Xe buýt có nhiều ưu thế, như vận chuyển được nhiều hành khách, có trạm dừng đón - trả khách cố định, hành trình chạy xe đúng giờ, đúng tuyến, giá cước phù hợp... dịch vụ xe buýt ở TP Quy Nhơn đã nhanh chóng được đông đảo hành khách lựa chọn sử dụng. Thế nhưng, dịp trước và trong Tết Quý Tỵ 2013 nhiều hành khách không hài lòng với loại dịch vụ này.
Trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, hiện tượng các xe buýt của Xí nghiệp Xe buýt Quy Nhơn nhồi nhét khách; xe bị hư máy lạnh, mở cửa sổ để sử dụng gió trời, bị ô nhiễm khói, bụi; nhân viên không nhã nhặn với hành khách… được nhiều hành khách phản ánh. Trong đó, tuyến xe buýt T12 (Quy Nhơn- Phù Cát - Phù Mỹ - Tam Quan) là tuyến bị hành khách phàn nàn nhiều nhất.
|
Người đi xe buýt chen nhau đứng chật cứng trên xe (ảnh chụp ngày mồng Năm Tết (14.2, trên tuyến xe buýt T12). |
Lên xe buýt tại huyện Phù Mỹ, khoảng 12 giờ 50 phút ngày 6.2, tuyến xe buýt T12, hành trình từ Tam Quan - Quy Nhơn, chúng tôi thật sự phát hoảng với tình cảnh hành khách đứng chen cứng như nêm. Sau khi cánh cửa xe đóng lại và xe lăn bánh, tôi quan sát trong số khoảng hơn 30 con người đang đứng có cả những cụ già hom hem, tay không với tới sợi dây giữ thăng bằng ở trên đầu. Bên ngoài trời nắng to, không khí ngột ngạt, mồ hôi của hành khách chảy ròng, nhưng xe không bật máy lạnh (không hiểu xe bị hư máy lạnh hay nhà xe tiết kiệm nhiên liệu), cửa sổ xe mở ra để đón gió trời nhưng chẳng thấm vào đâu, chỉ rước thêm khói bụi mỗi khi có xe ngược chiều. Chúng tôi hy vọng đến những bến xe buýt tiếp theo hành khách sẽ xuống bớt, nhưng cứ thêm mỗi trạm lượng khách lại tăng thêm và tôi chỉ còn đứng trụ được một chân cho đến khi tới Quy Nhơn!
Theo thông báo của Xí nghiệp Xe buýt Quy Nhơn, mỗi ngày có 42 chuyến xe buýt hoạt động trên tuyến Quy Nhơn - Tam Quan và ngược lại, tần suất 35 phút/chuyến, thời gian hành trình 180 phút/chuyến. Thời gian hoạt động trong ngày của tuyến xe buýt này bắt đầu từ 4 giờ 45 phút đến 20 giờ 15 phút cùng ngày. Số phương tiện đầu tư ban đầu cho tuyến xe buýt này là 12 xe loại 55 chỗ ngồi. |
Lúc 15 giờ mồng Năm Tết (14.2), tôi lại bắt đầu hành trình ngược lại của tuyến xe buýt T12, tại ngã tư đường Trần Thị Kỷ và Lê Duẩn (TP Quy Nhơn). Thật nhanh chân tôi mới chọn được một chỗ ngồi, lúc này đã có hàng chục người đứng trên xe. Xe đến các bến xe buýt đường Nguyễn Tất Thành - An Dương Vương - ĐH Quy Nhơn - Bệnh viện Quân Y 13 - Tây Sơn - Bến xe khách Trung tâm thì lượng khách đã đứng chen kín dọc từ trước ra sau giữa 2 hàng ghế, đến khoảng trên 30 người. Cũng lại với tình trạng xe không bật máy lạnh, khi nhiều người yêu cầu thì một nam nhân viên của Xí nghiệp trả lời gọn: “Máy lạnh hư rồi, có đâu mà bật!”. Một nam hành khách đứng cạnh tôi hỏi nữ nhân viên bán vé trên xe (có bảng tên P. T. M.) chuyến xe buýt tiếp theo khởi hành lúc mấy giờ, với ý định là xuống xe để đi chuyến sau vì không chịu nổi cảnh đứng chen cứng trên xe. Thay vì trả lời là khoảng 30 phút nữa có chuyến tiếp theo, nữ nhân viên này lại phát cáu: “Chú có thấy tôi đang bán vé mệt đứt hơi không mà còn hỏi?”. Tôi có ý định thực tế trên xe buýt tuyến này một đoạn đường đến Đập Đá, nhưng thấy cứ qua mỗi bến lượng khách lại chen kín thêm lối đi nên xe mới tới cầu Bà Gi tôi đã yêu cầu xuống xe. Phải chen lấn cật lực tôi mới bước được xuống khỏi xe. Nam hành khách đứng cạnh tôi cũng vội chen xuống xe để chọn phương tiện khác.
Vấn đề đặt ra là, mặc dù phương tiện giao thông công cộng như xe buýt nhưng cũng phải tuân thủ quy định về số lượng hành khách tối đa trên từng loại xe. Thế nhưng, tài xế đã bất chấp sự an nguy, sức khỏe, môi trường của hành khách trên xe, cứ đến bến là đón khách. Mặt khác, lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông dường như bỏ qua loại phương tiện này nên mới dẫn đến cảnh nhồi nhét khách như đã nêu.
|