Sau một thời gian tạm lắng, nạn cò xe ở Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn (BXKTTQN) trong những ngày gần đây lại tái diễn với mức độ rầm rộ hơn.
|
Cò xe đang giành giật khách tại khu vực trước cổng BXKTTQN (ảnh chụp lúc 17 giờ ngày 14.9.2009). Ảnh: A.T
|
* Khi cò “gác cổng”
Trong vai một hành khách đi xe, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 14.9 vừa qua, chúng tôi có mặt ở BXKTTQN. Phía trong khu vực gần cổng trước bến, gần chục chiếc xe khách loại 45 chỗ ngồi, chạy tuyến Quy Nhơn – TP. Hồ Chí Minh xếp hàng ngay ngắn chờ đón khách. Trong khi khu vực dành cho xe khách chạy tuyến Quy Nhơn – TP. Hồ Chí Minh chờ đón khách trong bến yên ả bao nhiêu thì bên ngoài cổng bến ồn ào, phức tạp bấy nhiêu…
Khi chiếc xe ôm vừa đưa tôi rề rề đến đoạn gần cổng trước BXKTTQN, ngay lập tức tôi bị 2 cò xe đến bao vây. Xung quanh tôi, nhiều người đến đón xe cũng lâm vào cảnh tương tự. Một cò xe hỏi: “Đi Sài Gòn hả anh?”. Tôi vờ như không nghe thấy gì, xuống xe đi bộ vào cổng. Nóng gáy, cò xe chạy theo nắm lấy túi xách, trở giọng: “Mày điếc à? Tao hỏi đi đâu sao không nói”. Biết gặp phải dân “anh chị”, tôi đành hạ giọng: “Dạ tôi đã mua vé rồi”. “Vé đâu đưa xem?” – Cò xe nói như ra lệnh. Bị cò xe “dí”, tôi đành nói rằng đã nhờ một nhân viên bến xe mua giúp, giờ vào bến mới lấy được vé. Cho đến lúc này, cò xe mới chịu “tha” cho tôi vào cổng. “Lọt” được vào cổng bến, bên tai tôi vẫn còn văng vẳng tiếng chửi thề, cãi nhau vì giành giật khách liên tục vang lên từ nhóm cò mồi trước bến.
Không cần biết là ai, có nhu cầu đi xe hay không, chỉ cần thấy chiếc xe máy nào trờ tới mà có người ngồi sau xe, cò mồi liền nhào đến chặn lại, kẻ nắm áo, người giật túi. Chỉ khi nào biết người đó thực sự không có nhu cầu đi xe, nhóm cò mồi này mới chịu “thả” họ đi. Cảnh tượng này diễn ra đến sau 19 giờ 30, khi những chuyến xe chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh cuối cùng rời bến thì nạn cò xe mới kết thúc.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhóm cò mồi hoạt động ở khu vực trước cổng BXKTTQN chủ yếu “phục vụ” cho một số xe khách chạy tuyến Quy Nhơn – TP. Hồ Chí Minh. Đây là những chiếc xe “yếu cơ” hơn đồng nghiệp nên thuê đội ngũ cò xe giành giật khách. Thường thì tiền công chủ xe chi trả cho cò mỗi chuyến từ 100 đến 200 ngàn đồng, tùy vào lượng khách cò giành được.
* Bao giờ mới hết nạn cò xe?
Ông Nguyễn Đức Hòa – xã viên HTX ôtô Bình Minh, bức xúc: “Tôi cũng là người hoạt động trong ngành vận tải khách, nhưng tôi thấy nạn cò xe diễn ra công khai ở trước BXKTTQN thật là chướng mắt. Làm nghề này ai không muốn xe mình lúc nào cũng nhiều khách, nhưng phải cạnh tranh thế nào cho lành mạnh, đúng pháp luật, chứ ai lại đi thuê cò để giành giật từng người khách…”.
Được biết, từ ngày 1.7.2009, CA tỉnh đã triển khai kế hoạch phối hợp lực lượng tập trung giải quyết trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự đô thị (TTĐT), trật tự công cộng (TTCC) tại BXKTTQN và khu vực ngã 5 Hồ Le. Theo đó, một trong những mục tiêu được đặt ra trong đợt ra quân lần này là ổn định trật tự và các hoạt động như cò xe, lôi kéo khách. Tuy nhiên thực tế cho thấy, mục tiêu này vẫn chưa đạt được như mong muốn. Nạn cò xe đang tồn tại trước cổng BXKTTQN không chỉ làm mất an ninh trật tự, vi phạm quy định về hoạt động vận tải khách, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến mỹ quan đô thị của cửa ngõ thành phố.
Ông Phan Chánh – Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Bình Định, cho biết: “Thực hiện kế hoạch của Giám đốc CA tỉnh, những tháng qua lãnh đạo BXKTTQN cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng yêu cầu các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe… hoạt động trong bến cam kết hoạt động vận tải khách đúng với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, biện pháp trên vẫn chưa xóa bỏ được nạn cò xe vốn tồn tại lâu nay. Theo tôi, để giải quyết dứt điểm nạn cò xe, các ngành chức năng cần có những giải pháp quyết liệt hơn nữa”.
Bao giờ nạn cò xe vốn tồn tại dai dẳng ở BXKTTQN và khu vực ngã 5 Hồ Le mới chấm dứt? Câu trả lời xin nhường lại cho các cơ quan chức năng, nhất là các lực lượng đang thực hiện kế hoạch phối hợp lực lượng tập trung giải quyết TTATGT, TTĐT, TTCC tại BXKTTQN và khu vực ngã 5 Hồ Le của Giám đốc CA tỉnh được triển khai từ ngày 1.7.2009.
|