Đại tá Hoàng Vũ An, Giám đốc Công an tỉnh:
Phải tuyên truyền để người dân hiểu hơn các quy định về ATGT
20:44', 1/8/ 2011 (GMT+7)

Theo thống kê của ngành chức năng, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, ý thức của người tham gia giao thông vẫn còn kém, TNGT ở nông thôn còn nhiều.

Đại tá Hoàng Vũ An, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo An toàn Giao thông (ATGT) tỉnh, cho biết: 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh ta, đã diễn ra các sự kiện trọng đại, nhất là Kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2011, khiến áp lực giao thông đông không chỉ ở thành phố, thị trấn mà cả vùng nông thôn. Nhưng dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự điều hành của UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp và lực lượng Công an tỉnh, TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh đã giảm trên cả ba mặt: số vụ giảm 15% so với cùng kỳ năm 2010, người chết giảm 12%, người bị thương giảm 44,6%. Đây là một tín hiệu đáng mừng. 

 

Lực lượng Cảnh sát giao thông phân luồng, giảm tình trạng kẹt xe tại đường Trần Hưng Đạo (Quy Nhơn) trong Kỳ thi tuyển sinh đại học - cao đẳng năm 2011. 

 

* Thưa ông, ông có thể cho biết nguyên nhân của kết quả trên?

- Theo tôi, có một số nguyên nhân dẫn đến kết quả trên. Thứ nhất, ngay từ đầu năm, Chính phủ, Ban ATGT Quốc gia, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên về vấn đề này. Thứ hai, lực lượng tuần tra, kiểm soát của công an đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra giao thông xử lý trên 40.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, thu 14,2 tỉ đồng tiền phạt, tước giấy phép lái xe hơn 376 trường hợp. Ngoài ra, công tác tuyên truyền đã được chú trọng trên các phương tiện thông tin đại chúng, với nội dung và phương thức tuyên truyền phong phú, đa dạng và thường xuyên; từ đó, tạo chuyển biến về nhận thức của người dân cũng như các cơ quan, đơn vị.

* Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT là  ý thức của người tham gia giao thông còn kém. Ông nhận định về vấn đề này như thế nào?

- Thống kê từ các vụ TNGT trên địa bàn tỉnh cho thấy, 92,6% vụ TNGT xảy ra là do ý thức của người dân khi tham gia giao thông còn kém; một bộ phận thanh thiếu niên lạng lách, đánh võng, chạy quá tốc độ, không đội mũ bảo hiểm, chở ba, chở bốn, gây ra những vụ TNGT thương tâm làm chết 2, 3 người. Ngoài ra, do cạnh tranh không lành mạnh, các chủ xe đã tạo áp lực cho lái xe không chấp hành các quy định mà phóng nhanh, giành đường vượt ẩu để giành khách, gây TNGT. Bên cạnh đó, một số người tham gia giao thông còn coi rẻ mạng người, bất chấp tất cả để phóng nhanh, vượt ẩu.

Hiện nay, chế tài xử lý các hành vi vi phạm các quy định về trật tự ATGT chưa thật nghiêm, chưa đủ sức răn đe, giáo dục những người tham gia giao thông. Khung hình phạt với các trường hợp vi phạm giao thông còn nhẹ, nhiều vụ TNGT chết người nhưng án xử thấp. Thậm chí, có trường hợp người bị tai nạn từ chối giám định, chỉ nhận bồi thường để miễn hình phạt cho người vi phạm, dẫn đến những kẻ vi phạm càng ngang nhiên coi thường kỷ cương.

* Vậy theo ông, cần làm gì để nâng cao ý thức của người dân?

- Theo tôi, việc nâng cao ý thức cho người dân không còn cách nào tốt hơn là phải tuyên truyền, giáo dục để người dân hiểu hơn các quy định về ATGT. Nhưng việc này không thể làm trong một sớm một chiều mà cần được thực hiện một cách lâu dài, thường xuyên và quyết liệt, dù tốn kém và khó khăn đến mấy cũng phải thực hiện cho được. Có vậy thì ý thức tham gia giao thông của người dân mới từng bước được nâng lên, thay đổi cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

* Thời gian qua, tình hình TNGT trên các tuyến tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã ở khu vực nông thôn tỉnh ta diễn ra ở mức báo động. Liệu có phải đó là do công tác đảm bảo ATGT ở địa bàn nông thôn còn yếu?

- Thống kê những năm gần đây cho thấy, các vụ TNGT xảy ra ở trên tỉnh lộ, đường ven biển chiếm 47% trong tổng số vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh. Trước đây, ta chỉ quan tâm đến các tuyến quốc lộ 1A, 19 và 1D, nhưng giờ đây, tỉnh ta đã có đường phía Đông, đường ven biển, các đường ĐT, đường ngang liên huyện, liên thôn và đều đã được bê tông hóa; lưu lượng người tham gia giao thông nhiều hơn trong khi ý thức tham gia giao thông còn kém…

Việc công tác bảo đảm ATGT ở nông thôn còn yếu là có phần đúng. Lâu nay, các tuyến quốc lộ mới có lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, còn các tuyến tỉnh lộ thì chưa. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT xảy ra nhiều ở địa bàn nông thôn. Bởi vậy, gần đây, chúng tôi đã cử nhiều tổ, đội cùng tham gia với các huyện, xã ở nông thôn trước mắt tuyên truyền, giáo dục; sau đó, mới xử lý một số trường hợp vi phạm, góp phần kiềm chế TNGT xảy ra trên các tuyến giao thông nông thôn.

* Xin cảm ơn ông!

  • Thu Hà (Thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Cháy nhà lúc nửa đêm  (01/08/2011)
Tai nạn giao thông chết người  (01/08/2011)
Người trồng rừng bức xúc  (31/07/2011)
Rơi xuống biển chết đuối  (31/07/2011)
Một ngư dân bị đâm thiệt mạng trên biển  (31/07/2011)
Vận chuyển trái phép 102 con rùa biển   (31/07/2011)
Tông xe giữa cầu Thị Nại   (30/07/2011)
Triệt phá đường dây ma túy liên tỉnh  (30/07/2011)
Những người giữ bình yên cho khu phố   (30/07/2011)
47% số vụ TNGT xảy ra trên các tuyến tỉnh lộ  (29/07/2011)
Tai nạn không ngờ  (29/07/2011)
Trẻ lại bị chết đuối   (29/07/2011)
“Nóng” lấn chiếm đất đai, xây dựng không phép   (29/07/2011)
29 tháng tù cho 3 kẻ đánh bạc   (29/07/2011)
Vết trượt của cô gái trẻ   (29/07/2011)