Chỉ trong một thời gian ngắn gần đây, tại huyện Phù Mỹ đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) do xe độ chế (XĐC) gây ra, làm 2 người chết. Đây là lời cảnh báo về tình trạng XĐC tiếp tục tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT cho người tham gia giao thông, dù loại xe này đã bị cấm lưu hành từ 2 năm qua.
|
Mặc dù đã bị cấm cách đây 2 năm nhưng hiện nay XĐC vẫn lén lút hoạt động khắp nơi.
|
Theo quy định, từ ngày 1.1.2008, XĐC bị cấm lưu hành. Thế nhưng, ngoài những người có ý thức chấp hành quy định cấm XĐC lưu hành, hiện ở tỉnh ta vẫn còn không ít kẻ bất chấp. Theo ghi nhận của chúng tôi, hai năm qua XĐC vẫn còn lén lút hoạt động ở nhiều huyện trong tỉnh. Trong đó, nhiều tuyến đường như: tỉnh lộ ĐT 640 từ cầu Ông Đô đi Cách Thử, tỉnh lộ ĐT 639 từ thị trấn Phù Mỹ đi Mỹ An, tỉnh lộ ĐT 638 từ Diêu Trì đi Vân Canh, quốc lộ 19... vẫn còn bóng dáng XĐC.
Tình trạng XĐC lén lút hoạt động thường diễn ra vào thời điểm ngoài giờ hành chính, cụ thể là ban đêm, sáng sớm hoặc giờ nghỉ trưa. Cũng như trước đây, những chiếc XĐC này oằn mình chở đầy các mặt hàng nông sản và các loại vật liệu xây dựng như sỏi, đá, cát, gạch... Khác với trước lúc bị cấm hoạt động, phần lớn những chiếc XĐC lưu hành trên đường mà chúng tôi gặp được trong những ngày gần đây đều có chung đặc điểm là không mang biển số, phần lớn các xe này đều đã rỉ sét không đảm bảo an toàn kỹ thuật.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, sở dĩ XĐC hoạt động tràn lan tại nhiều tuyến đường trong tỉnh, ngoài sự liều lĩnh của chủ XĐC, một nguyên nhân chính nữa là do thiếu sự kiểm tra, quản lý, vận động tuyên truyền của các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương. Những bất cập này đã góp phần để lại những hậu quả đáng tiếc từ những vụ TNGT do XĐC gây ra. Điển hình nhất là hai vụ TNGT do XĐC gây ra trong những ngày gần đây tại huyện Phù Mỹ, làm hai người chết tại chỗ. Trong đó có một người chết trong vụ TNGT do XĐC gây ra là cán bộ Công an huyện Phù Mỹ.
Theo thống kê của các ngành chức năng, trong 2 năm qua kể từ ngày XĐC bị cấm lưu hành, toàn tỉnh đã xảy ra khoảng 10 vụ TNGT do XĐC gây ra, làm chết hơn 10 người. Điều này cho thấy, số lượt XĐC hoạt động trên địa bàn tỉnh là rất lớn.
Chính sự thiếu ý thức của chủ phương tiện và sự lơ là, thiếu kiểm soát của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương… đã để lại những hậu quả nặng nề, mà các vụ TNGT do XĐC gây ra là một minh chứng. Do đó, để hạn chế những vụ TNGT đáng tiếc do loại xe này gây ra, chúng ta phải chấp hành nghiêm quy định cấm XĐC lưu hành. Qua đó, vừa góp phần bảo đảm an toàn giao thông, vừa để pháp luật được thực thi nghiêm túc.
|