Những vụ tai nạn giao thông (TNGT) do ô tô khách gây ra bao giờ cũng đem lại hậu quả rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đối với người tham gia giao thông và hành khách đi trên xe.
|
CSGT đo tốc độ xe khách.
|
Lúc 14 giờ ngày 13.10.2009, trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn thuộc thôn Diêm Tiêu, thị trấn Phù Mỹ, ô tô khách 77K-7424 do Lê Ngọc Gọn (33 tuổi, ở xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ) điều khiển chạy theo hướng Nam - Bắc lấn sang phần đường bên trái gây tai nạn với mô tô 77 M9-1996 do anh Lê Văn Long, 46 tuổi, ở thôn Phú Thiện, xã Mỹ Hòa chạy ngược chiều, làm anh Long chết tại chỗ. Sau đó, chiếc ô tô này tiếp tục va quẹt vào đuôi một chiếc xe tải đang đậu bên lề đường làm một người phụ nữ ngồi trên ca bin xe bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu. Nguyên nhân của vụ TNGT là do lái xe khách chạy quá tốc độ, lấn phần đường khi gặp chướng ngại vật không xử lý kịp.
Tài xế Nguyễn Hữu Trường (27 tuổi, ở Như Xuân, Thanh Hóa) điều khiển ô tô 36L-9693 chạy từ Thanh Hóa đi thành phố Hồ Chí Minh vi phạm tốc độ quy định khi đi vào khu dân cư và bị lực lượng CSGT dừng lại xử lý. Giải thích về trường hợp vi phạm, Nguyễn Hữu Trường cho biết chạy quá tốc độ trong khi trên xe chở trên 30 hành khách là nguy hiểm nhưng vì đồng hồ đo tốc độ bị hỏng nên không biết (?) Tìm mọi cách để chống chế là điểm chung của tất cả lái xe khi bị CSGT xử lý. Có những trường hợp lái xe khách đường dài không còn một loại giấy tờ nào khác ngoại trừ các biên bản xử lý vi phạm hành chính do CSGT các địa phương lập.
Tình trạng xe khách chạy quá tốc độ gây TNGT diễn ra khá phức tạp trên địa bàn cả nước nói chung và Bình Định nói riêng. Tính từ tháng 9 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 3 vụ TNGT do ô tô khách gây ra, làm chết 4 người. Thượng tá Nguyễn Văn Phu - Trưởng trạm kiểm soát giao thông Phú Tài - cho biết việc nhiều lái xe ô tô khách chạy quá tốc độ rất phổ biến; và đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT đau lòng xảy ra trong thời gian gần đây.
|
Xử lý xe khách vi phạm tốc độ.
|
Nhiều vụ TNGT thảm thương xảy ra với lỗi thuộc về người điều khiển phương tiện chở khách, thế nhưng sự lên án của xã hội cũng như chế tài đối với những lái xe thiếu đạo đức, coi thường tính mạng của hành khách vẫn chưa đủ mạnh để răn đe và phòng ngừa các vụ TNGT tiếp tục xảy ra. Mặt khác, việc phát hiện ô tô vi phạm tốc độ vẫn còn nhiều khó khăn vì CSGT chỉ tác nghiệp được một thời gian ngắn, các lái xe phát hiện và thông báo cho nhau để đối phó bằng cách đến khu vực đo tốc độ cho phương tiện chạy đúng hoặc chậm hơn tốc độ cho phép, sau đó tăng tốc để bù lại. Thượng tá Nguyễn Văn Phu cho biết thêm, đơn vị đã, đang và sẽ triển khai nhiều biện pháp quyết liệt hơn trong việc đo tốc độ các loại ô tô, nhất là ô tô chở khách để đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng ngừa các vụ TNGT tiếp tục xảy ra.
Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến quốc lộ, Phòng CSGT CA tỉnh đang áp dụng biện pháp đo tốc độ các loại ô tô chở khách thông qua các phương tiện nghiệp vụ. Hiện nay đơn vị đã áp dụng các loại thiết bị đo tốc độ hiện đại sử dụng cho cả ban ngày và ban đêm với tốc độ cao, chính xác.
|