|
CSGT CA tỉnh kiểm tra xe khách lưu thông trên QL1A. Ảnh: THU HÀ |
Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp, các cấp, các ngành đang chung tay tìm những giải pháp hữu hiệu nhất để đẩy lùi và hạn chế thấp nhất TNGT. Tuy nhiên, đây đó, việc áp dụng các biện pháp chế tài dành cho những người gây ra TNGT vẫn chưa đủ mạnh, chưa đủ nghiêm khắc nên tính răn đe chưa cao. Chẳng hạn như vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Định mà Viện KSND tỉnh vừa quyết định kháng nghị phúc thẩm ngày 5.1.2013 vừa qua.
Nội dung vụ án như sau: Ngày 5.8.2012, Hồ Văn Do (SN 1976) ở xóm 7, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An điều khiển ô tô khách loại 46 chỗ ngồi biển số 37B – 00365 chở khách đi từ Nghệ An tới TP Hồ Chí Minh. Khoảng 23 giờ, khi đến đoạn Quốc lộ 1A thuộc địa bàn thôn Đại Thạnh, xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ thì gây tai nạn, đâm vào thành cầu Đại Thạnh, rơi xuống chân cầu. Hậu quả, làm 2 hành khách đi trên xe tử vong và 13 người khác bị thương, trong đó có 6 người bị thương nặng.
Ngày 12.12.2012, TAND huyện Phù Mỹ đã đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hồ Văn Do 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 58 tháng 10 ngày (đã trừ thời hạn mà bị cáo bị tạm giam) theo Điểm đ Khoản 2 Điều 202 BLHS; đồng thời giao bị cáo cho UBND xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách.
Về phía Viện KSND tỉnh Bình Định xét thấy: Bị cáo không chỉ không chấp hành pháp luật về ATGT mà còn coi thường tính mạng, sức khỏe của các hành khách đi trên xe. Bị cáo điều khiển ô tô chở khách nhưng đã không làm chủ tốc độ, đi không đúng phần đường, gây tai nạn, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Lỗi này hoàn toàn thuộc về bị cáo. Hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự ATGT đường bộ, tính mạng, sức khỏe của người khác. Tuy nhiên, TAND huyện Phù Mỹ đã quá nhấn mạnh đến các tình tiết giảm nhẹ là chủ phương tiện đã khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại cho các bị hại, nên đánh giá không đúng tính chất, mức độ nguy hiểm và hậu quả do hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra. Mức án 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo mà cấp sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo là áp dụng không đúng quy định về chế định xử phạt tù có điều kiện, hình phạt quá nhẹ, thiếu nghiêm khắc, không đủ tác dụng giáo dục bị cáo cũng như phòng ngừa chung đối với tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đang có chiều hướng gia tăng hiện nay.
Vì vậy, Viện KSND tỉnh đã kháng nghị phúc thẩm một phần bản án nói trên của TAND huyện Phù Mỹ về phần hình phạt đối với bị cáo Hồ Văn Do, đề nghị TAND tỉnh xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng hình phạt và không cho bị cáo được hưởng án treo.
|