Xây dựng văn hóa giao thông
22:37', 6/2/ 2012 (GMT+7)

Báo Bình Định số ra ngày 5.2.2012 có bài “Làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông” phản ảnh ý kiến của đại diện một số cơ quan chức năng, địa phương trong vấn đề lập lại trật tự, giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh. Theo tôi, ngoài những biện pháp như tăng cường tuyên truyền về an toàn giao thông; sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường có mật độ giao thông cao; cấm xe có tải trọng nặng lưu thông trên các tuyến tỉnh lộ thì việc xây dựng môi trường văn hóa trong giao thông (VHGT) cũng là một yếu tố cần thiết để giảm thiểu TNGT.

 

Xe máy chở quá khổ, quá tải có khả năng gây nguy hiểm cho người điều khiển và những người tham gia giao thông khác.

 

Có thể hiểu nôm na, VHGT là người tham gia giao thông tự giác chấp hành các quy định của pháp luật; nghiêm túc chịu phạt nếu sai phạm, ứng xử văn minh, lịch sự khi xảy ra va chạm.Trong thực tế, mỗi khi lưu thông trên đường, chúng ta thường bắt gặp những hình ảnh thiếu văn hóa, vi phạm Luật Giao thông đường bộ như điều khiển mô tô nhưng không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, phóng nhanh vượt ẩu, điều khiển xe khi đã sử dụng rượu bia, người đi bộ qua đường không đúng nơi quy định... Theo các cơ quan chức năng, những vi phạm này lại là những nguyên nhân trực tiếp gây TNGT (trên 50% số vụ TNGT là do lỗi của người tham gia giao thông).

Năm 2012 được tỉnh ta chọn là “Năm An toàn giao thông” với chủ đề “Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trong phạm vi toàn tỉnh”; hướng đến các chỉ tiêu như giảm tối thiểu 5-10% số vụ TNGT, số người chết và người bị thương so với năm 2011; 100% xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân và triển khai liên tục, hiệu quả trong cả năm; triển khai xóa cơ bản các “điểm đen” về TNGT...

 

Do vậy, để giảm thiểu TNGT một cách bền vững, việc xây dựng một môi trường VHGT với những tiêu chuẩn, mô hình cụ thể để tạo nên thói quen ứng xử có văn hóa, đúng pháp luật của người tham gia giao thông là hết sức cần thiết. Để xây dựng môi trường VHGT có hiệu quả, đòi hỏi phải có sự phối hợp đồng bộ và tích cực của cả cộng đồng xã hội. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông cần thực hiện thường xuyên bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Bên cạnh xây dựng một môi trường VHGT, các cơ quan chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Đây là việc làm có tác động trực tiếp, quyết định đến việc nâng cao ý thức của người tham gia giao thông; chấn chỉnh ngay những suy nghĩ lệch lạc, tùy tiện; tạo thói quen tốt và từng bước hình thành VHGT.

Để hoàn thành các chỉ tiêu nói trên cũng như thực hiện triệt để “Năm An toàn giao thông - 2012”, cùng với sự kiên quyết của ngành chức năng thì việc mỗi người tham gia giao thông chung tay xây dựng môi trường VHGT là vô cùng cần thiết.

  • C.LUẬN
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
“Nói không” với bói toán  (06/02/2012)
Chạy sai phần đường, xảy ra tai nạn  (06/02/2012)
Ô tô gây tai nạn bỏ trốn  (06/02/2012)
Kẻ chém vợ chồng chú ruột đầu thú  (06/02/2012)
Cần xử lý nghiêm   (06/02/2012)
Bắt đối tượng trốn nghĩa vụ quân sự   (06/02/2012)
Tai nạn giao thông, người và xe rơi xuống kênh  (06/02/2012)
Sẽ có trung tâm dữ liệu để kiểm soát tài xế  (06/02/2012)
Đối tượng Trần Thanh T. đã trốn khỏi địa phương  (05/02/2012)
Phát hiện xe khách chở quá số người quy định  (05/02/2012)
Đẩy mạnh phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm  (04/02/2012)
Cần cảnh giác với những chiêu lừa  (04/02/2012)
Vì sao họ ly hôn?  (04/02/2012)
Làm gì để giảm thiểu tai nạn giao thông?  (04/02/2012)
Cuộc “đi hoang” nông nổi   (03/02/2012)