Khi nhà xe đua nhau sắm... "máy bay"
15:22', 18/1/ 2006 (GMT+7)

Trong năm qua, dịch vụ vận chuyển hành khách bằng ô tô ở Bình Định có nhiều thay đổi tích cực nhờ nhiều đơn vị, cá nhân đầu tư, triển khai dịch vụ hàng không mặt đất (AERO SPACE). Nhiều người nói vui, nhà xe bây giờ đua nhau sắm... "máy bay".

 

Trước và sau những chuyến đi, lái xe thường xuyên chăm sóc "máy bay" của mình.

 

* Sang hơn tàu lửa hạng sang

Nếu có điều kiện ví dụ là không phải xếp hàng, chen lấn để giành giật nhau mua vé chắc hẳn nhiều người sẽ chọn xe lửa chứ không chọn xe đò. Nghe tin Quy Nhơn có hạng xe hàng không mặt đất tôi bèn tìm hiểu thực hư. Ở Quy Nhơn hạng xe này chỉ phục vụ trên tuyến Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh. Chưa bước lên máy bay của Hàng không Việt Nam để có thể so sánh nhưng quả thật bước vào bên trong ấn tượng đầu tiên là nội thất trong xe chẳng khác gì khoang ghế ngồi mềm của một toa tàu hạng sang.

Ngay cửa lên xuống một chú lơ xe (sau lại mới biết đó là tài xế phụ, trên hạng xe này chỉ có lái chính, lái phụ chứ không có lơ, nghĩa là ai cũng có thể điều khiển xe) nhã nhặn giúp hành khách lên xe, tìm chỗ ngồi, cất hành lý. Hệ thống âm thanh trên xe nghe rất tốt. Hành khách được phục vụ miễn phí khăn lạnh và nước uống trong suốt hành trình. Máy lạnh được mở liên tục từ trước khi xe khởi hành hàng giờ khiến người đi xe có cảm giác dễ chịu ngay khi vừa bước lên xe cho đến... bình minh lúc xuống xe. Xe chạy không dừng đỗ bừa bãi, nhân viên phục vụ trên xe không lớn tiếng với khách hàng và sẵn sàng đáp ứng những đề nghị hỗ trợ của hành khách.

Phải nói rằng những tiếng lành mà tôi đã nghe về hạng xe này thật không ngoa. Đặt chân xuống TP Hồ Chí Minh, nghe lái phụ chào tạm biệt và hẹn gặp lại, tôi nhủ thầm - Hẳn rồi, đây là đề tài để viết báo Xuân đây mà.

* Dùng tiêu chuẩn tàu bay chọi với tàu lửa

Phục vụ nước uống cho hành khách trên một "chuyến bay".

Ông chủ của một chiếc AERO SPACE, phẩy tay cười ha hả, nhất định rủ tôi đi uống bia khi nghe tôi hỏi với vẻ lơ ngơ - Sao xe khách mà chơi sang dữ, hơn cả xe chất lượng cao? Ông kể: "Qua cùng một số anh em suy nghĩ - Ráng một tý mua xe xịn phục vụ bà con, chừng vài năm làm ăn đàng quàng là thắng. Chú em biết đấy, đời sống ngày một tốt hơn, khi đi xa, dân mình xếp chuyện an toàn lên hàng đầu, sau mới đến tiện nghi. Nhưng nếu mình cũng tính vậy thì làm sao chọi lại tàu lửa! Đúng giờ, đúng tuyến, không chạy lòng vòng, lịch sự với khách và phải thêm cái đoạn tiện nghi thiệt sang nữa mới ăn. Tức là dùng tiêu chuẩn máy bay chọi nhau với xe lửa đấy. Như xe của tôi thì không xe lửa nào của nước mình bằng, kể cả tàu E tàu S. Con xe này hơn một tỉ sáu đấy, qua cho chú em đi miễn phí một cuốc Quy Nhơn - Sài Gòn khứ hồi rồi về viết báo. Khen chê thoải mái. OK!"

Hiện nay, tại Bến xe khách Quy Nhơn có gần 20 chiếc xe có giá từ mức xấp xỉ 1 tỉ đồng/chiếc trở lên đăng ký chạy tuyến Quy Nhơn - TP Hồ Chí Minh. Anh Nguyễn Ngọc Minh - chủ Hãng xe Ngọc Minh nổi tiếng lâu nay ở Quy Nhơn tâm sự: "Họ nhà tôi đã có 4 đời theo nghề xe rồi. Sau 15 năm theo nghiệp, hiện tôi đã có 4 chiếc AERO SPACE, chiếc rẻ nhất cũng gần 1 tỉ đồng. Thế nhưng cái làm sung sướng nhất là cái tiếng tốt của xe Ngọc Minh ngày càng đầy đặn. Không chỉ thường xuyên nâng cấp xe, tôi còn trò chuyện với anh em tài xế để họ hiểu - cái thời cơm tù, xe cướp qua lâu rồi, đừng dại dột níu kéo nó mà có ngày hối không kịp. Chạy tử tế, phục vụ hành khách đàng hoàng, không ai tiếc tiền đâu. Dễ quá mà, ra bến xe mà coi, hành khách bây giờ họ xem xe, xem tài, xem cả hãng phục vụ rồi mới chịu mua vé, lên xe...". Đường sá ngày càng tốt hơn, nhu cầu đi lại gia tăng, hành khách đòi hỏi phải được phục vụ tốt hơn. Thế là nhà xe đua nhau mua... "máy bay".

* Chỉ còn anh và em và... hàng không mặt đất

Nghe tôi hỏi về AERO SPACE, đưa tay vuốt nhẹ lên lớp sơn mới cáu trên thân xe, anh Võ Minh Chánh - xã viên Hợp tác xã Bình Minh, chủ một con xe AERO SPACE đời 2005, cho biết: "Chạy đua dữ lắm! Là đua nhau sắm... "máy bay" đấy! Cứ như theo thời trang vậy. Hành khách bây giờ không mấy người ham đi xe giá rẻ. Xe cũ đã khó lấy khách chứ đừng nói chi xe dỏm, tài đểu, nhà xe dữ. Lớ ngớ là hành khách họ báo về bến. Bến tạm dừng lịch chạy xe là toi ngay! Con xe này tôi mua hồi tháng 4-2005, hơn 1,7 tỉ đồng. Xe đẹp nên được nhiều người lựa chọn. Cái cỗ máy trị giá tới từng ấy tiền, ngừng chạy một ngày là xót của một ngày chứ chơi à!".

Hàng không mặt đất (AERO SPACE) là hạng xe khách đường dài có tiêu chuẩn phục vụ cao ở các nước tiên tiến. Theo đó, phương tiện chở khách phải mới (xe mới hoặc chỉ mới qua 5 năm sử dụng), toàn bộ thiết bị gốc trên xe phải có đủ (nếu thay thế phải phù hợp tiêu chuẩn của nhà sản xuất) và vận hành trong suốt hành trình theo yêu cầu của hành khách. Tiện nghi và chất lượng phục vụ tương đương hàng không nội địa. Hầu hết nhà xe đều chọn loại xe 50 chỗ, cấp xe AERO SPACE do hãng Hyundai (Hàn Quốc) sản xuất làm phương tiện phục vụ hành khách.

Hóa ra hàng không mặt đất không phải chỉ là xe mới, xe xịn mà còn là cung cách phục vụ nữa.

Ông Lê Anh Tú, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Bình Định, cho biết: "Hàng tỉ đồng mỗi chiếc nhưng chưa nghe nhà xe nào than phiền cả. Sắp tới, chúng tôi sẽ hiệp thương với Doanh nghiệp Vận tải - Thương mại Thuận Thảo về việc doanh nghiệp này đưa thêm khoảng 5 xe đời mới về hoạt động tại bến". Thông tin 5 chiếc "máy bay" nữa sẽ gia nhập làng xe khiến nhiều chủ xe đang hoạt động tại Bến xe Quy Nhơn... chột dạ. Phản ứng đầu tiên của những ông chủ là siết chặt quy định phục vụ hành khách, phải lịch sự hơn, phải nhã nhặn hơn, tài nào lớn tiếng với hành khách thì cứ coi chừng đấy, nhiều ông chủ đã quán triệt như vậy với đội ngũ nhân viên của mình. Nhiều tài phụ tếu táo với nhau - Chỉ còn anh và em và hàng không mặt đất... Chỉ còn anh và em và hàng không mặt đất.

Có lẽ chưa bao giờ khách đi xe đò lại sướng như hôm nay. Bạn thân mến, bạn cũng nên sử dụng thử hạng xe này để xem người viết có nói quá không nhé!

  • Lê Cường
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
Những người giữ điện thờ Vua  (18/01/2006)
Bánh tráng  (18/01/2006)
Hành trình cổ vật  (18/01/2006)
Từ những làn khói sạch  (18/01/2006)
Bánh đậu xanh Tam Quan  (18/01/2006)
Người Minh Hương ở Bình Định  (18/01/2006)
Cõi khác của người Bana  (18/01/2006)
Hương Tết giữa đồng  (18/01/2006)
Trò chuyện với người khởi nghiệp bằng 2 chỉ vàng  (18/01/2006)
Người Bình Định… đương thời  (18/01/2006)
Ban mai yên tĩnh  (18/01/2006)
Gặp lại Đỗ  (18/01/2006)
Thơ Xuân  (18/01/2006)
Câu đối  (18/01/2006)
Ngày mới ở làng cũ  (18/01/2006)