Thị xã An Nhơn có 2 tuyến QL 1A và QL 19; đường phía tây tỉnh và 3 tuyến tỉnh lộ đi qua địa bàn. Nhiều năm qua, thị xã đã đầu tư xây dựng được trên 300km đường bê tông nông thôn, tạo thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa phục vụ phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.
Tuy nhiên, các loại phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn thị xã hiện tăng cao, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp đã làm cho tình hình trật tự ATGT ngày càng diễn biến phức tạp.
|
CSGT CA thị xã An Nhơn xử lý vi phạm TTATGT. Ảnh: X.ThứC |
Theo báo cáo của Ban ATGT thị xã An Nhơn, 9 tháng đầu năm nay, trên địa bàn thị xã đã xảy ra 47 vụ TNGT, làm chết 32 người, bị thương 31 người; trong đó, có 3 vụ TNGT rất nghiêm trọng, làm chết 6 người. So cùng kỳ năm ngoái, TNGT trong 9 tháng tăng 12 vụ, tăng 12 người chết. Phần lớn các vụ TNGT xảy ra là do ý thức của người tham gia giao thông chưa cao, như: phóng nhanh, không làm chủ tốc độ, mô tô chở 3, chở 4, không đội mũ bảo hiểm, tránh vượt sai quy định… Đáng lưu ý, TNGT nghiêm trọng xảy ra từ 17 giờ hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau chiếm phần lớn số vụ.
Để giảm đến mức thấp nhất TNGT từ nay đến cuối năm, ngày 27.9.2012, Ban ATGT thị xã An Nhơn đã họp kiểm điểm rút kinh nghiệm nhằm triển khai đồng bộ, quyết liệt, liên tục các biện pháp cụ thể để kiềm chế TNGT, chống ùn tắc giao thông, nhất là giảm trên cả 3 mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương.
Theo ông Lê Trọng Tùng, Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn, Trưởng ban ATGT thị xã, trước mắt, Ban ATGT thị xã, Chủ tịch UBND các xã, phường phối hợp đồng bộ với các ban, ngành, đoàn thể chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục Luật Giao thông đường bộ và các văn bản pháp luật có liên quan, các quy tắc bảo đảm trật tự ATGT đến các khu dân cư, nhất là đối tượng thanh thiếu niên và học sinh. Các cơ quan, ban, ngành cũng sẽ đưa nội dung tuyên truyền về pháp luật ATGT lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các hội, đoàn thể, các đối tượng tham gia kinh doanh vận tải, các cơ quan, đơn vị quản lý đội ngũ lái xe, các doanh nghiệp vận tải.
|
Hiện trường một vụ TNGT xảy ra trên QL1A thuộc phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn. |
Bên cạnh đó, lãnh đạo huyện cũng triển khai kế hoạch số 14 của Thị ủy và Chỉ thị 06 của Chủ tịch UBND thị xã về kiềm chế TNGT, chỉ đạo ngành giáo dục phát động trong toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh nghiêm chỉnh chấp hành Luật ATGT đường bộ, đường sắt, cam kết không vi phạm trật tự ATGT. “Đặc biệt, ban giám hiệu các trường học nằm trên 2 tuyến Quốc lộ và các tỉnh lộ phải có trách nhiệm phổ biến tuyên truyền thường xuyên các văn bản pháp luật về trật tự ATGT cho giáo viên và học sinh, có biện pháp xử lý kịp thời đối với những cán bộ, giáo viên, học sinh vi phạm. Công an thị xã thường xuyên thông báo tình hình tổ chức, cá nhân vi phạm trật tự ATGT cho các cơ quan, đơn vị, xã, phường trên hệ thống đài truyền thanh thị xã và có biện pháp xử lý kiên quyết” - ông Tùng nói.
Ngoài các giải pháp trên, Ban ATGT thị xã chỉ đạo huy động tối đa lực lượng, phương tiện từ thị xã, đến xã, phường, đổi mới phương thức tuần tra, kiểm soát, bố trí lực lượng khép kín tuyến, địa bàn tuần tra vào các giờ cao điểm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT. Xem đây là biện pháp hữu hiệu tạo thói quen để người tham gia giao thông chấp hành luật pháp về ATGT, xử lý tăng nặng đối với những trường hợp vượt đèn đỏ, không đội mũ bảo hiểm. Các ngành chức năng thị xã An Nhơn cũng tăng cường quản lý hành lang ATGT đường bộ, đường sắt; rà soát, ngăn chặn kịp thời không để xảy ra tình trạng lấn chiếm hành lang đường bộ, đường sắt để kinh doanh họp chợ mua bán, phơi nông sản gây mất TTATGT…
|