Những cung đường đen ở Quy Nhơn
7:21', 26/7/ 2012 (GMT+7)

Trên địa bàn TP Quy Nhơn hiện có những vị trí thường xuyên xảy ra TNGT, khiến người dân không khỏi quan ngại. Trong đó, ngoài lỗi chủ quan của người điều khiển phương tiện, còn có nguyên nhân khách quan như: tầm nhìn bị che khuất, hạ tầng kỹ thuật giao thông kém….

Đoạn đường qua cua gần cầu số 8, KV 9, phường Nhơn Bình độ cong khá lớn, một bên giáp với sông, một bên giáp với nhà dân. Đoạn đường này có gờ giảm tốc và biển báo trước khi phương tiện vào khúc cua, cảnh báo người tham gia giao thông. Tuy nhiên, tại đây, TNGT diễn ra khá thường xuyên. Ngay cả những người có nhà ở mặt tiền khúc cua này cũng hết sức lo lắng vì ngồi trong nhà cũng có nguy cơ gặp tai nạn.

 

Ngã ba Tây Sơn - Hoàng Văn Thụ - nơi thường xảy ra TNGT.

Trường hợp tai nạn của chị Nguyễn Thị Thanh Tâm, tổ 72, KV 9, phường Nhơn Bình là một ví dụ. Ngày 10.3.2012, một thanh niên điều khiển xe máy chạy từ hướng Quy Nhơn đi Tuy Phước, đến đoạn cua cạnh nhà chị Tâm, do không làm chủ tốc độ, đã lao thẳng vào người chị Tâm - đang đứng ở cổng nhà mình. Chị Tâm gãy chân còn người gây tai nạn tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Trước đó, nhà hàng xóm chị Tâm cũng bị xe tông đổ cổng. Mới đây, bà Nguyễn Thị Vân, một người dân có nhà ở gần khúc cua cũng bị xe máy mất lái tông vào người, gây chấn thương sọ não, hiện đang điều trị tại BVĐK tỉnh.

Bà Huỳnh Thị Bằng, nhà cạnh đầu cầu số 8, kể: “Chừng 10 ngày trước, lúc chạng vạng tối, đang ăn cơm trong nhà, tôi nghe tiếng va đập cái rầm, chạy ra xem thì thấy hai chiếc xe máy bể nát, còn những người điều khiển xe máy nằm trên mặt đường bê bết máu…”.

Theo quan sát của chúng tôi, khúc cua này rất gắt, mặt tiền nhà dân gần sát lòng đường, người tham gia giao thông lạc tay lái là lao vào nhà ngay. Và người điều khiển phương tiện đi ngược chiều dễ tông vào nhau nếu đi với tốc độ cao. Khúc cua này nên có thêm hàng rào bảo hộ để tăng tính an toàn.

Ông Đặng Văn Ái - Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: “Chúng tôi đã và đang tham mưu cho UBND TP Quy Nhơn mở thêm các lối rẽ riêng tại các ngã ba, ngã tư; rà soát lại những điểm bị che khuất tầm nhìn do công trình dân sinh gây ra để có giải pháp di dời, mở rộng lòng lề đường, làm thêm gờ giảm tốc, đèn tín hiệu tại những điểm thường xảy ra TNGT. Tuy nhiên, cái chính vẫn là ý thức của con người khi tham gia giao thông; việc tuân thủ nghiêm luật khi tham gia giao thông sẽ giúp mỗi chúng ta an toàn hơn”.

Tại Quy Nhơn còn có một số đường rẽ, điểm giao cắt... bị che khuất bởi nhà dân, cây xanh, biển quảng cáo… khiến nguy cơ tai nạn tăng cao. Ngã ba Tây Sơn - Hoàng Văn Thụ (ở phường Quang Trung), lâu nay được coi là “ngã ba tử thần”. Tại đây lượng xe lưu thông qua khu vực này khá đông, hành khách đón xe tại điểm này khá nhiều, tầm nhìn qua ngã ba này bị che khuất bởi nhà dân; cộng thêm ý thức người tham gia giao thông kém, nên đã xảy ra nhiều vụ TNGT chết người. 

Gần ngã ba Tây Sơn - Hoàng Văn Thụ là đường điểm giao nhau của đường Tô Hiệu - Tây Sơn cũng là nơi thường xảy ra TNGT vì đường có độ dốc cao, tầm nhìn khuất. Khoảng 5h30 phút ngày 16.7, tại khu vực này đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng. Anh Nguyễn Văn Trí (SN 1991, trú xã Cát Hanh, huyện Phù Cát) điều khiển mô tô BKS 81S3-3273 lưu thông trên đường theo hướng Nam - Bắc thì bị tai nạn với ô tô 7 chỗ ngồi BKS 77H-8973 do Nguyễn Thúc Tin (SN 1964, trú TP Quy Nhơn) điều khiển theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn làm anh Nguyễn Văn Trí chết tại chỗ.

Các ngã ba khác như: Trần Hưng Đạo - Phùng Khắc Khoan, Võ Văn Dũng - Hoàng Văn Thụ, Trần An Tư - Võ Mười, Nguyễn Thị Định - Vũ Bảo… cũng thường xảy ra TNGT do nhiều hộ dân lấn đường để ở, buôn bán kinh doanh, che khuất tầm nhìn, thiếu đèn tín hiệu.

Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đề nghị ngành chức năng tầm soát và xử lý kịp thời các bất cập về hạ tầng kỹ thuật giao thông; lắp đặt biển báo “hạn chế tốc độ”; phối hợp với chính quyền địa phương mở rộng không gian những khúc cua quá gắt; kiên quyết cưỡng chế giải tỏa các công trình cơi nới, che chắn của các hộ dân làm ảnh hưởng tầm nhìn người tham gia giao thông. Đồng thời tăng cường công tác tuần tra, bố trí lực lượng và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ như bắn tốc độ, đo nồng độ cồn để phát hiện, xử lý vi phạm ATGT.

  • KIỀU ANH
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Khiển trách bác sĩ liên quan đến vụ sản phụ tử vong   (25/07/2012)
Chưa kịp tiêu hết  (25/07/2012)
Vận động đối tượng đầu thú  (25/07/2012)
Xử lý nổ an toàn 2 quả bom cỡ lớn  (24/07/2012)
Kết thúc thắng lợi chuyên án cướp giật  (23/07/2012)
Kết cục đau lòng từ tình yêu mù quáng  (23/07/2012)
Đi bộ bị xe tông   (23/07/2012)
Tạm giữ đối tượng chống người thi hành công vụ  (23/07/2012)
Quản lý chất thải nguy hại còn bị bỏ ngỏ  (23/07/2012)
Cháy hơn 5 ha rừng trên núi Bà Hỏa  (22/07/2012)
“Ngăn ngừa cái xấu nảy sinh, khơi dậy sự hướng thiện của người trẻ”  (21/07/2012)
Bắt đối tượng có lệnh truy nã  (21/07/2012)
Dùng kim tiêm tấn công trinh sát  (20/07/2012)
Trên 15 năm tù cho nhóm chuyên cướp điện thoại di động  (20/07/2012)
Phá án sau 48 giờ truy xét  (23/07/2012)