Chuyện nhỏ, nguy cơ to
18:58', 2/3/ 2013 (GMT+7)

Ấy là chuyện lề đường, nhất là nơi có các cửa hàng, cửa hiệu trong thành phố, thường có những vật để dễ dàng cho việc dắt xe lên - xuống vỉa hè. Những vật ấy, tuy nhỏ nhưng gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ về TNGT.

Theo quan sát của cá nhân tôi, các chướng ngại vật có muôn màu muôn vẻ, miễn sao tiện việc lên xuống cho người có xe máy. Có khi là những thanh sắt dài được đặt dọc theo chiều dài của bó vỉa hè, lúc lại là các tấm gỗ, hoặc thanh sắt được đóng, hàn, có chiều cao tiếp nối theo chiều cao của bó vỉa, còn chiều dài thì lấn ra lề đường khoảng 20-30 cm. Thậm chí, có người đã xây thêm những gờ xi măng tiếp nối phần bó vỉa. Song, dã chiến nhất, và cũng dễ gặp nhất là những cục đá hoặc bê tông nằm chỏng lỏn trên đường.

 

Để tiện việc dắt xe máy lên xuống vỉa hè, người ta đã để gạch, đá ngổn ngang sát lề đường Phạm Hùng (ảnh chụp lúc 15 giờ ngày 2.3).

Một chủ quán khi được hỏi vì sao lại đặt chướng ngại vật, trần tình: “Đấy, cô xem, vỉa hè làm cao thế kia, nếu không đặt thêm vật tiếp nối, hoặc xây thêm gờ, thì làm sao phóng xe máy lên vỉa hè được. Các loại xe gầm thấp rồ ga chạy lên đụng phải bó vỉa là kêu một cái “cụp”. Vài lần như thế thì lốc máy xe còn gì. Xót của lắm…”.

Lời của anh chủ quán nọ không phải là không có lý. Bởi, rất nhiều bó vỉa vỉa hè bằng bê tông trên các tuyến phố ở TP Quy Nhơn được đúc cùng một khuôn, hầu như đều cao cách mặt đường khoảng 10cm, gây bất tiện khi dắt xe máy lên xuống. Cái khó ló cái khôn, người ta lại nghĩ cách để khắc phục, nhưng đồng thời lại tạo nên những chướng ngại vật ở lề đường, gây nguy cơ TNGT. Cũng có người phân bua rằng, sao mà gây TNGT cho được khi mà tôi đã ý tứ đặt chúng sát lề đường. Song, tránh sao những lúc người đi đường lơ đễnh, hoặc chếnh choáng vì hơi men mà mất đi phản xạ nhanh nhạy thường ngày. Hoặc giả, có người tiện chân hay nghịch ngợm đẩy hòn đá, cục gạch ra hẳn lòng đường, “bẫy” người tham gia giao thông.

Trước Tết Nguyên đán vừa qua, TP Quy Nhơn đã mở đợt “tổng công phá” các gờ tiếp nối vỉa hè bằng xi măng ở nhiều tuyến đường để trả lại vẻ mỹ quan đô thị. Song, nếu như không khắc phục được tình trạng các bó vỉa vỉa hè bằng bê tông quá cao như hiện nay, hoặc xử phạt những người tùy tiện đặt chướng ngại vật thì tình trạng xây gờ xi măng hoặc để các chướng ngại vật tràn ra lề đường vẫn sẽ tiếp diễn.

  • NGUYỄN SƠN 
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Triệt xóa băng trộm tuổi thiếu niên  (02/03/2013)
Bốc thăm trúng thưởng, trúng “quả lừa”  (02/03/2013)
Lật ô tô tải  (02/03/2013)
Truy bắt các đối tượng côn đồ   (01/03/2013)
Vĩnh Thạnh: 2 tháng xảy ra 5 vụ tự tử trong đồng bào dân tộc thiểu số   (01/03/2013)
Chủ động tấn công tội phạm ma túy  (28/02/2013)
Bắt đối tượng truy nã trốn tại TP Hồ Chí Minh  (28/02/2013)
Vụ nổ làm 11 người chết: Tang vật lại gây nổ kho công an  (28/02/2013)
Cần xử lý nghiêm  (27/02/2013)
Giành nuôi con   (28/02/2013)
Lời qua tiếng lại, hậu quả lớn  (27/02/2013)
Phát hiện 8 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy  (27/02/2013)
Tìm được xe bị mất tại tiệm cầm đồ  (27/02/2013)
Tử vong do tông cây xoài bên đường  (26/02/2013)
Cướp giật tài sản lãnh 11 năm 9 tháng tù  (26/02/2013)