Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 7 tháng đầu năm nay trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS), làm 10 người chết, 1 người bị thương và thiệt hại tài sản trị giá hàng trăm triệu đồng; tăng 7 vụ, 7 người chết và 1 người bị thương so với cùng kỳ năm ngoái.
|
Các lực lượng chức năng đang kiểm tra độ an toàn một tuyến đường ngang qua đường sắt. Ảnh: A.T
|
* Nhiều nguy cơ tiềm ẩn
Theo phân tích của các cơ quan chức năng, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ TNGTĐS xảy ra trong 7 tháng đầu năm nay ở tỉnh ta chủ yếu là do người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ và xe thô sơ đã thiếu chú ý quan sát khi đi qua các điểm giao cắt giữa đường ngang với đường sắt. Trong đó đáng chú ý là nhiều vụ TNGTĐS do người điều khiển môtô, xe đạp trong tình trạng say rượu, bia, đã để xe đâm vào hông đoàn tàu đang chạy.
Hiện nay, tuyến đường sắt thống nhất trên địa bàn tỉnh có chiều dài 136km, đi qua sáu huyện: Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, An Nhơn, Tuy Phước và Vân Canh. Hàng ngày, trên địa bàn tỉnh có khoảng 40 đoàn tàu qua lại với tốc độ tàu chạy trên tuyến đường sắt thống nhất bình quân 74,4km/giờ. Giao cắt với tuyến đường sắt trên, hiện ở tỉnh ta có 64 đường ngang hợp pháp và hàng ngàn đường ngang dân sinh tự phát. Ngoài ra, tệ nạn lấy cắp vật tư đường sắt: biển báo, cọc, đinh cóc liên kết thanh ray và tà vẹt... vẫn thường xảy ra; có vụ mất tới hàng trăm bộ đinh cóc. Rồi tình trạng đặt đá lên đường tàu, phơi nông sản… vẫn còn xảy ra, thậm chí có trường hợp hành hung nhân viên đường sắt.
Ông Đặng Văn Ái – Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Phần lớn các đường ngang qua đường sắt trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đảm bảo được các yếu tố về kỹ thuật, như điểm tiếp nối giữa đường bộ với đường sắt đúng tiêu chuẩn, đanh bê tông đúng quy định, các biển báo hiệu được lắp đặt đầy đủ… Tuy nhiên, vấn đề bức xúc nhất hiện nay là còn nhiều tuyến đường ngang có độ dốc cao, tầm nhìn bị che khuất và đường bộ dẫn vào đường sắt không có vạch giới hạn, gờ giảm tốc độ khiến TNGTĐS có nhiều cơ hội xảy ra”.
* Cần có sự phối hợp đồng bộ
Để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, thời gian qua Công ty quản lý đường sắt Nghĩa Bình đã phối hợp với các ngành chức năng, chính quyền địa phương liên tục cải tạo, nâng cấp, di chuyển các tuyến đường ngang hợp pháp theo quy chuẩn ATGT. Bên cạnh đó, công ty còn tiến hành phổ biến Luật Đường sắt và ký cam kết bảo vệ hành lang ATGT đường sắt với các hộ dân 2 bên đường sắt; phối hợp với các trường học tổ chức và phát động phong trào “Bảo vệ an toàn đường sắt quê em”, “Đoạn đường em chăm”, và tổ chức các cuộc thi tìm hiểu ATGT đường sắt… Tuy nhiên, tất cả các hoạt động này vẫn chưa thể lập lại trật tự ATGT đường sắt.
Ông Nguyễn Văn Liễu - Phó giám đốc Công ty Quản lý đường sắt Nghĩa Bình, cho biết: “Hiện nay, nhận thức về ATGT đường sắt và hiểm họa từ các tuyến đường ngang, đường dân sinh chưa được một số cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đúng mức. Nếu một mình sự nỗ lực của ngành đường sắt thì không thể lập lại trật tự ATGT đường sắt. Bởi theo quy định, trách nhiệm giải tỏa tạo sự thông thoáng tầm nhìn của hành lang ATGT đường sắt; xử lý các vi phạm về việc tự ý mở đường dân sinh qua đường sắt… là của chính quyền địa phương”.
Đã đến lúc, chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua phải vào cuộc cùng với ngành đường sắt, triển khai các biện pháp kiên quyết và triệt để hơn, nhằm thiết lập lại trật tự ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh. Có như vậy thì mới hạn chế được những cái chết đáng tiếc trên các tuyến đường sắt.
|