Thực hiện Quy chế phối hợp giữa CA tỉnh và Công ty QLĐS Nghĩa Bình:
Góp phần đảm bảo ATGT đường sắt
19:57', 2/4/ 2012 (GMT+7)

Năm 2011, Công an (CA) tỉnh và Công ty TNHH một thành viên Quản lý đường sắt (QLĐS) Nghĩa Bình đã thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp về bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế và trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt.

Nâng cao trách nhiệm

Thời gian qua, các bên (CA tỉnh và Công ty QLĐS Nghĩa Bình) đã phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai thực hiện pháp luật và các nội dung Quy chế phối hợp, nhằm đảm bảo an ninh, an toàn đường sắt cụ thể, kịp thời hơn. Cán bộ, công nhân viên của Công ty QLĐS Nghĩa Bình đã nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trách nhiệm gìn giữ an ninh trật tự (ANTT), đảm bảo an toàn hoạt động của ngành, kịp thời cung cấp thông tin và hỗ trợ CA điều tra, xử lý các vụ liên quan đến ANTT. Bên cạnh đó, lực lượng CA chức năng chủ động phối hợp với các đơn vị của Công ty làm tốt công tác nắm tình hình, kiểm tra, chấn chỉnh thiếu sót trong ANTT trên tuyến đường sắt; phát hiện kịp thời các hành vi xâm phạm hạ tầng đường sắt, hạn chế tình trạng vi phạm.

 

Việc bảo đảm ATGTĐS tại các đường ngang qua khu vực dân cư là nhiệm vụ chung của hai ngành Công an và Đường sắt.

- Trong ảnh: Người dân dừng xe nhường đường cho tàu hỏa đi ngang tuyến đường Nguyễn  Tất Thành nối dài.

Có những vụ việc hai bên đã phối hợp giải quyết nhanh chóng. Điển hình như vụ việc từ ngày 13 đến ngày 20.3.2011, trên tuyến đường sắt thuộc thôn Phú Mỹ, xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, kẻ gian đã tháo 30 bộ cóc đàn hồi. Sau khi điều tra, CA huyện Tuy Phước đã làm rõ đối tượng trộm cắp là 4 học sinh cấp 2. Tháng 12.2011, CA huyện Hoài Nhơn đã phát hiện ông Nguyễn Văn Trường ở thôn Diễn Khánh, xã Hoài Đức, tự thuê máy đào san ủi đất mở đường (rộng 3m, dài khoảng 200m) cho xe lưu thông ngay trên đỉnh hầm Phú Cũ. Chính quyền và lực lượng chức năng đã đình chỉ ngay việc làm của ông Trường, yêu cầu làm cam kết không tái phạm.

Nhìn chung, sự phối hợp giữa hai ngành ngày càng linh hoạt, đạt hiệu quả hơn, nhất là tạo thuận lợi trong trao đổi thông tin, tình hình tội phạm cũng như giải quyết những tồn tại, thiếu sót, không để ảnh hưởng mục tiêu đảm bảo ANTT, sản xuất kinh doanh của ngành đường sắt. Từ tháng 1.2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ đặt chướng ngại vật trên tuyến và 23 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm chết 9 người, bị thương 3 người, hư hỏng tài sản. Trong năm 2011, chỉ xảy ra 2 vụ ném đất đá lên tàu làm vỡ 5 cửa kính, giảm 18 vụ so với năm 2010.

Phối hợp chặt chẽ hơn

Ông Phạm Công Trịnh, Phó Tổng Giám đốc đường sắt Việt Nam, đề nghị: “Trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục thực hiện tốt các quy chế phối hợp, hai ngành cần chú trọng ngăn chặn tình trạng mở đường ngang mới, phối hợp công tác tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGTĐS...”.

Tại Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Quy chế phối hợp, các đại biểu nhận định: Việc quản lý các đường ngang, đường dân sinh giao nhau với đường sắt còn nhiều bất cập, tình hình xâm phạm hành lang an toàn đường sắt diễn ra phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Hiện có đến 48% đường ngang vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt (ATGTĐS) trên toàn tuyến thuộc địa bàn Bình Định. Ngoài ra, một số công trình kiến trúc của dân đã được chính quyền địa phương cấp giấy phép xây dựng (theo Nghị định 39/CP trước đây), nhưng căn cứ vào Luật Đường sắt hiện nay thì lại vi phạm chỉ giới hành lang ATGTĐS. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng các vụ tai nạn, gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Mặt khác, tình trạng ném đất, đá lên tàu, đặt chướng ngại vật trên đường tàu và mất cắp thiết bị vật tư đường sắt thời gian qua tuy đã được hạn chế nhưng cần phối hợp thống nhất cách giải quyết…

Thời gian tới, hai ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn trong việc thực hiện các nội dung đã đề ra trong Quy chế phối hợp. Trong đó, ưu tiên tăng cường bảo vệ mục tiêu liên quan đến đường sắt; phối hợp giải quyết triệt để và đồng bộ các trường hợp vi phạm hành lang ATGTĐS, an toàn tại các đường ngang, xử lý đường dân sinh mở trái phép. Ngoài ra, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về các quy định liên quan đến ATGTĐS, để người dân thấy được hậu quả của việc đặt chướng ngại vật, xâm phạm hành lang ATGTĐS, tăng cường các biện pháp xử lý đối với trường hợp vi phạm…

  • THU HÀ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Bắt đối tượng truy nã  (02/04/2012)
Mô tô tông nhau lúc nửa đêm  (01/04/2012)
1 giờ trộm 2 mô tô   (01/04/2012)
Vác phảng tới nhà đòi chém người  (01/04/2012)
Hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng   (01/04/2012)
48% đường ngang vi phạm hành lang giao thông đường sắt  (31/03/2012)
Những tên cướp lưu động  (31/03/2012)
Bắt quả tang đối tượng trộm bình ắc quy  (31/03/2012)
Ô tô và 3 mô tô tông nhau, 1 người tử nạn  (31/03/2012)
“Cây đậu nấu hạt đậu…”  (31/03/2012)
Phát hiện lô hàng không nhãn phụ, không hóa đơn  (30/03/2012)
Tắm biển, hai học sinh chết đuối  (30/03/2012)
Không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm   (30/03/2012)
Không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm   (30/03/2012)
Phổ biến Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2011)  (30/03/2012)