Hiện nay, phần đông các đối tượng ở lứa tuổi học sinh - sinh viên (HSSV) sử dụng phương tiện xe máy điện (XMĐ), xe đạp điện (XĐĐ) tham gia giao thông. Điều đáng nói là việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông (ATGT) của nhóm đối tượng này rất kém.
Theo quan sát của chúng tôi, tại một số tuyến đường giao thông trên địa bàn TP Quy Nhơn, rất nhiều đối tượng điều khiển XĐĐ, XMĐ không đội mũ bảo hiểm (MBH). Trong 6 tháng gần đây, các ngành chức năng đã phát hiện, xử lý 174 trường hợp vi phạm khi điều khiển phương tiện XMĐ, XĐĐ lưu thông trên đường. Tất cả các trường hợp vi phạm đều rơi vào đối tượng HS đang theo học tại các trường THCS, THPT trên địa bàn TP Quy Nhơn. Những lỗi vi phạm các đối tượng thường mắc phải là không đội MBH, vượt đèn đỏ, chở quá số người quy định, đi không đúng phần đường, đi hàng 2, hàng 3, phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách… cũng diễn ra rất phổ biến.
|
Tình trạng người điều khiển phương tiện XĐĐ, XMĐ không đội MBH, chở quá số người quy định diễn ra khá phổ biến. |
XMĐ, XĐĐ được thiết kế để có thể đạt vận tốc tối đa từ 30-50km/h. Và do ý thức chấp hành các quy định về ATGT đường bộ kém, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) ở nhóm đối tượng này rất cao.
Một sĩ quan CSGT phân tích: Đường kính lốp của các loại XĐĐ có bán trên thị trường dao động từ 16 đến 22inch. Về mặt chuyển động cơ học, để đạt được cùng tốc độ, đường kính lốp nhỏ hơn thì số vòng quay phải lớn hơn, vì thế độ văng cũng lớn hơn. Mặt khác, tiết diện - bề mặt tiếp xúc với mặt đường của lốp xe cỡ nhỏ cũng nhỏ hơn, làm giảm độ ma sát với mặt đường… Nói tóm lại, nguy cơ tai nạn của loại xe có đường kính lốp nhỏ cao hơn. Trên thực tế, loại XĐĐ có đường kính lốp 16 inch được ưa chuộng nhất, cộng với yếu tố ý thức chấp hành quy định ATGT kém, tai nạn ở nhóm phương tiện này cũng cao hơn… Nguy hiểm hơn, khi lưu thông trên đường, các loại XĐĐ không phát ra âm thanh; mặt khác, rất ít loại XĐĐ có chế tạo đèn báo phanh và đèn xi nhanh báo rẽ. Các yếu tố này đều là những nguy cơ tăng khả năng tai nạn đối với các phương tiện XĐĐ khi tham gia lưu thông trên đường.
Điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ghi rõ: “Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả XĐĐ) không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ”. |
Trung tá Nguyễn Tùng Tam, Đội trưởng Đội CSGT CA TP Quy Nhơn, cho biết: “Thời gian tới, thực hiện kế hoạch số 1068 của CA TP Quy Nhơn, lực lượng CSGT thành phố lưu ý hơn trong công tác tuần tra, xử lý các trường hợp điều khiển phương tiện XĐĐ, XMĐ vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Hiện nay, mỗi ngày, CA TP Quy Nhơn bố trí 4 tổ công tác chốt chặn tại một số điểm đèn tín hiệu giao thông trong nội thành thành phố để điều tiết giao thông và xử lý các trường hợp vi phạm. Cùng với việc chúng tôi gia tăng kiểm tra, sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các ngành chức năng, đoàn thể là vô cùng cần thiết trong việc giáo dục, tuyên truyền để các em HS sử dụng XĐĐ tự giác, nghiêm túc chấp hành pháp luật về giao thông. Các cháu còn nhỏ, ý thức chấp hành pháp luật còn thấp, nên việc tuyên truyền giáo dục phải mất nhiều thời gian mới có kết quả”.
|