Theo đánh giá của Đoàn Thanh tra tỉnh, thời gian qua, TP Quy Nhơn đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, kết quả thanh tra cũng cho thấy, công tác này ở TP Quy Nhơn vẫn còn không ít hạn chế, sai phạm…
Chưa thực hiện đúng quy định pháp luật
Quy Nhơn có tổng diện tích 21.644 ha (tính đến đầu năm 2001). Năm 2006, xã Phước Mỹ được sáp nhập, nâng diện tích tự nhiên của thành phố lên 28.545 ha. Là địa bàn dân cư đông đúc, hiện trạng đất đai phức tạp, nhưng từ năm 2001-2010, UBND TP Quy Nhơn đã không thực hiện lập quy hoạch sử dụng đất của thành phố, cũng như kế hoạch sử dụng đất chi tiết của phường, xã thuộc khu vực phát triển đô thị, mà chỉ lập và trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm (giai đoạn 2001-2005) với tổng diện tích được phê duyệt 2.891,2 ha và kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2006-2010) với tổng diện tích được phê duyệt là 6.707,77 ha. Ngay cả khi xã Phước Mỹ được sáp nhập vào TP Quy Nhơn, địa giới hành chính của TP có nhiều thay đổi, nhưng UBND thành phố không lập và đề nghị UBND tỉnh điều chỉnh đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố.
|
Kế hoạch sử dụng đất tại TP Quy Nhơn có tính khả thi không cao.
- Trong ảnh: Một khu đất trên đường Hoàng Văn Thụ. |
Theo kết luận mới đây của Đoàn Thanh tra tỉnh, những việc làm trên của UBND TP Quy Nhơn vi phạm điều 25, 27 Luật Đất đai năm 2003 và điều 15, điều 26 Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ.
Theo kết luận của Đoàn Thanh tra, những thiếu sót, khuyết điểm sai phạm trong công tác lập, thực hiện và quản lý quy hoạch, sử dụng đất như đã nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn và Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP Quy Nhơn qua từng thời kỳ. |
Trong giai đoạn từ năm 2001-2005, có 49 hạng mục công trình với diện tích 59,05 ha (đất chuyên dùng) không có trong danh sách của kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; giai đoạn từ năm 2006-2010, có 129 công trình với tổng diện tích 2.889,95 ha (đất khu dân cư và đất chuyên dùng) không có trong danh sách kế hoạch sử dụng đất UBND TP trình nhưng lại không làm kế hoạch bổ sung, điều chỉnh. Việc làm này là thực hiện không đúng với một số quy định tại Nghị định 68/2001/NĐ-CP; Nghị định 181/2004/NĐ-CP của Chính phủ.
Thêm vào đó, kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt của TP Quy Nhơn cũng không cao. Giai đoạn 2001-2005, kết quả thực hiện kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt chỉ đạt 46,55%; từ 2006-2010, tuy tỉ lệ tổng thể đạt 73,38% nhưng còn nhiều hạng mục công trình có trong kế hoạch sử dụng đất dù đã được duyệt nhưng không thực hiện được, chứng tỏ việc xây dựng kế hoạch sử dụng đất của TP Quy Nhơn chưa sát với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tính khả thi thấp.
Cấp GCNQSDĐ, quản lý đất công lỏng lẻo
Cũng theo kết luận của Đoàn Thanh tra, từ năm 2001-2010, việc cấp Giấy chứng nhận sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất (GCNSHN và QSDĐ), Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) trên địa bàn TP Quy Nhơn do nhiều cơ quan thực hiện nên việc theo dõi, tổng hợp và quản lý không tập trung vào một đầu mối. Do đó, đến nay, chưa nắm được cụ thể kết quả tổng diện tích trên địa bàn đã được cấp GCNQSDĐ là bao nhiêu.
Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn nghiêm túc khắc phục những khuyết điểm, sai phạm và chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng đăng ký Quyền sử dụng đất, UBND phường Nhơn Bình và Trần Quang Diệu kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức xử lý nghiêm khắc với những cá nhân có liên quan đến các sai phạm, khuyết điểm đã nêu; thu hồi các thửa đất đã cấp sai mục đích sử dụng đất, giao đất ở không đúng thẩm quyền… |
Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Quy Nhơn, Văn phòng đăng ký QSDĐ TP Quy Nhơn đã thiếu tinh thần trách nhiệm trong kiểm tra, thẩm tra hồ sơ xin cấp GCNSHN và QSDĐ trong một số trường hợp, dẫn đến việc tham mưu cho UBND TP Quy Nhơn cấp GCNSHN và QSDĐ không đúng quy định, gây thất thoát tiền chuyển mục đích sử dụng đất 356,6m2.
Kết quả thanh tra toàn diện hai phường Nhơn Bình và Trần Quang Diệu cũng cho thấy, đã xảy ra hàng trăm trường hợp lấn chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích do buông lỏng công tác quản lý trong một thời gian dài; xác nhận sai nguồn gốc đất một số trường hợp dẫn đến việc cấp GCNQSDĐ gây thất thoát tiền chuyển QSDĐ của Nhà nước…
|