Nằm ngay cửa ngõ TP Quy Nhơn, đường Tây Sơn đoạn từ ngã năm Hồ Le đến Cây xăng dầu số 4 dài chừng hơn 1 km, nhưng được người dân ở đây gọi là “cung đường đen” về tai nạn giao thông (TNGT). Bởi lẽ đoạn đường này không chỉ có lưu lượng tham gia giao thông cao, mà tình hình mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cũng diễn biến khá phức tạp.
TNGT rình rập
Có thể nói, đường Tây Sơn hiện là một trong những tuyến đường có lưu lượng tham gia giao thông nhiều nhất ở TP Quy Nhơn. Theo thống kê của chúng tôi, mỗi ngày có đến hàng ngàn lượt ôtô qua lại đoạn đường này. Ngoài một lượng lớn ôtô lưu thông trên quốc lộ 1D theo hướng Nam - Bắc và ngược lại, các đơn vị như: Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Bình Định, Trạm cân của VATACO, Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ giao thông vận tải Bình Định và đặc biệt là Bến xe khách Trung tâm Quy Nhơn… mỗi ngày có hàng trăm lượt ô tô ra vào đi qua đoạn đường này. Do lưu lượng xe lớn nên vào các giờ cao điểm, sáng sớm hoặc chiều tối, đoạn đường Tây Sơn này thường diễn ra tình trạng ùn tắc giao thông.
|
Nhiều nguy cơ TNGT trên đường Tây Sơn. |
Không chỉ có lưu lượng ô tô tham gia giao thông lớn, cơ sở hạ tầng giao thông trên đường Tây Sơn cũng không được đảm bảo. Tình trạng các hộ dân hai bên đường lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ để làm nơi kinh doanh, sản xuất… diễn ra khá phổ biến. Nhiều hộ còn dựng nhà sát mép đường làm nơi chứa vật liệu hoặc sản xuất, kinh doanh.
Ngoài ra, do nhiều đoạn trên đường Tây Sơn chưa được bó vỉa nên việc xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè của các lực lượng chức năng cũng gặp không ít khó khăn. Đây cũng là nguyên nhân khiến tình trạng lấn chiếm vỉa hè trên tuyến đường này diễn ra ngày càng phổ biến hơn.
Một nguy cơ khác tiềm ẩn TNGT trên đoạn đường Tây Sơn là tình trạng nắp cống hệ thống thoát nước bị vỡ hoặc mất nhưng chưa được khắc phục. Theo khảo sát của chúng tôi, đoạn đường chỉ dài chừng 1 km mà đã có đến gần chục điểm nắp cống bị vỡ hoặc mất.
Ông Nguyễn Văn Thành, ở tổ 37, khu vực 4, phường Quang Trung, bức xúc: “Đường hẹp, xe cộ qua lại ngày càng đông; trong khi đó, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra tràn lan thì sao mà không xảy ra tai nạn được”.
Cần có giải pháp đồng bộ
Do lưu lượng ô tô tham gia giao thông cao trong khi công tác đảm bảo TTATGT lại chưa được quan tâm đúng mức, nên đường Tây Sơn thường xuyên xảy ra TNGT và va chạm giao thông. Theo thống kê của Ban An toàn giao thông phường Quang Trung, mỗi năm, trên địa bàn phường có 2-3 vụ TNGT làm chết người, phần lớn xảy ra trên đường Tây Sơn. Ngoài ra, hàng tuần trên đoạn đường này, còn xảy ra khoảng 5 vụ va chạm giao thông, khiến nhiều người bị thương.
Trung tá Nguyễn Tùng Tam, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông- Công an TP Quy Nhơn, cho biết: “Do đường hẹp, lưu lượng tham gia giao thông cao và cơ sở hạ tầng giao thông còn hạn chế nên đường Tây Sơn là một trong những tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT nhất ở TP Quy Nhơn. Trước tình trạng trên, thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, tuần tra và xử lý vi phạm về TTATGT. Tuy nhiên, để công tác đảm bảo TTATGT trên tuyến đường này đạt hiệu quả cao, rất cần sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT và nhất là nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng cho đoạn đường này”.
Tình hình mất TTATGT diễn ra hàng ngày trên đường Tây Sơn không chỉ làm mất mỹ quan đô thị của cửa ngõ TP Quy Nhơn mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Đề nghị các cơ quan chức năng sớm có những giải pháp thiết thực để lập lại TTATGT trên tuyến đường này.
|