Theo thống kê của Phòng Cảnh sát Phòng chống chữa cháy (PCCC)- Công an tỉnh, đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ cháy ôtô, làm nhiều người bị thương và gây thiệt hại về tài sản hơn 10 tỉ đồng. P.V Báo Bình Định đã phỏng vấn Thượng tá Trần Xuân Chí, Phó Trưởng Phòng cảnh sát PCCC, về thực trạng, nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy xe và các giải pháp để phòng chống.
|
Chiếc xe khách 45 chỗ mang biển số 72N-7057 cháy vào lúc 4 giờ 25 phút ngày 23.2.2011, tại xã Cát Tân, huyện Phù Cát.
|
* Xin ông cho biết về tình hình cháy ôtô thời gian qua trên địa bàn tỉnh ta?
- Những năm gần đây, khi tình hình kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông bằng ôtô cũng ngày càng tăng. Tuy nhiên, hiện công tác PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới nói chung và ôtô nói riêng còn nhiều bất cập. Đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 8 vụ cháy ôtô, làm nhiều người bị thương và gây thiệt hại về tài sản hơn 10 tỉ đồng. Điển hình, vào lúc 4 giờ 25 phút ngày 23.2.2011, tại xã Cát Tân, huyện Phù Cát, xe khách 72N 7057 chở theo 35 người, đi theo hướng Bắc - Nam, khi đến địa điểm trên bỗng nhiên bốc cháy. Vụ cháy khiến một số người bị thương và gây thiệt hại về tài sản gần 1 tỉ đồng. Hoặc vụ cháy 5 ôtô (2 xe khách, 1 xe tải, 1 xe đầu kéo, 1 xe trộn bê tông) tại gara ôtô của ông Phạm Quang Vinh (ở thôn Huỳnh Kim, xã Nhơn Hòa, huyện An Nhơn) vào lúc 10 giờ 45 phút ngày 18.6.2011 gây thiệt hại ước tính 5 tỉ đồng…
* Vậy nguyên nhân nào dẫn đến những vụ cháy ôtô trên, thưa ông?
- Kiểm tra, khám nghiệm hiện trường các vụ cháy ôtô trên địa bàn tỉnh thời gian qua cho thấy, phần lớn các vụ cháy đều xuất phát từ những nguyên nhân chính như sau.
Một là, do lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất khi lắp ráp các bộ phận, hệ thống thiết bị trên xe không đảm bảo an toàn, nên khi xảy ra sự cố dễ dẫn đến cháy xe. Đơn cử như, thời gian gần đây, kỹ sư Lê Văn Tạch đã phát hiện nhiều lỗi ở xe Toyota có sửa chữa làm thay đổi thiết kế ban đầu hoặc do độ chế, lắp đặt thêm các thiết bị: ti vi, hệ thống âm thanh, đèn màu trang trí, quảng cáo, bàn thờ trong cabin xe… Việc làm này dẫn đến việc thay đổi tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hệ thống điện, dễ dẫn đến cháy xe.
Hai là, do lỗi của người sử dụng như vi phạm các quy định về an toàn PCCC trong bảo dưỡng, sửa chữa, làm chập điện, rò rỉ xăng dầu; hàn cắt trên xe không đảm bảo an toàn; vận chuyển hàng nguy hiểm dễ cháy, nổ không được cơ quan Cảnh sát PCCC kiểm tra phương tiện và cấp giấy phép; hàng hóa dễ cháy để gần nguồn nhiệt của ống xả; thắp nhang, đèn thờ cúng…
Ngoài những nguyên nhân trên, một nguyên nhân hết sức quan trọng khác là chủ phương tiện chưa quan tâm đúng mức đến công tác PCCC, chưa có sự phối hợp đồng bộ với các lực lượng chức năng trong công tác kiểm định phương tiện và kiểm tra, kiểm soát các điều kiện an toàn PCCC của xe.
Thực tế cho thấy, nhiều ôtô không trang bị phương tiện PCCC hoặc có nhưng không phát huy được tác dụng do lái xe, phụ xe không có kiến thức PCCC. Nhiều vụ cháy ôtô lúc đầu nhỏ, nhưng do thiếu kiến thức PCCC hoặc thiếu phương tiện chữa cháy, đã dẫn đến cháy lớn.
* Vậy làm thế nào để ngăn chặn tình trạng cháy ôtô, thưa ông?
- Để ngăn ngừa có hiệu quả các vụ cháy ôtô trong thời gian tới, theo tôi cần tập trung thực hiện các giải pháp sau đây:
Một là, phải thực hiện nghiêm túc Điều 12 Nghị định số 35/2003/NĐ-CP ngày 4.4.2003 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật PCCC đối với phương tiện giao thông cơ giới. Trong đó, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới phải được học tập kiến thức về PCCC; người điều khiển ôtô khách từ 30 chỗ ngồi trở lên, người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng nguy hiểm cháy, nổ và những người làm việc trên các phương tiện này phải có giấy chứng nhận qua lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC. Nghị định Chính phủ quy định vậy, nhưng trong thực tế, chương trình đào tạo lái xe không có nội dung này trong bài giảng. Đây là một bất cập trong việc triển khai thực hiện Nghị định giữa các cơ quan liên quan. Mặt khác, tất cả các phương tiện giao thông cơ giới phải được trang bị phương tiện PCCC phù hợp theo quy định, tiêu chuẩn bắt buộc trước khi đưa phương tiện vào tham gia giao thông.
Hai là, giao chức năng kiểm tra an toàn PCCC đối với ôtô cho các lực lượng như: đăng kiểm, cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông; đưa các chế tài xử phạt hành chính về PCCC vào các nghị định xử phạt hành chính có liên quan như: đăng kiểm phương tiện giao thông cơ giới, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông đường sắt, đường bộ… để các lực lượng chức năng có căn cứ xử lý. Hiện tại, lực lượng cảnh sát PCCC không thể đủ tư cách pháp lý và điều kiện để kiểm tra, xử lý vi phạm PCCC của các phương tiện giao thông cơ giới khi tham gia giao thông.
Ba là, ngoài các phương tiện PCCC bắt buộc theo quy định, ôtô chở khách phải có phương tiện cứu nạn, cứu hộ… để khi gặp sự cố cháy nổ, mọi người có thể tự thoát hiểm.
* Cảm ơn ông!
|