Xe chở hàng quá khổ - bẫy di động
23:45', 1/2/ 2012 (GMT+7)

Thời gian qua, hưởng ứng năm An toàn giao thông (năm 2012), đã có nhiều đợt ra quân lập lại trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; trong đó chú trọng xử lý các trường hợp xe chở quá tải, quá khổ. Tuy nhiên, trên thực tế, tình trạng ô tô vi phạm quy định về tải trọng, chở hàng hóa cồng kềnh vẫn còn diễn biến phức tạp.

 

Ô tô chở hàng cồng kềnh với chiều cao ngất ngưởng, với chiều dài…“không thể dài thêm” (ảnh chụp lúc 15 giờ ngày 29.1.2012 trên quốc lộ 1D).

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện trên địa bàn tỉnh, tình trạng ô tô tải chở gỗ và hàng hóa không đảm bảo an toàn giao thông đang diễn ra phổ biến. Quan sát tại khu vực gần Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn, đoạn dốc lên hướng Quy Hòa thuộc tuyến quốc lộ 1D, TP Quy Nhơn, nhiều ô tô chở gỗ, hàng hóa, trái cây trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua không hề chằng buộc dây, hai bên thùng xe được chắn bằng cách đóng tạm những tấm ván ép sơ sài, đang ì ạch leo dốc. Tiếp đó, một xe tải khác chở hàng “lút mái”; dù đã được nhà xe phủ bạt bao bọc, song dây buộc hàng lại hết sức lỏng lẻo, sơ sài, khiến hàng trên xe cứ lắc lư từng nhịp khi xe chuyển động.

Cũng trên quốc lộ 1D, tại cầu Long Vân, thuộc phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn, xe tải biển số 77H-7917 chở hàng hóa với chiều cao chót vót, chiều dài nhô ra bên ngoài thùng xe đến khoảng 2 m. Và dù hàng trên xe lắc lư nhưng xe vẫn chạy với tốc độ cao, bất chấp sự an toàn của các phương tiện khác đang cùng lưu thông trên đường.

Anh Nguyễn Văn Hùng, ở khu vực 8, phường Nhơn Phú, thường xuyên đi lại trên tuyến quốc lộ 1D, lo lắng: “Gần đây, xe tải chở hàng, nhất là xe chở gỗ lưu thông trên đường không được ràng buộc, che chắn cẩn thận nên có thể rơi xuống đường bất cứ lúc nào. Ngán nhất là nhiều xe chở gỗ quá dài, quá đuôi xe cả mét; nếu tài xế thắng gấp, các phương tiện lưu thông không xử lý kịp thì hậu quả rất khó lường”.

Điều 27 Nghị định 34/2010/NĐ-CP quy định, sẽ phạt tiền theo mức từ 200 ngàn - 3 triệu đồng với người điều khiển xe tải, xe máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vận chuyển hàng hóa không chằng buộc chắc chắn, xếp hàng trên nóc buồng lái, làm lệch xe; chở hàng quá trọng tải được ghi trong giấy đăng ký xe theo các mức quy định mà Cục Đăng kiểm cho phép. Ngoài phạt tiền, người vi phạm còn bị tịch thu hàng hóa, phạt bổ sung tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 30 ngày và nếu xe tải không mui chở hàng cồng kềnh và điều khiển xe liên tục quá thời gian quy định thì bị tước giấy phép lái xe 60 ngày.

 

Trên thực tế, đã có không ít vụ tai nạn giao thông thảm khốc do những chiếc xe quá tải, quá khổ gây ra. Đơn cử, ngày 7.1 xe tải 65K-5735 chở nhãn đang lưu thông theo hướng Nam - Bắc,khi đến phường Bùi Thị Xuân, TP Quy Nhơn, thì bị lật khiến hai người ngồi trên xe đều tử nạn. Tiếp đó, đêm 8.1, trên quốc lộ 1A đoạn qua địa phận thôn An Trinh, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, ô tô tải 54Z-7848 chở 14 tấn trái cây đang trên đường từ Nam ra Bắc cũng tự gây tai nạn. Hay như vụ ô tô tải 77H-6097 đang chạy theo hướng từ Bến xe khách Trung tâm xuống Cảng Quy Nhơn, khi đến ngã tư Đinh Bộ Lĩnh - Trần Hưng Đạo (thuộc phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn), do trên xe chở bột mì khô quá tải nên khi xe chuẩn bị ôm cua thì bất ngờ bánh xe bên phải văng ra khỏi trục, mâm trong bánh xe cày xuống mặt đường, khiến người đi đường một phen hú vía.

Lý lẽ chung mà các tài xế chở quá tải đưa ra là giá nhiên liệu tăng cao nên “tận dụng” chở thêm hàng nhằm “tiết kiệm” phí vận chuyển... Dù biết rõ, nếu bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý thì mức phạt sẽ cao hơn nhiều, nhưng nhiều bác tài vẫn vi phạm.

Trung tá Nguyễn Tùng Tam, Đội trưởng Đội cảnh sát giao thông, Công an TP Quy Nhơn, chia sẻ: “Dù còn gặp một số khó khăn trong việc xử lý tình trạng xe quá tải; một số trường hợp phải qua trạm cân mới biết chính xác xe vượt tải đến mức độ nào; tuy nhiên, bằng nghiệp vụ chuyên môn, chúng tôi đã và đang tiến hành nhiều giải pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm về vượt tải, vượt khổ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông và sẽ xử lý kiên quyết, triệt để hơn, nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn”.

Theo chúng tôi, với những trường hợp tài xế chở quá tải, quá khổ vi phạm nhiều lần, lực lượng chức năng nên áp dụng biện pháp xử phạt thật nghiêm, nhất là tước giấy phép lái xe đến 60 ngày. Bên cạnh đó, ngành chức năng cần thường xuyên phối hợp mở các đợt ra quân lập lại trật tự, an toàn giao thông, nhằm góp phần thực hiện thành công kế hoạch giảm tối thiểu 5-10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết và người bị thương so với năm 2011 mà tỉnh đề ra. 

  • KIỀU ANH
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Phạm tội do thiếu hiểu biết pháp luật  (31/01/2012)
Nghi phạm dùng dao cứa cổ ra đầu thú  (31/01/2012)
Để nhân dân vui Tết bình yên  (30/01/2012)
Khen thưởng các công dân đề cao cảnh giác  (30/01/2012)
Phải biết trở về “con đường sáng”   (29/01/2012)
Cần ngăn chặn nạn bói dạo  (29/01/2012)
An toàn chợ hoa xuân Quy Nhơn   (29/01/2012)
Xử lý 1.707 trường hợp vi phạm quy định về TTATGT trong dịp Tết  (29/01/2012)
Tai nạn giao thông 1 người chết, 4 người bị thương  (29/01/2012)
Chết do bị đánh  (29/01/2012)
Hiểm họa từ súng đồ chơi bắn đạn nhựa   (28/01/2012)
6 ngày Tết, 496 trường hợp bị chấn thương sọ não  (28/01/2012)
Một thiếu nữ bị mất tích  (27/01/2012)
2 vụ tai nạn giao thông 3 người chết   (27/01/2012)
Ẩu đả lúc nửa đêm, một người thiệt mạng   (27/01/2012)