Cách đây gần 4 năm, Bộ Khoa học và công nghệ ban hành Quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN về việc thực hiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với mũ bảo hiểm (MBH) dùng cho người đi mô tô, xe máy. Theo đó, các loại MBH cách điệu, thời trang không đúng quy chuẩn sẽ bị cấm.
Mới đây, một dự thảo về quy định xử phạt người đội MBH không đạt tiêu chuẩn cũng đã được đưa ra thảo luận và sắp ban hành. Thế nhưng, nội dung dự thảo vẫn còn tồn tại nhiều bất cập và khó thực hiện.
|
Nhiều người ham rẻ vẫn chọn mua các loại MBH dỏm. |
Một trong những nội dung của dự thảo khiến nhiều người thắc mắc đó là “những người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện đội các loại MBH không đúng quy cách; mũ thời trang, cách điệu sẽ bị xử phạt với mức phạt từ 100 ngàn đồng đến 200 ngàn đồng”.
Tuy nhiên, một vấn đề được đặt ra, cơ quan nào đứng ra xử phạt người dân khi họ mua MBH dỏm và sử dụng nó khi điều khiển mô tô, xe máy, xe máy điện... Bởi trong thực tế, việc giao lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt người đội MBH dỏm là rất khó. Vì lực lượng này rất khó phát hiện trường hợp nào đội MBH dỏm, trường hợp nào đội MBH đúng tiêu chuẩn, khi chỉ quan sát người dân tham gia lưu thông trên đường bằng mắt thường.
Có ý kiến cho rằng, giao cho lực lượng quản lý thị trường xử phạt các trường hợp đội MBH dỏm khi ngồi trên mô tô, xe máy sẽ hợp lý hơn. Tuy nhiên, lực lượng này không có quyền yêu cầu người điều khiển xe dừng lại để kiểm tra MBH. Mặt khác, đội MBH không thuộc phạm vi kiểm tra, kiểm soát của lực lượng quản lý thị trường.
Do đó, rất nhiều ý kiến cho rằng, khó mà “khai tử” các loại MBH dỏm ra khỏi cuộc sống; đặc biệt, khi một số người đội MBH không để bảo vệ an toàn cho bản thân mà chỉ đội với mục đích đối phó. Trên thực tế, có khá nhiều người điều khiển mô tô, xe máy vẫn tìm tới các điểm bán MBH dỏm để mua hàng. Lý do được đa số người đưa ra khi tìm mua các loại MBH loại này là vừa rẻ, vừa hợp thời trang (!)
Có cầu ắt có cung, những cửa hàng lưu động bán MBH dỏm mọc lên nhan nhản khắp nơi. Đặc biệt, trên địa bàn TP Quy Nhơn, chúng ta dễ dàng bắt gặp những cửa hàng này tại các tuyến đường như Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, Hùng Vương, Tây Sơn...
Theo quan sát của chúng tôi, những cửa hàng lưu động bán MBH dỏm thu hút khá nhiều khách vào xem hàng. Với giá từ 25.000 đồng đến 45.000 đồng một chiếc mũ, nhiều người điềm nhiên bỏ tiền ra mua với mục đích đối phó với lực lượng chức năng hơn là bảo vệ chính họ. Trong vai một người chọn mua MBH tại một quày bán trên vỉa hè đường An Dương Vương, tôi gặp một sinh viên đại học chọn mua 2 cái MBH với giá 55.000 đồng, màu sắc khá bắt mắt. Tôi rỉ tai bảo mũ này không đảm bảo chất lượng, bạn ấy đáp lại: “Có mũ, miễn là cảnh sát giao thông không chặn bắt là được; chủ yếu chỉ đến trường, cách nhà chưa đầy hai cây số mà cần gì mũ xịn!”.
Đến nay, nhiều người còn thờ ơ với việc bảo vệ cái đầu của mình nên không muốn “đoạn tuyệt” với MBH dỏm. Vậy nên, ngoài việc áp dụng chế tài xử phạt khi người tham gia giao thông đội mũ không đúng chất lượng; các ngành chức năng cần có biện pháp ngăn chặn tận gốc. Cần kiên quyết và triệt để xử lý những nơi sản xuất cũng như các đối tượng bán MBH dỏm. Còn nếu chỉ xử phạt phần “ngọn” (xử phạt người đội mũ) thì sẽ rất khó ngăn chặn sự xâm lấn của MBH dỏm; và như vậy, chúng vẫn còn “đất” để tung hoành.
|