(BĐ)- Ngày 14.9, tại TP Quy Nhơn, Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (TTATXH)- Bộ Công an- đã tổ chức Hội nghị Tổng kết và giao lưu các điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trên đường thủy, giai đoạn 2007-2012, có sự tham gia của khoảng 240 đại biểu, đại diện cho lực lượng cảnh sát đường thủy (CSĐT), các cá nhân điển hình. Trung tướng Tô Thường, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về TTATXH chỉ đạo Hội nghị.
|
Quang cảnh buổi giao lưu. |
Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, giao thông thủy đang chiếm một vai trò quan trọng trong GTVT ở nước ta, vận tải thủy nội địa hàng năm bình quân tăng 8-10%. 5 năm qua, lực lượng CSĐT đã phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan và phối hợp vận động quần chúng nhân dân đảm bảo TTATXH. Đến nay, cả nước có khoảng 2.200 mô hình tự quản, được xây dựng theo lợi ích của từng nhóm quần chúng với quy chế hoạt động dân chủ, lấy nhân tố tích cực tác động, đã mang lại những hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình tội phạm trên đường thủy diễn ra hết sức phức tạp, nhiều phương tiện thủy nội địa vẫn chưa được đăng ký, đăng kiểm.
Riêng tại Bình Định, từ năm 2007 đến nay, tình hình TTATXH trên đường thủy tương đối ổn định. CSĐT tỉnh phối hợp với ngành chức năng phát hiện 2 vụ phạm pháp hình sự, 12 vụ phạm pháp kinh tế, xây dựng được 6 nhóm “Đồng quản lý nguồn lợi thủy sản” với 174 người tham gia.
Hội nghị cũng đã được nghe những đơn vị, cá nhân điển hình trong Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên đường thủy chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Trung tướng Tô Thường khẳng định: Trong thời gian đến, tình hình tranh chấp chủ quyền trên biển Đông đặt ra cho công tác bảo vệ ANTT của cả nước, trong đó có địa bàn đường thủy hết sức nặng nề, đòi hỏi cơ quan chức năng và nhân dân phải cố gắng nhiều hơn nữa. CSĐT phải là trung tâm trong sự phối kết hợp với các lực lượng chức năng khác, huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nhất là sức mạnh của toàn dân. Trong công tác xây dựng mô hình phải khơi dậy được tiềm năng, sức sáng tạo của quần chúng trong “Tự quản”, “Tự phòng”, “Tự bảo vệ” theo hướng xã hội hóa ngày càng cao trong bảo vệ TTATXH trên đường thủy.
|