Nhiều năm nay, đoạn đường Trần Hưng Đạo từ ngã ba Đống Đa đến Cầu Đôi (thuộc phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) trở thành điểm đen TNGT của tỉnh.
Nhà tôi nằm gần Cầu Đôi nên ít nhất mỗi ngày tôi phải đi bốn lần qua đoạn đường này. Trên đoạn đường dài chưa đầy 2km, tôi đã tận mắt chứng kiến không biết bao nhiêu vụ TNGT, trong đó có những vụ rất thương tâm, mà xuất phát ban đầu có khi chỉ là một va quệt nhỏ. Vụ TNGT mà tôi ám ảnh nhất xảy ra khoảng 10 giờ ngày 16.6.2011. Một cô gái còn khá trẻ đi xe máy hiệu Air Blade chạy từ Phú Tài về Quy Nhơn, khi vừa qua khỏi Sở Y tế, do va quệt với một xe máy khác đã bị ngã xuống đường. Cô gái chưa kịp ngồi dậy thì một xe tải từ phía sau chạy tới tông qua đầu, làm vỡ mũ bảo hiểm và cô gái chết ngay tại chỗ.
Phần lớn các vụ TNGT gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản tập trung ở đoạn đường này xuất phát từ nguyên nhân chính là quá tải giao thông. Vì đây là tuyến đường cửa ngõ vào nội thành Quy Nhơn nên lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lúc nào cũng lớn, nhất là vào giờ cao điểm. Mặt khác, lượng xe tải chở hàng ra, vào các cảng biển Quy Nhơn rất nhiều đã khiến mật độ giao thông trên cung đường càng thêm dày đặc và phức tạp. Trong khi đó, ý thức của người tham gia giao thông còn rất kém.
Trong khi chờ tỉnh quy hoạch một tuyến đường mới dành riêng cho xe tải, xe khách vào nội thành Quy Nhơn (có lẽ còn khá lâu), giải pháp căn cơ để giảm TNGT trên đoạn đường “tử thần” này khả dĩ là lực lượng CSGT cần thường xuyên tuần tra, kiểm soát, hạn chế tốc độ và kiên quyết xử lý các xe tải chở hàng chạy nhanh, vượt ẩu.
|