Chính phủ vừa ban hành Nghị định (NĐ) 34/2010/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thay thế NĐ 146/2007/NĐ-CP. NĐ có hiệu lực thi hành từ ngày 20.5.2010. Nhìn chung, NĐ mới ban hành quy định mức chế tài cao hơn đối với các lỗi vi phạm nhằm nâng cao tính nghiêm minh của pháp luật, tăng cường việc đảm bảo an toàn giao thông đường bộ.
|
CSGT xử phạt một vụ vi phạm ATGT đường bộ. Ảnh: B.Ly
|
Theo quy định hiện hành, người điều khiển môtô không mang theo đăng ký xe hoặc giấy phép lái xe hoặc không có giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực thì bị phạt từ 40.000-60.000 đồng. Tuy nhiên, NĐ mới quy định người điều khiển mô tô không mang theo giấy đăng ký xe hoặc giấy phép lái xe thì bị phạt 60.000-80.000 đồng; còn không có hoặc không mang giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực thì bị phạt từ 80.000 – 120.000 đồng. Đối với hành vi người điều khiển ôtô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, hiện chỉ bị phạt từ 200.000 – 400.000 đồng, nhưng từ ngày 20.5 sẽ bị phạt từ 600.000 – 800.000 đồng.
Đối với người điều khiển môtô chở thêm 2 người (trừ trường hợp chở người bệnh cấp cứu, trẻ em dưới 14 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật) sẽ bị phạt đến 200.000 đồng, cao gấp đôi so với quy định hiện hành. Ngoài ra, hiện độ tuổi trẻ em được chở kèm là từ 7 tuổi trở xuống, nay là 14 tuổi trở xuống… Hiện nay, hành vi sang nhượng khách dọc đường cho xe khác mà không được khách đồng ý… chỉ bị phạt đến 500.000 đồng; nhưng theo quy định mới hành vi này bị phạt tới 2 triệu đồng, cao gấp 4 lần.
Một trong những điểm mới của NĐ 34/2010/NĐ-CP này là việc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy định khi tham gia giao thông cũng bị phạt từ 100.000 – 200.000 đồng. Tuy nhiên với trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm hay đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách thì không phạt.
NĐ 34/2010/NĐ-CP cũng ban hành quy định thí điểm chế tài mạnh hơn đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ tại đô thị loại đặc biệt. Theo đó, một số hành vi vi phạm phổ biến mà người tham gia giao thông thường mắc phải và có nguy cơ gây mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông nghiêm trọng ở khu vực nội thành của các đô thị loại đặc biệt, như: không chấp hành chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ; dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe không đúng quy định; điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định; sử dụng rượu, bia quá nồng độ cồn cho phép… sẽ áp dụng thí điểm mức phạt riêng cao hơn so với mức quy định chung từ 40 – 200%.
Ông Đặng Văn Ái - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: “Theo quan điểm của tôi, NĐ 34/2010/NĐ-CP mới quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ ra đời rất kịp thời trong bối cảnh về tình hình trật tự an toàn giao thông như hiện nay. Tôi cho rằng mức chế tài, xử phạt hành chính cao như NĐ mới này sẽ đủ sức răn đe người tham gia giao thông, từ đó cải thiện được phần nào về tình trạng vi phạm quy định an toàn giao thông đường bộ như hiện nay trên toàn quốc nói chung và tỉnh ta nói riêng”.
|