Đây là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc, Trưởng Ban ATGT tỉnh, chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự ATGT 9 tháng đầu năm 2012 trên địa bàn tỉnh, do UBND tỉnh tổ chức vào sáng 29.10.
|
Để đạt mục tiêu giảm 5% số người chết vì TNGT, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng và hệ thống chính trị của các địa phương.
|
TNGT diễn biến khó lường
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng qua, cả tỉnh đã xảy ra 693 vụ TNGT, làm chết 238 người, bị thương 742 người; so với cùng kỳ năm trước, giảm 444 vụ, 4 người chết và 702 người bị thương. Cả tỉnh có 6 huyện giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí là: Phù Cát, Tuy Phước, Vân Canh, Hoài Nhơn, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh và Hoài Ân. 5 huyện, thị xã, thành phố còn lại đều có số người chết tăng. Đáng chú ý hơn là thời gian gần đây, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng lại gia tăng. Điển hình là hai vụ TNGT xảy ra vào ngày 10 và 12.10 trên Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã An Nhơn và huyện Tuy Phước làm chết tổng cộng 8 người.
“TNGT do đối tượng đi xe mô tô chiếm đến 70% tổng số vụ, trong đó có nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng là do người điều khiển xe mô tô đi sai làn đường, vượt không đúng quy định.” |
Thượng tá Mạc Văn Cuộc, Phó Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, CA tỉnh, phân tích: “Kế hoạch đề ra trong Năm ATGT 2012 là giảm 5-10% trên cả 3 tiêu chí so với năm 2011, thì chúng ta đã giảm nhiều về số vụ (36,2%), số người bị thương (45%), nhưng tiêu chí quan trọng nhất là giảm số người chết thì mới chỉ đạt 4,7%. Tình hình TNGT đang diễn biến hết sức phức tạp. TNGT do đối tượng đi xe mô tô chiếm đến 70% tổng số vụ, trong đó có nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng là do người điều khiển xe mô tô đi sai làn đường, vượt không đúng quy định”.
Thống kê cũng cho thấy, các vụ TNGT chủ yếu xảy ra trên các tuyến Quốc lộ (QL). Tại thị xã An Nhơn, TNGT tăng trên 3 tiêu chí so với năm 2011, số người chết tăng từ 24 lên 43 người, chủ yếu ở các tuyến QL 1A, QL 19. Tại TP Quy Nhơn và huyện Hoài Nhơn, TNGT tuy giảm về số vụ, số người bị thương, nhưng số người chết lại tăng (TP Quy Nhơn tăng 8 người, Hoài Nhơn tăng 10 người), cũng tập trung ở các tuyến QL. Theo ý kiến của lãnh đạo UBND TP Quy Nhơn và huyện Hoài Nhơn, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn rất kém; không tự giác chấp hành các quy định về trật tự ATGT. Mặt khác, lưu lượng xe ngày một tăng và tải trọng ngày một lớn đã khiến cho các tuyến QL trở nên chật hẹp, xuống cấp một cách trầm trọng.
Theo nhận định của các đại biểu khác, việc chậm cải thiện tình trạng hư hỏng các chốt đèn tín hiệu giao thông (tại ngã tư cầu Bà Gi, ngã ba cầu Ông Đô thuộc huyện Tuy Phước); hoặc chậm khắc phục các điểm giao thông phức tạp (ngã ba Hoài Tân - huyện Hoài Nhơn, ngã ba Đống Đa - TP Quy Nhơn) do thiếu kinh phí cũng đã gián tiếp làm tăng cao nguy cơ xảy ra tai nạn.
Nỗ lực giảm 5% số người chết
Để đạt được mục tiêu giảm 5% số người chết vì TNGT so với năm 2011, theo ông Nguyễn Quốc Việt, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, cần phải tiếp tục tăng cường việc tuần tra kiểm soát. Ngoài lực lượng CSGT, cần huy động các lực lượng CA khác; đồng thời nghiêm khắc xử phạt, và đưa mức xử phạt lên “mút khung” để răn đe, phòng ngừa vi phạm.
Trong khi đó, lãnh đạo UBND thị xã An Nhơn đề nghị, ngành chức năng và UBND tỉnh cần kiến nghị sửa chữa, duy tu các tuyến QL đoạn qua địa bàn tỉnh; khẩn trương giải tỏa các khu vực che khuất tầm nhìn, cản trở giao thông trên địa bàn, khắc phục các chốt đèn giao thông bị hư hỏng.
Kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lê Hữu Lộc, chỉ đạo: “Từ nay đến cuối năm, để thực hiện được mục tiêu giảm 5% số người chết vì TNGT, cần phải có sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng và cả hệ thống chính trị của các địa phương trong tỉnh. Trong đó, cần tiếp tục tập trung tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông, giúp người dân ý thức được rằng TNGT đang là nỗi bức xúc của cả xã hội; gắn mục tiêu giảm vi phạm trật tự ATGT, TNGT vào trong tiêu chí thi đua ở trong trường học, các cấp hội, đoàn thể. Đối với công tác nâng cấp cơ sở hạ tầng, đảm bảo ATGT, các địa phương cần dành kinh phí thích đáng để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các tuyến đường đã được phân cấp quản lý, trong đó, ưu tiên giải quyết những “điểm đen”, điểm giao thông phức tạp.
|