Tại lý trình Km1085+710, tuyến đường sắt Bắc Nam (thuộc khu vực Kim Châu, thị trấn Bình Định) có một đường ngang dân sinh. Nơi đây, ngành đường sắt đã làm rào chắn, chỉ chừa một lối đi dành cho người đi bộ, còn lại cấm các phương tiện cơ giới và thô sơ qua lại. Điều đáng nói, việc chỉ chừa lối đi cho người đi bộ nhưng lại có không ít phương tiện giao thông 2 bánh cũng chen chúc qua đây, dễ gây nguy hiểm khi có tàu hỏa đi qua.
|
Ngành đường sắt đã rào chắn nhưng xe đạp, xe máy vẫn băng qua đường ngang dân sinh tại lý trình Km1085+710. |
Theo phản ảnh của người dân địa phương, tầm 5 đến 6 giờ sáng hàng ngày, công nhân đi làm ở Cụm Công nghiệp thị trấn Bình Định, Khu Công nghiệp Nhơn Hòa, học sinh đi học, tiểu thương đi chợ… phải chen chúc nhau băng qua đường ngang dân sinh này. Dù đã có biển cấm, nhưng các phương tiện xe máy, xe đạp vẫn tranh nhau vượt qua, nhiều lúc làm kẹt xe giữa đường ray, nếu tàu hỏa đến là hết sức nguy hiểm.
|
Nhà nước đã đầu tư hàng tỉ đồng để xây dựng cầu Trường Thi, chỉ cách chốt rào chắn của đường sắt khoảng 100 m. |
Hơn 6 năm nay, kể từ ngày cầu Trường Thi đưa vào sử dụng (năm 2005), địa phương đã nhiều lần kiến nghị các cấp chính quyền và ngành chức năng cho mở rộng đường ngang dân sinh qua đường ray, trang bị đèn tín hiệu, loa báo động có tàu hỏa đến để nhân dân qua lại được an toàn.
Bất hợp lý là ở chỗ, đường ngang dân sinh qua đường sắt này chỉ mở cho người đi bộ, trong khi Nhà nước bỏ hàng tỉ đồng xây cầu, làm đường bê tông từ trung tâm huyện lỵ An Nhơn đến các xã Tây Nam huyện. Hàng hóa, nhất là nông sản của nông dân nơi đây sản xuất ra, do vậy, phải đi vòng ra quốc lộ 19 xuống quốc lộ 1A mới đến được chợ đầu mối Bình Định (thị trấn Bình Định) xa hơn cả chục cây số.
Nếu mở rộng đường ngang qua đường sắt nơi đây sẽ góp phần làm giảm lưu lượng giao thông trên các quốc lộ 1A và 19 đoạn qua địa bàn huyện An Nhơn, phù hợp với việc phát triển giao thông trên địa bàn tỉnh.
Được biết, vừa qua UBND tỉnh đã có tờ trình gởi Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị mở tuyến đường ngang qua tuyến đường sắt Bắc - Nam tại lý trình trên. Rất mong, Bộ chủ quản và ngành đường sắt quan tâm đến nguyện vọng của người dân, để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội các xã phía Tây Nam huyện An Nhơn.
|