Khu vực từ cầu số 4 trên đường Trần Phú đến trước Trường Trung cấp nghề Hoài Nhơn qua đoạn đường tránh QL 1A mới (thị trấn Bồng Sơn, Hoài Nhơn) dài khoảng 500m là một điểm đen về TNGT. Các ngành chức năng nên nghiên cứu tìm ra giải pháp can thiệp kịp thời để kiềm chế tình trạng TNGT diễn ra liên tục tại đây.
|
Đoạn đường tránh QL 1A qua thị trấn Bồng Sơn rộng và thông thoáng nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ TNGT. Ảnh: HẢI HỒNG
|
5 năm qua, trên “cung đường đen” ấy đã xảy ra hàng chục vụ TNGT nghiêm trọng, gây nỗi kinh hoàng, lo lắng cho nhiều người khi lưu thông qua đoạn đường này.
Điển hình là vụ TNGT xảy ra vào rạng sáng ngày 27.4.2007, một xe khách chạy từ hướng Bắc - Nam, trên xe chở 45 hành khách từ Hải Phòng đi Đắk Nông, khi đến đoạn đường này bất ngờ gặp xe mô tô từ đường dân sinh phóng ngang. Tài xế xe khách không xử lý kịp, để xe lao vào thành hộ lang lật nhào xuống ruộng làm chết 3 hành khách trên xe.
Tiếp đến vào khoảng 21 giờ ngày 23.3.2008, tại đây lại xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng giữa xe mô tô biển kiểm soát 77H7-5403 và xe ô tô biển kiểm soát 37N-0161. Xe ô tô đi với với tốc độ nhanh, lấn sang bên trái đường, tông vào mô tô làm 3 người đi trên mô tô bị chết. Năm 2009 và 2010, cũng ngay trên cung đường này đã xảy ra 4 vụ TNGT làm chết 4 người, bị thương 2 người, tài sản thiệt hại trị giá hàng chục triệu đồng.
Riêng trong 8 tháng đầu năm 2012, tại đoạn đường này đã liên tục xảy ra 2 vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Vụ thứ nhất xảy ra vào lúc 7 giờ ngày 26.6 giữa xe ô tô khách 53S-7897 với xe mô tô 77-173L do anh Nguyễn Văn Hoa (42 tuổi) ở khối Liêm Bình, thị trấn Bồng Sơn điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả anh Hoa bị thương nặng và chết tại bệnh viện. Vụ thứ 2 xảy ra vào lúc 1 giờ 20 phút ngày 12.8 giữa xe ô tô khách 81B - 002.82 điều khiển chạy từ hướng Nam ra Bắc với xe mô tô 77C1-005.08, chở 3 người chạy ngược chiều. Hậu quả là 3 người trên xe mô tô chết.
Ông Nguyễn Văn Triên, Khối trưởng khối Thiết Đính Bắc, thị trấn Bồng Sơn, người đã nhiều lần tham gia bảo vệ hiện trường các vụ TNGT trên cung đường này, nhận định: “Đoạn đường này rất thông thoáng, không có bất cứ một chướng ngại vật nào che khuất tầm nhìn, nhưng điều đó lại khiến người tham gia giao thông chủ quan, phóng nhanh, vượt ẩu, nhất là đối tượng thanh thiếu niên, để rồi khi gặp sự cố thì không xử lý kịp dẫn đến những hậu quả như thời gian qua…”.
Theo phân tích của ngành chức năng, nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng thường xuyên xảy ra trên đoạn đường này là: Ý thức chấp hành Luật giao thông của người tham gia giao thông quá kém; hệ thống biển báo hiệu trên đường còn thiếu, chưa đủ sức tuyên truyền, cảnh báo các lái xe về đoạn đường thường xảy ra tai nạn. Đặc biệt, đoạn đường này có 2 ngã rẽ vào nội thị nhưng không có hệ thống biển báo, đèn tín hiệu chỉ dẫn, hạn chế tốc độ tại các điểm rẽ, tạo ra yếu tố bất cẩn, mất cảnh giác cho người tham gia giao thông.
Thiết nghĩ, xóa điểm đen TNGT tại đây không phải là việc quá khó, nếu có sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng trong việc tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ cho người dân; trang bị các thiết bị cảnh báo ATGT hiện đại; tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT.
|