Giải quyết khiếu nại, tố cáo:
Cần phải “gần” dân hơn
21:37', 6/10/ 2012 (GMT+7)

Theo số liệu thống kê của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay, các cấp, các ngành trong tỉnh đã tiếp khoảng trên 2.000 lượt công dân đến Trụ sở tiếp dân và các cơ quan nhà nước để trực tiếp trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh. So với cùng kỳ năm 2011, lượt công dân khiếu kiện tuy có giảm nhưng phát sinh một số vụ khiếu kiện đông người, phức tạp.

Theo nhận định của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc tại Hội nghị phổ biến quán triệt Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo năm 2011 vừa qua, dẫn đến tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp trong thời gian qua là do địa phương đã không làm tốt việc tiếp dân, kịp thời giải tỏa những bức xúc của dân ngay từ đầu.

Thực tế cũng cho thấy, bên cạnh những địa phương làm tốt công tác tiếp dân, vẫn còn tình trạng lãnh đạo UBND một số huyện hầu như “khoán trắng” nhiệm vụ này cho các cán bộ cấp dưới, trong khi một số vụ việc vượt quá tầm nhiệm vụ và chức trách của họ. Một số địa phương vẫn chưa bố trí được cán bộ tiếp dân chuyên trách; việc tiếp dân chưa gắn chặt với yêu cầu chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết đúng thời hạn các khiếu nại, phản ánh của công dân dẫn đến tình trạng dân bức xúc, khiếu kiện nhiều lần…

Nhằm tăng cường hiệu quả trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân, mới đây, ngày 26.9.2012, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 3669/UBND-NC về việc tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm an ninh trật tự địa phương trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đề cao vai trò giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các cấp ủy đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Tuy nhiên, để việc giải quyết khiếu nại trong nhân dân thực sự hiệu quả, bên cạnh việc tiếp dân định kỳ của lãnh đạo UBND các cấp, cũng cần tăng cường công tác tiếp dân thông qua các “kênh” khác để kịp thời giải đáp thắc mắc của người dân, kiểu như chương trình “Dân hỏi, bộ trưởng trả lời”, hoặc lãnh đạo tỉnh trực tiếp đối thoại, trả lời thắc mắc của người dân như một số tỉnh, thành khác trong nước đang thực hiện… Bên cạnh đó, cũng cần đề cao vai trò giám sát của đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp về giải quyết đơn thư khiếu nại, các vụ việc tồn đọng ở địa phương để kịp thời phản ánh lên cấp trên…

  • NAM SƠN
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Chém người trọng thương, lãnh án 5 năm tù  (06/10/2012)
Một sản phụ tử vong bất thường   (05/10/2012)
Bị đánh bất ngờ  (05/10/2012)
Mất vàng  (05/10/2012)
Tiêu hủy thuốc lá lậu  (05/10/2012)
Ngăn chặn kịp thời vụ trấn lột  (05/10/2012)
Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại  (04/10/2012)
Bắt tên trộm có nhiều tiền án  (04/10/2012)
Sẽ thanh tra hoạt động kinh doanh của HTX DV điện xã Mỹ Thành  (03/10/2012)
“Cò” xe lại hoành hành  (03/10/2012)
Kiểm soát giao thông, phát hiện băng trộm xe mô tô  (03/10/2012)
“Việc tôi làm cũng bình thường thôi”  (02/10/2012)
Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm ATGT  (02/10/2012)
Cháy tiệm sửa xe mô tô  (02/10/2012)
Khởi tố kẻ chuyên trộm cắp ở bệnh viện  (02/10/2012)