Theo TTXVN, sau hơn một tháng triển khai thực hiện Nghị định 34/CP, quy định về mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ; phương tiện giao thông; hạ tầng giao thông... bước đầu người dân đã nắm được những quy định mới, ý thức người tham gia giao thông đã chuyển biến.
Theo Thượng tá Trần Sơn - Phó Trưởng phòng hướng dẫn luật và điều tra xử lý tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt cho biết so với cùng kỳ năm 2009, số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên cả nước giảm cả ba mặt, cụ thể là giảm 21 vụ, giảm 29 người chết và giảm 111 người bị thương. Tuy nhiên, theo kết quả thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt, Bộ Công an, sau hơn 1 tháng triển khai Nghị định 34/CP, những lỗi vi phạm trên các tuyến đường quốc lộ, nhất là đối với xe khách vẫn diễn biến phức tạp. Có tới 9/12 vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe chở khách xảy ra trên quốc lộ. Nguyên nhân được xác định là đi không đúng phần đường, chạy quá tốc độ quy định và thiếu chú ý quan sát. Phóng nhanh, vượt ẩu là nguy cơ lớn nhất dẫn đến các vụ tai nạn trên các tuyến giao thông.
Thống kê của Cục Cảnh sát giao thông đường bộ-đường sắt cho thấy, 6 tháng đầu năm 2010 toàn quốc đã xảy ra 6.559 vụ tai nạn giao thông khiến 5.610 người bị chết và 4.885 người bị thương. Điều đáng nói là so với thời gian trước, số vụ tai nạn giao thông có yếu tố đường sắt diễn ra rất phức tạp, trong số đó, có 63 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 185 người chết và 115 người bị thương.
|