Du lịch Bình Định:
Bứt phá bằng sản phẩm mới
11:24', 26/1/ 2013 (GMT+7)

Thời gian qua, bên cạnh nỗ lực xây dựng môi trường du lịch (DL) văn minh, thân thiện và an toàn, các doanh nghiệp (DN) DL trên địa bàn tỉnh đã khảo sát, nghiên cứu, xây dựng một số sản phẩm DL đặc thù, có sức cạnh tranh cao.

 

Bảo tàng Quang Trung (Tây Sơn) vào Hội. Ảnh: VÕ CHÍ HÀ

 

Ấn tượng sản phẩm mới

Nhiệm vụ của ngành DL Bình Định là phát triển DL bền vững, nâng cao chất lượng hoạt động DL, khai thác có hiệu quả tài nguyên DL của tỉnh nhà và liên kết với các địa phương khác trong khu vực để phát triển kinh tế DL. Đây cũng chính là yêu cầu quan trọng trong việc thực hiện Chương trình hành động phát triển DL Bình Định giai đoạn 2011-2015 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XVIII của Đảng bộ tỉnh. 

Trong những năm qua, ngành DL Bình Định đã có bước phát triển khá, hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ DL được tỉnh quan tâm đầu tư đáng kể. Các DN DL mạnh dạn đầu tư phát triển cơ sở lưu trú, các tour, tuyến DL mới. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến DL được chú trọng. DL biển Quy Nhơn cũng tăng tính chuyên nghiệp hơn khi đội cứu hộ bãi biển được thành lập, hoạt động hiệu quả… 

Xác định sản phẩm mới là một trong những yếu tố quan trọng để phát triển DL, một số DN DL trên địa bàn đã nỗ lực khảo sát, xây dựng các sản phẩm đặc thù, mang tính cạnh tranh cao. Đặc biệt là các tour: tham quan Đàn tế Trời-Đất (Tây Sơn), biển đảo Quy Nhơn, trượt cát Nhơn Lý, thư giãn ở suối khoáng Hội Vân... đã thu hút khá đông du khách Hà Nội, Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh. Một số DN đã nối tour Quảng Ngãi, Gia Lai, Phú Yên để tạo thêm sự hấp dẫn cho du khách và thêm ngày lưu trú.

 

Du khách tham quan khu du lịch Hầm Hô. Ảnh: VĂN LƯU

 

Chính nhờ có sản phẩm mới hấp dẫn, kết hợp với công tác quảng bá, xúc tiến DL được thực hiện tốt, việc liên kết, hợp tác phát triển DL được đẩy mạnh, đã làm nên sự bứt phá khá ngoạn mục của DL Bình Định. Năm 2012, trong khi nhiều địa phương có ngành DL phát triển đã gặp khó, lượng khách giảm vì ảnh hưởng khó khăn của nền kinh tế, thì ngành DL Bình Định lại tăng trưởng khá ấn tượng.

Theo thống kê của Sở VH-TT-DL: Trong năm 2012, tỉnh Bình Định đón khoảng 1.463.000 lượt khách, tăng 24% so với năm 2011, trong đó có trên 120.700 lượt khách quốc tế. Doanh thu DL trên 475 tỉ đồng, tăng 30%. Đến nay toàn tỉnh có 120 khách sạn (KS) lớn-nhỏ với tổng số 2.923 phòng. Trong số này có 4 KS 4 sao, 1 KS 3 sao, 12 KS 2 sao, 57 KS 1 sao. Hiện toàn tỉnh có 12 DN lữ hành đang hoạt động.

Triển vọng 2013

Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc KS Hải Âu, cho biết: Chủ trương của Công ty Xây dựng 47 (Công ty mẹ của KS Hải Âu) là tổ chức kinh doanh DL khép kín với khu lưu trú (KS Hải Âu), lữ hành (Seagull Travel), điểm đến (Khu DL sinh thái Hầm Hô), đội xe vận chuyển DL… Năm 2013, KS Hải Âu sẽ đẩy mạnh loại hình DL MICE; tăng thêm các sản phẩm, dịch vụ mới; xây dựng khu lưu trú bên cạnh nhà hàng Hải Âu ở Vĩnh Thạnh làm nơi trung chuyển để mở các tour mới: Khám phá thành đá Tà Cơn, tham quan công trình đầu mối thủy lợi Định Bình và hồ Định Bình; tham quan một số làng văn hóa, làng nghề miền núi…

 

Ở ngay trung tâm TP Quy Nhơn, di tích Tháp Đôi thu hút nhiều du khách nước ngoài. Ảnh: VĂN LƯU

 

Theo ông Phan Ngọc Dũng, Giám đốc Chi nhánh Vietravel Quy Nhơn: Hiện Vietravel Quy Nhơn đang khai thác tour đưa khách tham quan một điểm đến có thể gọi là nơi “manh nha” của chữ quốc ngữ ở khu Đông Tuy Phước, gắn với thưởng thức đặc sản đầm Thị Nại ở Vinh Quang (Phước Sơn-Tuy Phước); nối tour tham quan vịnh Xuân Đài (Phú Yên) để tăng tính hấp dẫn và thêm được 1 ngày lưu trú; tăng cường các tour DL theo định hướng “DL xanh, sạch và trách nhiệm vì cộng đồng”. Năm nay, Vietravel Quy Nhơn tiếp tục phối hợp với Công ty mẹ (Công ty DL Vietravel) đưa các đoàn đông khách ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh về Bình Định; phối hợp với các văn phòng nước ngoài của Vietravel quảng bá tour DL Bình Định tại Mỹ, Nhật và một số nước châu Âu.

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Giám đốc Công ty DL Miền Trung, “bật mí” là  qua chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm DL biển Thái Lan mới đây, ông đang nghiên cứu đầu tư một số thiết bị lặn hiện đại để phục vụ du khách lặn ngắm san hô tốt hơn; đồng thời nghiên cứu nâng cao chất lượng dịch vụ tắm nước khoáng Hội Vân… Ông tự tin cho rằng: Tắm khoáng Nha Trang tuy rất hấp dẫn, hạ tầng đầy đủ, song là nhân tạo, nước khoáng được đưa về từ cách đó vài chục km. Còn ở suối khoáng Hội Vân, du khách tận mắt thấy nước nóng phun lên từ lòng đất với độ nóng 90o; đồng thời thưởng thức trứng cút, trứng gà và gà địa nhiệt nấu chín từ lòng suối khoáng. Đây chính là yếu tố khác biệt!   

 

Tour biển Nhơn Hải được nhiều người chọn mua. Ảnh: N.V

 

Cùng với các DN DL nói trên, các DN DL khác trên địa bàn tỉnh cũng đang nỗ lực thực hiện kế hoạch kinh doanh, góp phần làm nên sự bứt phá mạnh mẽ của DL Bình Định trong một tương lai gần.

  • NGUYÊN VŨ
In trang Gửi phản hồi

CÁC TIN KHÁC >>
10 sự kiện nổi bật của tỉnh năm 2012  (26/01/2013)
Nét đẹp dòng họ hiếu học  (26/01/2013)
Nhịp cầu nối những bờ vui  (26/01/2013)
Lấy lòng nhân khơi mầm thiện  (26/01/2013)
Gầy dựng lại thương hiệu thủ môn đất Võ  (26/01/2013)
Nghiệp chọn người  (26/01/2013)
Người luyện võ trống  (26/01/2013)
Quy Nhơn - thành phố cỏ hoa  (26/01/2013)
Năm Tỵ nói chuyện “võ rắn”  (26/01/2013)
Hồn Tết Việt nơi xa xứ  (26/01/2013)
Đi chợ xứ người  (26/01/2013)
Vững bước vào xuân  (26/01/2013)
Quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, tạo thế và lực mới  (16/01/2012)
Ðá Granite Bình Ðịnh - tự hào làm cột mốc biên cương  (16/01/2012)
Nối tiếp những mùa xuân…  (16/01/2012)