỉnh là rất đáng biểu dương, song họ không thể làm nên chuyện nếu thiếu những chất xúc tác cơ bản nhất!

  • Nguyên Vũ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>