Rất nhiều xe quá khổ, quá tải (QKQT) lưu thông thường xuyên khiến nhiều tuyến cầu, đường trên địa bàn tỉnh nhanh chóng xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Vì sao các cơ quan chức năng chưa ngăn chặn có hiệu quả tình trạng này?
Quốc lộ, tỉnh lộ cùng... “oằn mình” vì xe quá tải
Đoạn quốc lộ 1A - tuyến giao thông huyết mạch, đi qua tỉnh ta dài tổng cộng 118 km, hàng ngày đang phải oằn mình chịu đựng hàng trăm xe QKQT qua lại nên nhiều đoạn đường bị hư hỏng. Có mặt tại Km 1152-1154 đoạn đèo Phủ Cũ, huyện Phù Mỹ, chỉ trong khoảng 30 phút, chúng tôi đã đếm được có đến hơn 20 xe tải cỡ lớn lưu thông. Đường cũ, lượng xe tải lưu thông lớn nên hiện mặt đường tại khu vực này bị sụt lún tạo thành những “luống”, những “vồng” hiện rõ mồn một trên mặt đường. Ông Bùi Công Danh, một người dân sống gần khu vực này cho biết: “Mặt đường lồi lõm, ngay cả người địa phương quen đường mà đi lại còn rất khó khăn huống hồ tài xế lạ. Ở đây hay xảy ra tai nạn lắm, nhất là vào ban đêm”.
|
Đây là hiện trạng của một đoạn đường thuộc tỉnh lộ 636b. |
QL 1A đoạn đi qua Bình Định bị hư hỏng rất nhiều chỗ, thậm chí mặt đường ở ngay ngã tư Gò Găng thuộc phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn - nơi khá sầm uất cũng bị xuống cấp nghiêm trọng, mặt đường bong tróc, lởm chởm những ổ gà, ổ voi. Nhằm hạn chế những cú té ngã cho người đi đường, người dân quanh khu vực đã dùng bao tải chứa đầy cát để vá, lấp các ổ gà, ổ voi này. “Cách đây hơn một tuần, tại đây đã xảy ra một vụ té ngã do chạy vào ổ voi, hậu quả làm nam thanh niên điều khiển xe máy bị gãy chân” - bác Nguyễn Văn Sơn, nhà cạnh ngã tư Gò Găng, bức xúc.
Không chỉ tuyến quốc lộ đang bị băm nát, nạn nhân của xe quá tải còn là những tuyến đường khác trên địa bàn, đó là tuyến tỉnh lộ 639, 640, 635, 636b... Tại các tuyến này tình trạng quá tải diễn ra khá thường xuyên, chủ yếu là xe chở titan, vật liệu xây dựng, đất đá vượt quá tải trọng từ 20% đến 30%, thậm chí trên 50% ... khiến những tuyến đường này xuống cấp nhanh chóng, mặc dù việc duy tu bảo dưỡng vẫn thường xuyên được cơ quan chức năng quan tâm thực hiện.
Ông Văn Công Ánh - Phó giám đốc Công ty CPQL&XD đường bộ Bình Định cho biết: “Trong năm 2012, Bình Định được cung ứng 1,8 tỉ đồng phục vụ chủ yếu cho công tác vá sửa ổ gà, duy tu bảo dưỡng đường bộ. Năm nay chỉ có 1 dự án làm trên 300m đường tại Km 1231+11 đến Km 1231+400, thuộc phường Trần Quang Diệu, TP Quy Nhơn vì đã bị xuống cấp gây nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng”. Vì kinh phí còn hạn chế, nên đa phần duy tu, chắp vá những phần đường xuống cấp là chính, trong khi đó xe quá tải lại thường xuyên lưu hành nên làm cho mặt đường càng thêm xuống cấp.
Làm sao hạn chế?
“Từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phát hiện và lập biên bản xử lý 1.415 trường hợp, trong đó xe vi phạm quy định về tải trọng chiếm 95%, xử phạt trên 1.771 triệu đồng. So cùng kỳ năm trước, trường hợp xe tải vi phạm tăng gấp 3 lần” |
Chở quá trọng tải là “chiêu thức” mà các chủ phương tiện thực hiện để tăng lợi nhuận; đây cũng chính là nguyên nhân chính khiến tốc độ hư hỏng của đường sá gia tăng trong thời gian qua.
Trước vấn nạn xe quá tải đang ngày đêm hoành hành, phá nát nhiều tuyến đường trên địa bàn, lực lượng chức năng cũng đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, nhằm xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm đồng thời hạn chế tình trạng xe quá tải phá đường. Ông Nguyễn Quả - Chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải, chia sẻ: “Trong quá trình xử lý xe quá tải đã xuất hiện không ít khó khăn tồn tại, như: Ô tô quá tải thường chạy vào ban đêm, chạy xe vào những đường ngang, đóng cửa né lực lượng tuần tra”. Mặt khác, việc bắt quả tang xe quá tải cũng không đơn giản, khi biết có lực lượng thanh tra làm nhiệm vụ là các lái xe thông tin cho nhau để đi qua tuyến đường khác. Để hạn chế tình trạng ô tô QKQT lưu hành trên đường, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt thường xuyên, liên tục, thời gian tới chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các cơ quan chức năng, các địa phương để ngăn chặn hiện tượng xấu này.
|