Bức xúc nạn đua xe trái phép
22:48', 22/11/ 2011 (GMT+7)

Gần đây, trên địa bàn Quy Nhơn, xuất hiện tình trạng một số đối tượng tụ tập đua xe vào buổi tối, gây mất an ninh trật tự và an toàn giao thông, gây bức xúc cho nhiều người dân. Cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý dứt điểm vấn nạn này.

Bài 1: Quái xế tung hoành

Cứ tầm 17-18 giờ trở đi, hàng chục thanh thiếu niên lại tập trung ở một số tuyến đường lớn của TP Quy Nhơn để “so kè tốc độ”. Các đối tượng này không chỉ cho xe chạy với tốc độ cao, mà còn lạng lách, đánh võng và nẹt pô inh ỏi, khiến nhiều người đi đường khiếp vía.

 

Sau trận U23 Việt Nam thắng U23 Lào ở SEA Games 26, các đối tượng tụ tập trước khu vực Trường Đại học Quy Nhơn để chuẩn bị “so tài tốc độ”.

 

Thể hiện “đẳng cấp”

Sau trận đội tuyển U23 Việt Nam thắng Lào tại SEA Games 26, với lý do “mừng chiến thắng”, hàng trăm người (đa số là thanh thiếu niên) đã tập trung tại các tuyến đường Xuân Diệu, An Dương Vương, Nguyễn Tất Thành để... đua xe ăn mừng.

Mà đâu chỉ trong thời điểm diễn ra SEA Games, tình trạng “nam thanh nữ tú” tổ chức đua xe, nẹt pô vẫn diễn ra thường xuyên trong những tháng gần đây. “Đến hẹn lại lên”, cứ thường từ 17 giờ trở đi, đặc biệt là sau 21 giờ, hàng chục quái xế lại tụ tập tại một số tuyến đường lớn ở Quy Nhơn như: Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, Xuân Diệu, Tây Sơn và tuyến đường từ Quy Nhơn đi Nhơn Hội để đua xe.

Anh Đông, thường đậu xích lô trước Khách sạn Hoàng Yến, cho biết: “Bọn thanh niên “đầu xanh, đầu đỏ” thường tụ tập tập trung thành từng nhóm 5-10 người tại đây vào buổi tối để đua xe. Chúng phóng xe bạt mạng từ đầu đường Nguyễn Tất Thành (đoạn giáp đường Nguyễn Thái Học - P.V) đến hết đường An Dương Vương (đoạn giáp đường Tây Sơn – P.V) và ngược lại. Không những chạy xe với tốc độ cực cao,  chúng còn lạng lách, đánh võng và nẹt pô khiến nhiều người đi đường khiếp vía”.

Mỗi xe thường chở một, hai, thậm chí ba người và tất cả đều không đội mũ bảo hiểm khi tham gia “so tài cao thấp”. Không những cho xe chạy với tốc độ cao, thỉnh thoảng, quái xế lại nhổm bánh trước lên trong lúc xe vẫn chạy với tốc độ cao.

Ngọc Dung, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Quy Nhơn, cho biết: “Em rất lo lắng mỗi khi đi học về vào buổi tối. Bởi thời gian này, một số thanh thiếu niên lại tập trung tại đoạn đường trước Trường để đua xe. Em và nhiều người đi đường khác chỉ biết nép sát vào lề hoặc dừng hẳn xe lại để tránh rước họa vào thân”.

 

Hai quái xế đang “so kè tốc độ” trên đường Nguyễn Tất Thành.

 

Nhận diện quái xế

Chúng tôi có dịp tiếp xúc với nhóm đối tượng thường xuyên tham gia “đua tốc độ” này. Những quái xế gồm nhiều thành phần nhưng đông nhất vẫn là những thanh thiếu niên “vô công rỗi nghề”, muốn tìm đến cảm giác mạnh để... giải khuây. Các đối tượng này thường tập trung tại một số quán cà phê trên đường Phạm Hùng, Đô Đốc Bảo hoặc liên lạc qua điện thoại để hẹn thời gian, địa điểm “tranh tài cao thấp”.

Đ. - một quái xế - cho biết: “Tụi em tham gia đua xe chỉ để thử cảm giác mạnh và thể hiện đẳng cấp chứ không phải cá độ ăn tiền, nếu có cá độ thì cũng chỉ một chầu nhậu hoặc chầu cà phê là cùng”. Khi được hỏi, có biết đua xe là vi phạm pháp luật và nguy hiểm đến tính mạng hay không, Đ. bình thản trả lời: “Có gì đâu mà vi phạm. Bọn em chỉ đua cho vui thôi mà! Còn nếu sợ nguy hiểm thì em đã không tham gia”.

Điều đặc biệt, rất nhiều đối tượng nữ cũng tham gia “trò chơi tốc độ” nói trên. Các cô gái thường ngồi phía sau xe, không ngừng hò hét để cổ vũ người cầm lái khi xe phóng như bay trên đường.

Để phù hợp với những cuộc “bão đêm”, các quái xế thường độ chế lại một số chi tiết của xe. Một chiếc xe khi đã được “tân trang” có thể đạt vận tốc trên 100 km/h; cộng với đó là tiếng động cơ, tiếng nẹt pô chát chúa, gây náo loạn và thót tim người đi đường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, loại xe dùng để độ chế lại nhiều nhất hiện nay là Max, Kawasaki, Honda Wave, Dream Trung Quốc, Dream Thái... Các chủ tiệm sửa chữa xe máy trên đường Nguyễn Thái Học, Lý Thái Tổ sẵn sàng đáp ứng khi quái xế có nhu cầu nên việc xoáy nòng, móc pô... để biến một chiếc mô tô bình thường thành “chiến mã” chuyên dùng cho các cuộc “bão đêm” là rất dễ dàng.

- Điều 33, Nghị định 34/2010/NĐ-CP, quy định: Phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng nếu tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước của xe...

- Khoản 2, Điều 50 Luật Giao thông đường bộ quy định: Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt...

  • VĂN LỰC

Bài 2: Cần kiên quyết xử lý dứt điểm

In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Tắm sông, hai anh em chết đuối  (22/11/2011)
Cẩn trọng với thủ đoạn cầm cố vàng giả  (21/11/2011)
Dũng cảm bắt cướp   (21/11/2011)
Cảnh giác với nạn trộm đêm  (21/11/2011)
Tăng cường phòng, chống tội phạm cố ý gây thương tích  (21/11/2011)
Mô tô tông xe đạp  (21/11/2011)
Giả mua thuốc lá, giật dây chuyền  (21/11/2011)
Tăng cường xử lý các phương tiện vi phạm TTATGT  (21/11/2011)
Quảng Nam: Chìm phà kinh hoàng trên sông Trường Giang  (21/11/2011)
Tích cực bảo đảm ATGT, phòng chống tội phạm đường thủy  (19/11/2011)
Cần cảnh giác với tội phạm giết người  (17/11/2011)
Tạo thuận lợi cho bệnh nhân tai nạn giao thông   (17/11/2011)
Thêm một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị khởi tố  (17/11/2011)
Kỳ II: Cả cộng đồng cùng vào cuộc   (17/11/2011)
Bắt đối tượng cưỡng đoạt tài sản  (17/11/2011)