Nhiều năm nay, người dân thuộc các khu vực (KV) 6, 7, 8 phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn mong có một đường ngang dân sinh tại điểm giao nhau giữa tuyến đường sắt dẫn vào Ga Quy Nhơn và đường Trần Nhân Tông để thuận lợi trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, tới nay, ngành chức năng vẫn chưa xem xét để giải quyết mong muốn này của người dân.
Nhiều năm nay, người dân thuộc các KV 6, 7, 8 nói riêng; những người lưu thông trên đường Trần Nhân Tông nói chung vô cùng khổ sở với chiếc barie (thực chất chỉ là một rào chắn nằm tại tổ 3, KV 6) chắn ngang qua tại điểm giao nhau giữa con đường này với tuyến đường sắt dẫn vào Ga Quy Nhơn. Bởi chiếc barie chiếm phần lớn chiều rộng con đường, chỉ còn một lối nhỏ đủ cho người đi bộ, xe máy và xe đạp qua lại. Những phương tiện xe cơ giới loại từ 4 bánh trở lên (ô tô, xe tải, xe khách…) đều phải “chào thua”.
|
Đường Trần Nhân Tông bị chiếc barie chắn ngang, chỉ còn đủ một chiếc xe máy đi qua nên gây rất nhiều khó khăn cho người dân. |
Ông Nguyễn Văn Thao (trú KV6), cho biết: “Không hiểu sao ngành chức năng không tháo bỏ barie để xây dựng đường ngang dân sinh khi tiến hành nâng cấp đường Trần Nhân Tông. Bỏ ra hàng trăm triệu đồng nâng cấp con đường mà chỉ để người đi bộ, xe đạp, xe máy đi lại là quá lãng phí và bất hợp lý”.
Đặc biệt, phía trong chiếc barie là khu dân cư đông đúc; đa số người dân đều làm nông nên nhu cầu sử dụng các phương tiện như máy cày, máy kéo, máy tuốt lúa… để phục vụ cho sản xuất nông nghiệp rất lớn. Nhưng chiếc barie đã “cấm vận” tất cả các loại máy móc trên nên người sản xuất nông nghiệp chỉ dựa vào… sức người là chính.
Chưa hết, do vướng chiếc barie, xe chở rác không thể vào bên trong khu dân cư để thu gom nên người dân đành vứt rác bừa bãi ra môi trường tự nhiên; gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng. Đặc biệt, các loại xe tải chở hàng, chở vật liệu xây dựng cũng không thể “lọt” qua được chiếc barie nên người dân vô cùng khổ sở mỗi khi có nhu cầu vận chuyển các loại vật liệu xây dựng (cát, đá, xi măng…). Để tập kết vật liệu xây dựng từ cửa hàng về nhà, họ phải vận chuyển 2 - 3 lần nên chi phí bỏ ra cao gấp nhiều lần so với bình thường.
Tại một buổi tiếp xúc cử tri phường Nhơn Phú mới đây, ông Đoàn Quang Khải, Chủ tịch UBND phường Nhơn Phú, cho biết: Phường đã có công văn gửi Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đường sắt Nghĩa Bình về việc tháo bỏ barie nói trên. Tuy nhiên, theo đơn vị chủ quản, vấn đề này cần phải có ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải nên tới nay vẫn chưa thực hiện được.
Thiết nghĩ, các ngành chức năng có liên quan sớm xem xét, giải quyết những khó khăn, bức xúc của người dân phường Nhơn Phú liên quan đến con đường Trần Nhân Tông. Sớm mở một đường ngang dân sinh để phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa cho người dân trong vùng nói riêng, nhân dân các địa phương khác nói chung.
|