|
Hiện trường vụ tai nạn trên đường Nguyễn Tất Thành (TP Quy Nhơn) do taxi Mai Linh gây ra. Ảnh: Vũ Quốc Hùng
|
Hiện nay, đội ngũ lái xe của Công ty Cổ phần Mai Linh (Cty CPML) có 70 người, thay nhau điều khiển 35 xe taxi hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Định. Sáu tháng qua, Cty CPML đã thực hiện trên 24.800 lượt chuyến phục vụ hành khách và ít nhất có trên 10 lần tài xế trả lại tài sản với tổng trị giá hơn một trăm triệu đồng của khách để quên hoặc đánh rơi trên xe.
Tuy nhiên bên cạnh mặt tích cực, Cty CPML Bình Định đã bộc lộ không ít hạn chế trong quản lý, điều hành.
Khi tổng đài công ty nhận được yêu cầu của khách đã thông báo rộng rãi cho các lái xe qua hệ thống bộ đàm và các lái xe ai cũng muốn mình là người đến địa điểm đón khách sớm nhất. Do đó, cảnh hai hoặc nhiều xe taxi Mai Linh chạy song song hoặc đua nhau trên một con đường diễn ra trên địa bàn TP Quy Nhơn không phải là chuyện hiếm thấy.
Về đội ngũ lái xe, phần lớn họ là những thanh niên mới bước qua tuổi hai mươi, cầm vô lăng chỉ sau 3 tháng học lái xe, số lái xe này chiếm một nửa trong tổng số lái xe của Cty CPML Bình Định. Mặc dù tất cả lái xe khi hợp đồng đều có cam kết thực hiện các quy định của công ty, trong đó có nội dung đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT), nhưng hoạt động thực tiễn của nhiều lái xe lại không hề tuân thủ cam kết này. Ngoài phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, tài xế taxi Mai Linh thường mắc phải những vi phạm khác như đậu đỗ không đúng nơi quy định… Đó chính là những nguyên nhân tiềm ẩn TNGT và chỉ trong vòng 6 tháng đã xảy ra 10 vụ TNGT đáng tiếc. Điển hình, lúc 16 giờ ngày 21-2 khi rẽ trái từ đường Chu Văn An qua đường Nguyễn Tất Thành về hướng Trung tâm thương mại Quy Nhơn, taxi 77H-3560 do tài xế Nguyễn Đăng Trình (SN 1983) điều khiển đã không giảm tốc độ và xử lý kém để ôtô va quẹt với môtô 51H2-2403 do chị Nguyễn Thị Bích Thủy (SN 1966, ở đường Hàm Nghi, TP Quy Nhơn) điều khiển chạy cùng chiều. Hậu quả chị Thủy bị ngã văng khỏi môtô, bị chấn thương đầu, nứt xương chậu và xây xát nhiều chỗ.
Trước đó, lúc 6 giờ 30 ngày 19-1, khi qua ngã tư Ngô Gia Tự - Nguyễn Thị Định, taxi Mai Linh 77H 3203 do Bành Công Hà (SN 1985) điều khiển đã không giảm tốc độ nên đã tông vào môtô 77M2-1889 do chị Hồ Thị Nguyệt (SN 1967, công tác bệnh viện C13) điều khiển, làm chị Nguyệt gãy 2 chân…
Trước tình hình trên, đầu tháng 2-2007, Công an TP Quy Nhơn đã có công văn đề nghị Cty CPML Bình Định chấn chỉnh đội ngũ lái xe taxi. Sau đó Cty CPML Bình Định đã có một số quy định mới, như trong thành phố lái xe không được chạy quá 40km/h, khi “tung điểm” (thông báo nơi đón khách) chỉ cho phép hai xe gần nhất được đăng ký đón khách.
Tuy nhiên với những quy định đó, nguy cơ tiềm ẩn TNGT vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để. Thiết nghĩ, Cty CPML cần cải tiến quy trình quản lý, điều hành một cách tích cực hơn, kết hợp với việc tăng cường giáo dục ý thức chấp hành luật giao thông cho lái xe.
Những biện pháp đó phải được triển khai nhanh chóng, nghiêm túc, hiệu quả, vì đó là cách tốt nhất để phòng ngừa lái xe taxi của công ty vi phạm quy định về ATGT, làm giảm TNGT liên quan đến hoạt động taxi của công ty và góp phần giữ uy tín của Cty CPML trên địa bàn Bình Định.
Ông Bùi Hữu Trường - Giám đốc điều hành Cty CPML Bình Định: Những lái xe để xảy ra những vụ TNGT trong thời gian qua chúng tôi sẽ cho đào tạo lại sau đó mới được cầm lái tiếp. Hiện nay, khi tung điểm (thông báo nơi đón khách), Công ty chỉ cho phép hai xe đăng ký đón, nhưng không bám đuôi nhau, qua mặt, tranh giành khách với nhau. Sắp tới, Công ty sẽ áp dụng hệ thống định vị phương tiện (xác định nơi taxi Mai Linh đang đỗ) để điều xe gần nhất đi đón khách.
Thiếu tá Trần Ngọc Phước - Đội phó Đội CSGT Công an TP Quy Nhơn: Hầu hết những vụ TNGT liên quan đến taxi Mai Linh xảy ra ở ngã 3, ngã 4 và rơi vào số lái xe trẻ. Số lái xe này khi đến các giao lộ không giảm tốc độ, xử lý kém để xảy ra tai nạn. Việc thông báo qua bộ đàm địa điểm đón khách cho tất cả các lái xe cùng biết tiềm ẩn nhiều nguy cơ dẫn đến TNGT do ai cũng muốn đến sớm nên phóng nhanh, vượt ẩu là điều khó tránh. |