Khi mới được đầu tư xây dựng, Cụm công nghiệp (CCN) Nhơn Bình, P. Nhơn Bình, TP Quy Nhơn hứa hẹn nhiều triển vọng với định hướng “sạch”. Thế nhưng, chỉ một thời gian ngắn đi vào hoạt động, “CCN sạch” này khiến hàng trăm hộ dân sống xung quanh phải khổ sở bởi tình trạng ô nhiễm môi trường.
“CCN sạch”… nhưng không sạch
Năm 2003, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch CCN Nhơn Bình với tổng diện tích trên 26 ha và giao cho Công ty Cổ phần Dịch vụ phát triển hạ tầng P.B.C (Công ty PBC) làm chủ đầu tư. Năm 2005, CCN Nhơn Bình đi vào hoạt động. Theo chủ trương ban đầu, nơi này được bố trí các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất thuộc những ngành sản xuất “sạch”. Bên cạnh đó, trong quy trình cấp phép đầu tư, các DN đều được yêu cầu nêu rõ thành phần chất thải, thu gom và xử lý sơ cấp tại nhà máy; khi đi vào sản xuất, tất cả các DN có nước thải đều phải xử lý cục bộ tại nhà máy, sau đó mới cho thải vào hệ thống nước thải chung của CCN…
|
Người dân dùng chướng ngại vật chắn ngang đầu đường Điện Biên Phủ để hạn chế các phương tiện ô tô tải lưu thông qua lại (ảnh chụp ngày 29.1.2013). |
Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, “CCN sạch” này khiến hàng trăm hộ dân ở xung quanh phải khổ sở bởi tình trạng ô nhiễm môi trường (ÔNMT) do các DN, cơ sở sản xuất gây ra.
Khoảng năm 2007, bất chấp những cam kết ban đầu khi đăng ký vào hoạt động tại CCN, một số DN xả trực tiếp nước thải, khói thải chưa qua xử lý ra môi trường. Điều này khiến các hộ gia đình ở xung quanh khu vực phải “sống chung” với tình trạng ô nhiễm nguồn nước và không khí; ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.
Từ giai đoạn năm 2010 đến cuối năm 2012, hàng chục DN tại CCN ngừng sản xuất, chuyển sang kinh doanh cho thuê nhà xưởng làm kho chứa nông lâm sản, phân bón, khoáng sản titan… Các kho chứa nông lâm sản (chủ yếu là mì lát) gây bụi bặm, mùi hôi, khiến môi trường xung quanh khu vực bị ô nhiễm nặng. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt xe tải có tải trọng lớn tấp nập vào ra CCN để vận chuyển hàng hóa. Điều này khiến các con đường dẫn vào CCN (đường Võ Thị Sáu, Điện Biên Phủ) nhanh chóng xuống cấp, mặt đường bị cày nát, hư hỏng nặng nên mỗi khi xe ra vào bụi bay mù mịt khắp nơi.
“Từ khi có CCN này, hàng trăm hộ dân ở tổ 6 luôn chịu cảnh “sống chung” với ÔNMT. Trước kia, người dân phải khổ sở với tình trạng ô nhiễm không khí, nguồn nước; còn hiện nay thì phải hứng chịu mùi hôi của nông sản, của bụi bặm và tiếng ồn. Chúng tôi nhiều lần phản ảnh lên cấp trên để được xem xét, giải quyết nhưng chẳng có kết quả gì”, ông Nguyễn Văn Đức, Tổ trưởng tổ dân phố 6, KV 1, P. Nhơn Bình, cho biết.
Trước tình trạng ÔNMT xảy ra tại CCN Nhơn Bình, cũng như các tuyến đường ra vào CCN bị hư hỏng, khoảng từ giữa năm 2012 và đầu năm 2013, người dân sống xung quanh CCN liên tục dùng chướng ngại vật chặn tại các tuyến đường như Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Trương Vĩnh Ký, Phan Bá Vành… để ngăn không cho xe tải chở hàng ra vào.
Cần biện pháp xử lý triệt để
Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Công ty PBC, cho biết: Trước thực trạng một số DN cho thuê kho bãi làm nơi chứa nông sản, khoáng sản gây ÔNMT, ảnh hưởng đến người dân, Công ty đã làm việc với các đơn vị liên quan và yêu cầu cam kết thực hiện một số nội dung về bảo vệ môi trường.
Theo đó, các DN khi ký kết hợp đồng thuê phương tiện vận chuyển hàng ra vào CCN phải thực hiện các yêu cầu, như xe chở hàng phải phủ bạt và có biện pháp che chắn tránh phát tán mùi, bụi; xe lưu thông trên các tuyến đường chạy với vận tốc tối đa 5km/h, đi đúng tuyến quy định. Ngoài ra, đối với các DN có kho chứa hàng nông sản, titan, trong thời gian hàng lưu kho phải phun chất khử trùng chống mối mọt và xử lý triệt để việc phát tán mùi hôi ra bên ngoài. Tất cả hàng nông sản (mì lát) phải chứa toàn bộ trong kho, tuyệt đối không được chứa hàng ngoài sân bãi; trong quá trình xuất nhập hàng phải đóng kín các lam, cửa thông gió, hạn chế thấp nhất việc phát tán bụi, mùi và côn trùng.
Về tình trạng xe ra vào CCN khiến tuyến đường Điện Biên Phủ bị hư hỏng, dù tuyến đường này không thuộc trách nhiệm quản lý, sửa chữa của Công ty nhưng để hạn chế tạm thời tình trạng phát tán bụi khi xe lưu thông, Công ty đã thuê đơn vị chuyên môn san lấp mặt đường, thường xuyên tưới nước.
Theo chúng tôi, những cố gắng của đơn vị liên quan cũng chỉ là “giải pháp tình thế”. Được biết, trước thực trạng bất khả kháng này, UBND tỉnh cũng đã ban hành văn bản yêu cầu Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng phương án di dời CCN Nhơn Bình ra khỏi TP Quy Nhơn. Tuy nhiên, thời gian thực hiện phương án này đến nay vẫn chưa được xác định.
Người dân hy vọng ngành chức năng và chính quyền các cấp cần sớm có biện pháp giải quyết hiệu quả, triệt để những bất cập về môi trường tại “CCN sạch” Nhơn Bình.
|