Như Báo Bình Ðịnh đã đưa tin, trong quá trình đào tạo lái xe, Trung tâm Ðào tạo nghiệp vụ GTVT tỉnh (gọi tắt là Trung tâm) đã không tuân thủ các quy định trong hướng dẫn thực hành, tự ý cắt giảm giờ thực hành lái xe của học viên (HV). Chỉ từ năm 2010 đến tháng 6.2012, Trung tâm đã “ăn gian” gần 4,3 triệu km thực hành của gần 9.300 HV.
HV bị cắt giảm từ 1/2 đến 2/3 số km thực hành
Trung tâm đào tạo các hạng lái xe, gồm: B2, C, B lên C, C lên D, B lên D, C lên E, D lên E, Fc. Căn cứ vào Thông tư liên tịch số 72/2011/TTLT-BTC-BGTVT ngày 27.5.2011 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT, ngày 9.7.2011, Trung tâm đã lập bảng chiết tính học phí của từng nghiệp vụ đào tạo lái xe ô tô của một HV cụ thể, cho từng khoản mục chi phí theo số km thực hành theo quy định tại Thông tư số 07/2009/TT-BGTVT ngày 19.6.2009 của Bộ GTVT. Trên cơ sở đề nghị của Trung tâm, Sở Tài chính đã thống nhất mức thu học phí mà Trung tâm đề xuất, đồng thời phải đảm bảo chương trình đào tạo theo quy định hiện hành. Tuy nhiên, thực tế lại khác….
|
Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT tỉnh Bình Định. Ảnh: TTQ |
Từ 2010 đến 6.2011, Trung tâm thu học phí hướng dẫn thực hành hạng đào tạo lái xe B2 với mức 2,904 triệu đồng/khóa/HV, theo định mức quy định mỗi HV sẽ được đào tạo là 960km; hạng C: học phí 4,245 triệu đồng, thực hành 1.000 km/HV; hạng B lên C và hạng C lên D: học phí 1,536 triệu đồng, thực hành 240 km/HV; hạng B lên D và hạng C lên E: có cùng mức học phí 2,28 triệu đồng, HV thực hành 380km; hạng D lên E và hạng Fc có cùng mức học phí 1,536 triệu đồng và cùng thực hành mức 240km.
Tuy nhiên, trong quá trình đào tạo thực tế, Trung tâm đã cắt giảm km thực hành của HV chỉ còn 1/2, thậm chí là 1/3 so với quy định. Cụ thể, hạng B2, bình quân mỗi HV chỉ được thực hành 389km/960km (chỉ khoảng 40% so với quy định), hạng C: HV thực hành 397 km/1.000km (gần 40%); hạng C lên D, HV thực hành 107km/240 km (gần 45%), hạng Fc: HV thực hành 84km/240km (35%)…
Từ tháng 6.2011 đến tháng 6.2012, Trung tâm tiếp tục tăng học phí. Mức thu lần này cao gấp 1,25 đến 2,18 lần so với mức thu trước đó, tùy theo từng hạng đào tạo. Vậy nhưng, số km mà HV được đào tạo thực hành, dẫu có tăng hơn song cũng chỉ đạt từ 51-64% so với quy định.
Chẳng hạn ở hạng B2, học phí tăng gấp 1,94 lần so với mức cũ, nhưng HV chỉ được đào tạo 697km/960km (gần 64% so với quy định), hạng C: học phí tăng gấp 1,73 lần, nhưng HV chỉ được thực hành 586km/1.000km (58,6%); hạng Fc, học phí tăng gấp 2,18 lần, nhưng HV cũng chỉ được thực hành 124km/240km (51,6%)…
Trung tâm tăng thu nhập
Qua thanh tra đối chiếu chi tiết theo từng sổ theo dõi thực hành lái xe của các giáo viên hướng dẫn thực hành qua các khóa đào tạo lái xe ô tô các hạng, Thanh tra tỉnh đã kết luận, từ năm 2010 đến tháng 6.2012, Trung tâm đã “ăn gian” gần 4,3 triệu km thực hành của gần 9.300 HV thuộc 161 khóa học. Tổng số tiền Trung tâm thu được do việc cắt giảm trái phép nói trên là gần 11 tỉ đồng.
Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, thu từ hoạt động đào tạo lái xe của Trung tâm năm 2010 là 14,66 tỉ đồng, trong đó chi cho hoạt động đào tạo lái xe gần 6,1 tỉ đồng, trích khấu hao tài sản cố định trên 2 tỉ đồng, còn lại trích lập các quỹ và chi thu nhập tăng thêm 6,519 tỉ đồng. Năm 2011, Trung tâm thu gần 19,2 tỉ đồng từ hoạt động này, nhưng chi cho hoạt động đào tạo lái xe gần 7,4 tỉ đồng, trích khấu hao tài sản cố định gần 2,4 tỉ đồng, còn lại trích lập các quỹ và chi thu nhập tăng thêm gần 9,45 tỉ đồng. Như vậy, số tiền chi cho đào tạo nhỏ hơn so với các khoản để lại để trích các quỹ và chi thu nhập tăng thêm.
Năm 2010, ngoài lương cơ bản (theo ngạch, bậc, các khoản phụ cấp) nhân viên, cán bộ Trung tâm còn được nhận thu nhập thêm với mức thấp nhất là 2 triệu đồng/người/tháng, người cao nhất (giám đốc Trung tâm) thêm 8,6 triệu đồng/tháng. Năm 2011, khoản thu nhập này tiếp tục tăng: người nhận mức thấp nhất là 3,8 triệu đồng/tháng và người nhận mức cao nhất là 11,8 triệu đồng/tháng.
Không đảm bảo chất lượng đào tạo
Ðối với số tiền gần 11 tỉ đồng mà Trung tâm thu được từ việc cắt giảm cây số thực hành lái xe các hạng, do Trung tâm đã hạch toán đầy đủ vào sổ sách kế toán, trích lập các quỹ và sử dụng các quỹ đúng theo các quy định của pháp luật, chi đầu tư xây dựng, mua sắm các khoản phục vụ cho hoạt động Trung tâm nên Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý cho miễn thu hồi số tiền trên. |
Một HV (đề nghị giấu tên) đã từng học lái xe hạng B2 tại Trung tâm trong thời gian này, cho biết: “Đã đi học lái xe, ai cũng muốn được thực hành nhiều trên đường trường để quen tay lái, quen cách xử trí tình huống. Dù trong hợp đồng học nghề có thể hiện số km thực hành theo quy định là 960km, nhưng làm sao tôi biết được mình đã chạy được bao nhiêu cây số trong thời gian này, chỉ người trực tiếp dạy hoặc Trung tâm biết mà thôi…”.
Theo kết luận của Đoàn Thanh tra, việc Trung tâm cắt giảm số km thực hành của các HV lái xe các hạng là vi phạm các quy định của Bộ GTVT về nội dung chương trình đào tạo lái xe, chưa đảm bảo chất lượng đào tạo lái xe theo quy định.
Trong Quyết định xử lý kết quả thanh tra về công tác quản lý, sử dụng kinh phí và các nguồn thu khác tại Trung tâm Đào tạo nghiệp vụ GTVT tỉnh ký ngày 31.12.2012, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm phải kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các cá nhân liên quan đến các sai phạm; đào tạo lái xe đi vào nền nếp đúng nội dung, chương trình đào tạo theo quy định của pháp luật… Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Giám đốc Sở GTVT chỉ đạo Giám đốc Trung tâm tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với cá nhân, đơn vị có sai phạm như kết luận thanh tra đã nêu.
|