Thời gian gần đây, trên các tuyến đường vành đai thuộc địa bàn TP Quy Nhơn liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT); trong đó nhiều vụ có liên quan (trực tiếp hoặc gián tiếp) đến xe có tải trọng lớn lưu thông trên đường.
|
Thùng thép chuyên chở dăm gỗ của xe tải 77H-9644 bỗng dưng rơi xuống đường (ảnh chụp trên đường Hùng Vương, Quy Nhơn, ngày 20.5). Ảnh: Văn Lực
|
* Các vụ TNGT liên tiếp xảy ra
Hiện nay, hầu hết xe chở hàng có tải trọng lớn vào Cảng Quy Nhơn để bỏ và nhận hàng đều lưu thông qua các tuyến đường như Hùng Vương, Tây Sơn, Đống Đa, Trần Hưng Đạo, An Dương Vương, Xuân Diệu, Nguyễn Huệ. Đây cũng là những tuyến đường có mật độ xe cộ lưu thông khá đông nên dễ xảy ra TNGT.
Điều đáng lo là hầu hết những xe có tải trọng lớn (xe ben, xe tải chở hàng, xe đầu kéo, xe container…) khi lưu thông trên đường thường chạy với tốc độ cao; hàng hóa chở trên xe không được ràng buộc kỹ, đã gây tai nạn cho người đi đường. Chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm 2011, trên các tuyến đường Hùng Vương, Tây Sơn, Trần Hưng Đạo, đã xảy ra nhiều vụ TNGT có liên quan đến các loại xe vừa kể trên.
Khoảng 17 giờ 45 phút ngày 8.5, xe tải 77H-8380 chất đầy bắp, lưu thông theo hướng từ Phú Tài xuống Cảng Quy Nhơn; khi đến gần công viên Tháp Đôi (đường Trần Hưng Đạo, phường Đống Đa) thì hàng chục bao bắp trên xe rơi xuống đường làm bị thương hai thanh niên đi xe máy phía sau. Nguyên nhân, xe tải chở quá khổ, quá tải; hàng trăm bao bắp chất cao ngất nhưng không có biện pháp che chắn, ràng buộc.
Hay một vụ TNGT khác, khoảng hơn 15 giờ 30 phút ngày 20.5, tại đường Hùng Vương (đoạn gần ngã ba ông Thọ, thuộc phường Nhơn Phú, Quy Nhơn) xảy ra vụ tai nạn hy hữu khi thùng thép chuyên chở dăm gỗ của xe tải 77H-9644 bỗng dưng văng xuống lòng đường mà nguyên nhân là thùng hàng trên xe không được ràng buộc, chằng giữ đúng quy định.
Gần đây nhất, 10 giờ ngày 16.6, trên đường Trần Hưng Đạo, phường Đống Đa, xảy ra vụ TNGT khiến một phụ nữ chết tại chỗ. Vào thời điểm đó, một phụ nữ khoảng 25 tuổi đi xe máy Air Blade 77Y4-0822 chạy hướng từ Phú Tài về Quy Nhơn, khi đến đoạn đường trên đã xảy ra tai nạn với xe tải 61N-5786, dẫn đến hậu quả trên.
Trước đó, khoảng 15 giờ 30 phút ngày 1.6, tại ngã ba Trần Hưng Đạo - Trần Quốc Toản, phường Đống Đa, ô tô tải của Công ty TNHH thương mại Trang Hiệp Thành (thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn), do tài xế Lê Văn Chạy (trú ở xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn) điều khiển, đã va chạm với mô tô do ông Nguyễn Việt Thắng (53 tuổi) điều khiển, phía sau chở ông Lê Văn Nam (cả hai đều là giáo viên). Hậu quả, ô tô tải cán qua mô tô khiến ông Thắng chết tại chỗ, ông Nam bị thương nặng.
* Cần tăng cường tuần tra, kiểm soát
Theo quan sát của chúng tôi, đa số xe có tải trọng lớn lưu thông trên các tuyến đường Hùng Vương, Tây Sơn, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ… đều chạy với tốc độ cao. Đặc biệt, vào buổi tối và sáng sớm, những chiếc xe tải, xe đầu kéo, xe container… thường phóng rất nhanh, dễ gây TNGT cho những phương tiện khác trên đường.
Ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải, cho biết: “Lực lượng Thanh tra giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện có tải trọng lớn, chở quá khổ, quá tải. Tuy nhiên, các lái xe thường đối phó bằng cách thông báo cho nhau khi có lực lượng chức năng tuần tra, gây không ít khó khăn cho những người thi hành nhiệm vụ”.
Ông Huỳnh Văn Phi (63 tuổi, nhà trên đường Hùng Vương), cho biết thêm: “Không chỉ phóng nhanh, vượt ẩu, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, những chiếc xe chở hàng còn thường xuyên để hàng hóa (dăm gỗ, mì lát, vật liệu xây dựng… - P.V) rơi vãi trên đường, gây ô nhiễm môi trường”.
Để khắc phục tình trạng trên, theo ông Nguyễn Quả, thời gian tới, lực lượng Thanh tra giao thông sẽ phối hợp với các ngành chức năng tăng cường bố trí lực lượng; đồng thời, nâng cao tần suất kiểm tra, xử lý các phương tiện vi phạm, đặc biệt là những xe chở quá khổ, quá tải. Một cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh cũng đề nghị: “Để hạn chế tình hình trên, ngoài việc lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, về lâu dài, cần phải xây dựng tuyến đường vành đai dành riêng cho các loại xe có tải trọng lớn lưu thông ra vào Cảng Quy Nhơn”.
|