Phát triển du lịch - những tín hiệu khả quan
18:2', 15/1/ 2012 (GMT+7)

Năm 2011, với sự nỗ lực của ngành chức năng cùng các doanh nghiệp (DN) kinh doanh du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh, hoạt động DL ở tỉnh ta đã có bước phát triển tích cực, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện thành công chương trình hành động phát triển DL giai đoạn 2011-2015 của Tỉnh ủy. Dưới đây là ý kiến của một số cơ quan, doanh nghiệp về hoạt động DL trong năm mới 2012. 

 

Khách DL vui chơi, thư giãn tại bãi tắm Hòn Khô (xã Nhơn Hải - TP Quy Nhơn).

 

Ông HUỲNH CAO NHẤT, Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh:

Ông HUỲNH CAO NHẤT

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhưng với sự cố gắng chung của toàn ngành, hoạt động DL của tỉnh ta trong năm 2011 vẫn khá nhộn nhịp và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Ước tính năm 2011 DL Bình Định đã đón 1.176.500 lượt khách, tăng 21% so với năm 2010, trong đó khách quốc tế ước đạt 94.138 lượt, tăng 19%; doanh thu DL ước đạt 363 tỉ đồng, tăng 31%. Một số sản phẩm DL mới gắn với thế mạnh tài nguyên DL của tỉnh được các DN xây dựng, đã thu hút được sự quan tâm của du khách và các hãng lữ hành ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Nguyên: Tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử với xem biểu diễn võ cổ truyền Bình Định tại các làng võ, lò võ nổi tiếng; trượt cát, lặn ngắm san hô; khám phá các đảo gần bờ… Những kết quả đạt được của DL Bình Định trong thời gian qua có sự đóng góp tích cực qua hoạt động quảng bá, xúc tiến (QB-XT) DL của cả cơ quan chức năng và DN.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động QB-XT, phương hướng chung của công tác QB-XT DL năm 2012 là: Chủ động liên kết và tổ chức các hoạt động QB-XT, nhất là các lễ hội, liên hoan lớn do Bình Định tổ chức. Tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá các sản phẩm thế mạnh của DL Bình Định là DL biển đảo và văn hóa lịch sử. Ưu tiên xây dựng và quảng bá các sản phẩm gắn với các di sản và đặc trưng văn hóa nổi tiếng của tỉnh, từng bước hình thành thương hiệu DL Bình Định. Tăng cường tổ chức các hoạt động FamTrip, Roadshow (quảng bá sự kiện) ở các thị trường quan trọng của DL Bình Định; vừa đẩy mạnh hoạt động QB-XT, vừa hỗ trợ DN xây dựng các sản phẩm liên kết vùng; phối hợp với các DN, các cơ quan liên quan xây dựng các sản phẩm DL, sản phẩm quà lưu niệm gắn với đặc trưng văn hóa...

 

Ông NGUYỄN VĂN PHÚC, Giám đốc Khách sạn Hải Âu:

Ông NGUYỄN VĂN PHÚC

Theo chúng tôi, thành công lớn nhất của DL Bình Định trong năm 2011 là công tác xúc tiến, quảng bá DL tiếp tục được tăng cường và có hiệu quả. Du khách biết đến Quy Nhơn nhiều hơn nhưng vì kinh tế khó khăn chung nên khả năng sử dụng dịch vụ DL giảm so với năm ngoái. Bên cạnh hoạt động của cơ quan Nhà nước, các DN kinh doanh DL cũng đẩy mạnh hoạt động quảng cáo và quảng bá trong và ngoài nước để thu hút khách về Bình Định. Hiện nay, Quy Nhơn - Bình Định là một điểm đến mới mà các DN lữ hành trong nước và quốc tế sẽ quan tâm trong năm tới.

Để hoạt động DL Bình Định tiếp tục phát triển, chúng tôi xin kiến nghị: Cần tăng cường công tác xúc tiến DL tại 2 thị trường chính là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội và chọn thời điểm phù hợp để thực hiện. Nên tìm cách đưa các sự kiện văn hóa lớn (như Liên hoan phim Việt Nam...) về Bình Định để quảng bá tốt hơn.

Trong năm 2012, toàn thể CBCNV Khách sạn Hải Âu sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa trong các hoạt động của đơn vị. Chúng tôi sẽ cố gắng nâng cao công suất sử dụng phòng, mở rộng thị trường, tăng thêm sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ... để thực hiện hoàn thành kế hoạch được giao; đồng thời góp phần phát triển DL của tỉnh nhà.

 

Ông PHAN NGỌC DŨNG, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn:

Ông PHAN NGỌC DŨNG

Trong năm 2011, Công ty DL Vietravel và Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn đã có nhiều nỗ lực đưa được những đoàn khách lớn từ TP Hồ Chí Minh, Hà Nội về Bình Định; tăng cường quảng bá hình ảnh DL Bình Định cho các Văn phòng của Vietravel ở nước ngoài như Thái Lan, Campuchia, Mỹ, Nhật Bản. Công ty cũng đã kết nối với các hãng lữ hành của khu vực Đông Nam Á như: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Campuchia..... để có những chương trình gửi khách về Bình Định.

Nhìn chung, trong khó khăn của năm 2011, song hoạt động DL tại Bình Định khá nhộn nhịp, số lượng khách đến cũng như doanh thu đều tăng là rất đáng mừng. Mong ngành chức năng và tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của các DN DL trên địa bàn. Trong năm đến, Vietravel Quy Nhơn sẽ tập trung khai thác các yếu tố văn hóa nổi bật của Bình Định như: võ thuật, văn hóa Chăm... để xây dựng một số tour mới nhằm đưa khách về Bình Định. Chúng tôi cũng sẽ tạo sản phẩm DL kết nối liên vùng Bình Định - Phú Yên; đồng thời triển khai các chương trình Mice cho khách hàng ở nước ngoài.

Chúng tôi rất mong tỉnh và TP Quy Nhơn tổ chức một số đội cứu hộ biển để đảm bảo an toàn cho du khách đi du lịch tại Quy Nhơn. Mong tỉnh chỉ đạo sớm thành lập Hiệp hội DL Bình Định nhằm tạo sức mạnh tổng thể để ngành DL tỉnh nhà phát triển bền vững.

 

Ông NGUYỄN PHẠM KIÊN TRUNG, Giám đốc Công ty DL Miền Trung:

Ông NGUYỄN PHẠM KIÊN TRUNG

Năm 2011, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhưng ngành kinh tế DL của Bình Định vẫn có tốc độ phát triển tốt. Bằng chứng dễ nhìn thấy nhất là các chuyến bay về Quy Nhơn luôn đông khách mặc dù đã tăng chuyến bay so với trước. Tình trạng “cháy” phòng nghỉ, “cháy” xe phục vụ khách DL đã diễn ra nhiều hơn trong mùa DL… Một yếu tố rất quan trọng đã thúc đẩy sự phát triển này là sự quan tâm nhiều hơn của lãnh đạo tỉnh trong việc hỗ trợ xúc tiến, quảng bá, giúp cho du khách biết đến Bình Định nhiều hơn. Có thể nói là Trung tâm Thông tin xúc tiến DL Bình Định đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2011 trong bối cảnh kinh phí hoạt động còn hạn chế.

Với niềm tin vào sự phát triển DL tỉnh nhà, từ năm 2010 Công ty DL Miền Trung đã quyết định giảm đưa khách đi DL ngoài tỉnh để tập trung nhân lực và tài lực phát triển các sản phẩm DL mới và khác biệt về Bình Định, đặc biệt là DL biển đảo Quy Nhơn. Nhờ vậy trong năm 2011 chúng tôi đã đón được lượng khách về Quy Nhơn tăng hơn 100% so với năm 2010.

chúng tôi mong UBND tỉnh quan tâm và có chính sách ưu tiên hơn nữa để thúc đẩy ngành kinh tế DL Bình Định phát triển. Ưu tiên nguồn kinh phí xúc tiến, quảng bá sản phẩm DL Bình Định thông qua các hoạt động: FamTrip, quảng bá trên hệ thống truyền thông đại chúng, tham gia hội chợ, roadshow, phát triển sản phẩm mới… Tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng tại các tuyến điểm DL nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến tham quan. Cần có những buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh với các DN kinh doanh DL để chia sẻ thông tin, tìm kiếm những giải pháp tích cực, phù hợp và kịp thời nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế DL địa phương.

  • NGUYÊN VŨ (Thực hiện)
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
“Ly nông bất ly hương”  (15/01/2012)
Tết về nhà  (15/01/2012)
Một năm “mía ngọt, mì bùi”  (15/01/2012)
Cá tầm Nga trên đất Vĩnh Sơn  (15/01/2012)
Địa chỉ thân thuộc của người chăn nuôi  (15/01/2012)
Vui Xuân tình nguyện  (15/01/2012)
Rút ngắn khoảng cách “số”  (15/01/2012)
Tuồng dân lập: sức sống bền bỉ  (15/01/2012)
Ánh ngày trong đêm  (14/01/2012)
Làng Sông và câu chuyện về chữ Quốc ngữ  (14/01/2012)
Sự độc đáo từ hào quang lịch sử  (14/01/2012)
Cách bảo tồn hiệu quả  (14/01/2012)
Một tuần trên đất nước Triệu Voi  (14/01/2012)
Từ điệp viên đến chủ tịch hội đồng hương  (14/01/2012)
Trò chuyện cùng những “vua bò gù”  (14/01/2012)